Ứng dụng của Clo lỏng công nghiệp trong xử lý nước

01:52 | 12/06/2024

Tác giả:

Clo lỏng công nghiệp là một chất có đặc tính oxi hóa mạnh được ứng dụng rất phổ biến trong cả sản xuất công nghiệp và đời sống. Đặc biệt trong các hoạt động xử lý nước, clo hóa lỏng rất được ưa chuộng. Cùng tìm hiểu về chúng trong bài viết này của Đông Á nhé. 

1. Clo lỏng công nghiệp là gì?

Clo có công thức hóa học là Cl, là một nguyên tố phi kim. Chúng thuộc nhóm Halogen, có độ âm điện đứng thứ 3 trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học và có ái lực điện tử cao nhất. 

Clo lỏng công nghiệp là chất lỏng màu vàng, mùi vô cùng hắc, được tạo ra nhờ quá trình hóa lỏng khí Clo. Ngoài clo lỏng, Cl cũng tồn tại ở dạng khí, khi đó Cl ở dạng phân tử với 2 nguyên tử Cl liên kết với nhau. Người ta điện phân Cl rồi chuyển đến tháp làm sạch. Sau khi làm khô trong tháp, clo được nén lại và tạo bọt và hóa lỏng. 

Clo lỏng công nghiệp là chất lỏng màu vàng, mùi vô cùng hắc

Clo lỏng công nghiệp là chất lỏng màu vàng, mùi vô cùng hắc

 

2. Điều chế clo lỏng như thế nào?

Clo lỏng công nghiệp được điều chế bằng phương pháp điện phân nóng chảy muối natri clorua theo phương trình hóa học như sau:

2NaCl → 2Na + Cl2

Bên cạnh đó, phương pháp điện phân dung dịch muối có màng ngăn cũng được ứng dụng để điều chế clo trong công nghiệp:

2NaCl + 2H2O → H2 + 2NaOH + Cl2

Để đảm bảo chất lượng của clo lỏng trong quá trình sản xuất, cần kiểm soát nồng độ và nhiệt độ của nước muối khi điện phân. Nhiệt độ nước muối cần kiểm soát trong phạm vị cụ thể, những thay đổi của nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình điện phân. Nồng độ nước muối cũng cần điều chỉnh trong phạm vi nhất định để khí clo được sản xuất tốt nhất.

Trong phòng thí nghiệm, khí Clo được điều chế bằng cách cho HCl đặc (axit clohidric) tác dụng với chất oxi hóa mạnh (MnO2, KMnO4,...)

3. Ứng dụng của clo lỏng công nghiệp trong xử lý nước

Sử dụng Clo để xử lý nước là giải pháp phổ biến trên thế giới do tiết kiệm thời gian mà hiệu quả rõ rệt. Cơ chế khử trùng nước của Clo như sau: Cl tác dụng với nước tạo thành chất diệt trùng mạnh, khuếch tán qua vỏ tế bào của vi sinh vật và vi khuẩn. Từ đó chúng gây phản ứng với men tế bào và phá hoại các quá trình trao đổi chất của vi khuẩn. 

Clo có thể diệt khuẩn, khử trùng nước cấp, nước hồ bơi, nước thải,... với rất nhiều lợi ích:

  • Khử mùi và kiểm soát sự tăng trưởng của các chất nhờn, tảo hại trong bể chứa nước và đường ống nước. Bên cạnh đó, Clo cũng loại bỏ các hợp chất nitơ không tốt xuất hiện trong nước. 

  • Clo lỏng công nghiệp có thể tách các chất độc như H2S, phenol, HSO3, xyanua,...  và khử trùng được phần lớn các loại vi khuẩn tồn tại ra khỏi nước thải

  • Lượng Clo lỏng dư tồn lại trong nước sau khi xử lý giúp hạn chế các loại vi khuẩn xâm nhập trở lại làm ô nhiễm nguồn nước.

