TOP 5 công nghệ nuôi tôm được sử dụng nhiều nhất hiện nay

08:35 | 16/05/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Công nghệ nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú ngày càng được mở rộng, giúp nâng cao năng suất, gia tăng doanh thu, giảm rủi ro dịch bệnh. Xem ngay TOP 5 công nghệ nuôi tôm được sử dụng nhiều nhất hiện nay thông qua nội dung bài viết dưới đây. Từ đó giúp bà con lựa chọn được công nghệ nuôi phù hợp với vuông tôm của mình.

TOP 5 công nghệ nuôi tôm thịnh hành nhất hiện nay

Hiện nay tại nhiều vùng nuôi tôm trên cả nước đã và đang áp dụng các công nghệ nuôi tôm khác nhau, mỗi công nghệ lại có những ưu nhược điểm riêng. Cùng tìm hiểu TOP 5 công nghệ nuôi tôm được ứng dụng nhiều nhất ngay sau đây:

1. Công nghệ nuôi tôm RAS

RAS là công nghệ nuôi tôm tuần hoàn khép kín mới được du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Mô hình này được xây dựng nuôi trong nhà, nước được kiểm soát chặt chẽ từ khâu xử lý nước cấp cho đến khâu xử lý nước thải. Nhờ quy trình khép kín mà công nghệ này hạn chế được dịch bệnh, không xả thải ra bên ngoài môi trường, hạn chế lây nhiễm từ các vụ nuôi lân cận.

Mặc dù mới xuất hiện nhưng công nghệ nuôi tôm RAS đã được ứng dụng rộng rãi ở các nước Châu Âu, Trung Quốc, Israel… Tại Việt Nam, phương pháp này đã được nhiều doanh nghiệp dụng, đòi hỏi chi phí đầu tư cao từ 200 - 500 triệu cho một hệ thống nuôi tôm thẻ chân trắng.

Công nghệ nuôi tôm RAS

Công nghệ nuôi tôm RAS

2. Công nghệ nuôi tôm Biofloc

Nuôi tôm thâm canh theo công nghệ Biofloc cũng đang thịnh hành tại Việt Nam, nó ứng dụng sinh học vào toàn bộ quy trình nuôi. Phương pháp này là việc tạo và duy trì các hạt floc lơ lửng trong ao, khi đạt được mật độ nhất định chúng sẽ phân huỷ chất thải hữu cơ thành nguồn thức ăn tự nhiên cho ao tôm. Việc này giúp tiết kiệm được lượng lớn thức ăn. 

Bên cạnh đó, công nghệ này còn giúp ổn định môi trường ao nuôi, hạn chế dịch bệnh, phòng ngừa bệnh đốm trắng cho tôm một cách hiệu quả. So với công nghệ RAS, nuôi tôm theo công nghệ Biofloc vẫn được người dân Việt Nam áp dụng rộng rãi hơn vì chi phí đầu tư thấp và quy trình nuôi đơn giản.

Công nghệ nuôi tôm Biofloc

Công nghệ nuôi tôm Biofloc

3. Công nghệ nuôi tôm 2 giai đoạn

Công nghệ nuôi tôm 2 giai đoạn giúp hạn chế dịch bệnh, tăng năng suất hiệu quả. Trong giai đoạn đầu, tôm sẽ được nuôi trong ao ương khoảng 20 - 30 ngày ở diện tích nhỏ nhằm giảm tác động của thời tiết cũng như môi trường bên ngoài. Việc này sẽ hạn chế được tình trạng tôm chết sớm ở 20 ngày đầu. Ở giai đoạn hai, nuôi tôm thương phẩm ở ao lớn hơn 60 - 70 ngày là có thể thu hoạch được.

Áp dụng công nghệ này bà con có thể nuôi tôm từ 4 - 5 vụ một năm, giảm chi phí sản xuất, giảm dịch bệnh và tôm vẫn đảm bảo tăng trưởng tốt. Đặc biệt, mô hình này chỉ áp dụng chế phẩm sinh học trong quá trình nuôi để đảm bảo chất lượng tôm thành phẩm đạt yêu cầu xuất khẩu.