  • Quá trình xử lý đơn giản và nhanh chóng, không cần các công cụ kỹ thuật phức tạp. Nếu sử dụng đúng liều lượng sẽ không gây hại cho sức khỏe con người.

Sử dụng Clo để xử lý nước là giải pháp phổ biến trên thế giới do tiết kiệm thời gian mà hiệu quả rõ rệt

Sử dụng Clo để xử lý nước là giải pháp phổ biến trên thế giới do tiết kiệm thời gian mà hiệu quả rõ rệt

Ứng dụng trong sản xuất

Ngoài ứng dụng phổ biến trong hoạt động xử lý nước, clo lỏng công nghiệp còn được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất, cụ thể như sau:

  • Dùng trong công nghiệp sản xuất giấy với khả năng tẩy trắng bột nghiền. Chúng cũng có mặt nhiều ngành công nghiệp sản xuất khác như: sơn, thuốc trừ sâu, các sản phẩm hóa dầu, thuốc nhuộm, chất dẻo, thực phẩm, dược phẩm, dệt may, dung môi cùng nhiều sản phẩm tiêu dùng khác. 

  • Clo lỏng là nguyên liệu để sản xuất các loại muối clorat, clorofom, cacbon tetraclorua và trong chiết xuất brom

  • Clo lỏng là một trong các nguyên liệu sản xuất VCM (viết tắt của Vinyl Chloride Monomer) trong ngành công nghiệp hóa hữu cơ và dùng để tổng hợp nhựa PVC

4. Cách bảo quản và vận chuyển hóa chất clo lỏng 

Hóa chất Clo lỏng công nghiệp là chất axit mạnh vì thế sẽ gây nguy hiểm nếu không được vận chuyển và bảo quản đúng cách. Vì vậy cần lưu ý những điều sau để giữ Clo lỏng an toàn:

  • Đóng Clo lỏng vào các ISO tank, IBC 150lb và vận chuyển bằng xe tải với số lượng ít. Nếu số lượng nhiều, cần vận chuyển bằng đường sắt để giữ an toàn.

  • Bảo quản Clo lỏng trong các bình chứa bằng thép chịu áp lực, để trong kho chứa riêng nhiệt độ dưới 40oC, cách ly các hóa chất khác

  • Kiểm tra độ an toàn của các phòng chứa thường xuyên. Kho chứa phải đảm bảo khô thoáng, có quạt thông gió, cách ly với khu dân cư và có niêm phong. Trong kho phải có lối thoát hiểm dễ mở ra ngoài. 

  • Không để Clo lỏng gần các chất gây cháy, chất bazo mạnh và các chất khử.

Bảo quản Clo lỏng trong các bình chứa bằng thép chịu áp lực

Bảo quản Clo lỏng trong các bình chứa bằng thép chịu áp lực

5. Mua clo lỏng công nghiệp ở đâu uy tín?

Clo lỏng công nghiệp là hóa chất độc hại cần được bảo quản và vận chuyển đúng cách để đảm bảo an toàn. Đông Á là đơn vị cung cấp sản phẩm clo lỏng có uy tín trong ngành hóa chất. Sản phẩm Clo của Đông Á không chỉ đảm bảo chất lượng cao, giá thành tốt mà còn chuyên nghiệp từ khâu lưu trữ, đóng gói, vận chuyển Clo.

Clo lỏng của Đông Á luôn được đựng trong các bình chứa chuyên dụng với hệ thống xe vận chuyển toàn quốc, đảm bảo an toàn. Đây là địa chỉ cung cấp hóa chất uy tín cho nhiều doanh nghiệp. 

Clo lỏng của Đông Á luôn được đựng trong các bình chứa chuyên dụng

Clo lỏng của Đông Á luôn được đựng trong các bình chứa chuyên dụng

Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết và báo giá Clo lỏng công nghiệp, hãy liên hệ với hotline Đông Á để được hỗ trợ kịp thời nhé. Đội ngũ nhân viên của Đông Á luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7

 

Bình luận, Hỏi đáp