4. Công nghệ nuôi tôm 3 giai đoạn

Nuôi tôm thâm canh 3 giai đoạn tương tự như 2 giai đoạn nhưng nó sẽ được tách làm 2 ở giai đoạn nuôi tôm thương phẩm ( mỗi giai đoạn kéo dài từ 25 cho đến 30 ngày). Phương pháp này sẽ rút ngắn quá trình nuôi, đem đến năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Hiện tác các khu vực Nghệ An, Nam Định, Bạc Liêu đang áp dụng công nghệ nuôi tôm 3 giai đoạn, cho kết quả ngoài sức mong đợi. Đây cũng là phương pháp được đánh giá là bền vững và có xu hướng phát triển trong tương lai.

5. Công nghệ nuôi tôm siêu thâm canh

Phương pháp này kết hợp nuôi tôm siêu thâm canh 2 - 3 giai đoạn để có thể dễ dàng quản lý, dễ thi công, tiết kiệm nhân công mà vẫn đảm bảo đạt năng suất cao nhất. Nuôi tôm siêu thâm canh phù hợp cho những hộ dân nhỏ lẻ, kinh phí đầu tư thấp.

Mô hình này nuôi trong ao tròn, có hầm bioga chứa chất thải để tạo điều kiện thuận lợi cho thức ăn dư thừa tích tụ dưới đáy ao nuôi. Hiện tại mô hình này đã được áp dụng trên cả nước, đặc biệt là Bạc Liêu, Sóc Trăng và Bến Tre. Có nhiều vụ nuôi thắng lên trên 1 tỷ đồng trên diện tích 2 ao nổi 500 mét vuông.

Công nghệ nuôi tôm siêu thâm canh

Công nghệ nuôi tôm siêu thâm canh

Xử lý nước nuôi tôm bằng hóa chất nào?

5 công nghệ nuôi tôm với 5 hình thái đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của chúng là phải xử lý nước cấp trước khi bơm vào ao/bể nuôi. Nước cần phải được xử lý triệt để, loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, virus, kim loại nặng và mùn bã hữu cơ dư thừa. Thông thường, bà con sử dụng hóa chất chlorine để diệt khuẩn và xử lý nước tại ao lắng sao đó mới cấp vào vuông tôm.

Hiện nay, chlorine của Đông Á đang là sản phẩm được bà con lựa chọn, nó không những chất lượng, dễ mua, giá rẻ mà còn được gắn mác là Hàng Việt Nam Chất lượng cao. Sản phẩm được sản xuất chuyên sử dụng để xử lý nước ao tôm và khử trùng các loại dụng cụ, thiết bị, giúp phòng ngừa dịch bệnh một cách hiệu quả.

chlorine của Đông Á

Chlorine Đông Á 

Mua chlorine ở đâu chính hãng, giá tốt nhất?

Hiện tại, Hóa Chất Đông Á là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất hóa chất xử lý nước tại Việt Nam. Chlorine được chúng tôi sản xuất số lượng lớn, phân phối sỉ lẻ trên toàn quốc, đảm bảo chính hãng nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm được đóng thùng 45kg dễ dàng sử dụng và bảo quản. 

Trong 100 hộ nuôi tôm tại Bạc Liêu thì có đến 99 hộ đã và đang sử dụng chlorine của Đông Á và cho những phản hồi tích cực về sản phẩm. Quý bà con hãy ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, hạn chế sử dụng sản phẩm của Trung Quốc. Liên hệ Hotline 0822 525 525 để được tư vấn và báo giá chi tiết.

Như vậy bài viết vừa rồi đã chia sẻ cho bạn đọc 5 công nghệ nuôi tôm được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Tuỳ vào điều kiện kinh tế, nhu cầu và sở thích của mỗi doanh nghiệp/ cá nhân mà họ sẽ lựa chọn một công nghệ phù hợp. Đông Á kính chúc bà con có một mùa vụ bội thu, lựa chọn phương pháp nuôi tôm hiệu quả nhất.

Bình luận, Hỏi đáp