Sự khác biệt của Clo bột và Clo viên trong xử lý nước thải, nước bể bơi

11:16 | 29/08/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Nhắc tới các loại hóa chất, Clo bột và Clo viên chính là 2 dòng sản phẩm phổ biến mà nhiều khách hàng biết tới, sử dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng cũng hiểu rõ về sự khác biệt của các loại hóa chất xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Vì thế, trong bài viết này Đông Á xin được giải đáp tất cả các vấn đề thắc mắc cho quý khách hàng cùng tham khảo.

Khái niệm Clo bột - Clo viên

Khái niệm Clo bột - Clo viên

Khái niệm Clo bột - Clo viên

Việc sử dụng hóa chất để khử trùng, làm sạch nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt hay sản xuất công nghiệp là điều không thể thiếu. Nhưng trên thị trường lại có đa dạng các loại hóa chất khác nhau có thể sử dụng trong việc xử lý nguồn nước. Trong số đó, Clo dạng bột và Clo viên chính là những sản phẩm được sử dụng thông dụng nhất nên được nhiều khách hàng quan tâm, muốn tìm hiểu

Clo viên là gì? 

Clo viên là gì? 

Clo viên là gì? 

Clo viên hay còn được biết tới là hóa chất TCCA 90 là một sản phẩm được sản xuất dưới dạng viên với 3 mức trọng lượng là 2g, 20g và 200g. Trong đó, hàm lượng Clo hoạt tính chiếm tới 90% với tác dụng chính là tiêu diệt vi khuẩn, khuẩn tả, nấm, tảo, khử mùi hay làm sạch nước trong bể bơi, nước thải sinh hoạt và công nghiệp hiệu quả. 

Ngoài việc sử dụng trong xử lý nước của các bể bơi, hóa chất Clo viên còn được ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác. Ví dụ như dùng Clo vào việc xử lý nước nuôi trồng thủy sản, xử lý nước sinh hoạt, sử dụng xử lý nước thải hay khử trùng trong y tế,... Hóa chất Clo viên được biết tới là chất khử trùng diệt khuẩn cực kỳ tốt, mang đến hiệu quả cao và được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. 

Clo bột là gì? 

Clo bột là gì? 

Clo bột là gì? 

Clorin dạng bột hay Ca(OCl)2 có tác dụng tương tự như hóa chất TCCA 90 nhưng lại có điểm khác biệt tới từ chính tên gọi của nó. Theo đó, đây là dạng hóa chất được dùng trong quá trình xử lý nước bể bơi có dạng bột với hàm lượng Clo hoạt tính lên tới 70% đang được nhiều chủ sở hữu bể bơi ưu tiên sử dụng. 

Đối với dòng sản phẩm Clo dạng bột, nó sẽ không hoặc có khả năng tiêu diệt ít rêu tảo trong nước nên công dụng chính vẫn là khử trùng. Ngoài ra, ngoài khử trùng nước bể bơi sản phẩm còn được dùng trong xử lý các loại nước thải của khách sạn, bệnh viện, khu chế xuất, nhà hàng, khu xử lý nước,... 

Phân biệt hóa chất Clo bột và Clo viên

Thật ra, sự khác biệt của 2 loại hóa chất này được thể hiện ở khá nhiều khía cạnh khác nhau. Cụ thể: 

Hàm lượng Clo hoạt tính

Không phải khách hàng nào khi sử dụng cũng có thể nhận biết rõ về hàm lượng Clo hoạt tính có trong từng sản phẩm. Theo đó, trong Clo viên có hàm lượng Clo hoạt tính giao động từ 85 - 91% trong khi Clo bột lại chỉ giao động ở mức 60 - 68%. 

Thành phần sản phẩm

Hóa chất TCCA xử lý nước bể bơi có thành phần hữu cơ với hình dạng viên nén tròn được sản xuất với 3 mức trọng lượng là 2gr, 20gr và 20gr. Bên kia, bột Clo lại có thành phần chính là vô cơ với dạng bột và không được định lượng sẵn từ trước. 

Liều lượng sử dụng

Các sản phẩm Clo viên được đánh giá cao về chất lượng khi không gây cặn lắng bám vào thành, đáy bể bơi và tiêu diệt sạch các loại rong rêu, tảo nhanh chóng. Sản phẩm thường được sử dụng đi kèm với thiết bị châm hóa chất có dạng viên nén to trọng lượng 200gr. 

Clo bột có gốc canxi nên có thể gây cặn bám chặt vào đáy và thành hồ. Hơn nữa khả năng tiêu diệt các loại rêu, tảo của nó cũng cực kỳ kém, gần như không thể tiêu diệt được hoàn toàn. Do đó, mọi người vẫn thường xuyên sử dụng chung bột Clo cùng với những chất liệu diệt tảo và được pha sẵn trước khi cho xuống bể bơi. 

Hiệu quả khử trùng

Hiệu quả khử trùng

Clo bột mang lại hiệu quả khử trùng nước cao

Viên Clo chỉ cần sử dụng 1 liều lượng nhỏ đã có thể xử lý nước tại khu vực bể bơi, hoạt tính tồn tại lâu dài nên hiệu quả duy trì cao, tiết kiệm chi phí. Ngược lại, bột Clo vì có hoạt tính bay hơi nhanh, khách hàng cần sử dụng liều lượng khá cao mới đạt kết quả như ý muốn.  

Độ ảnh hưởng pH nước

Hóa chất TCCA có gốc hữu cơ, không gây ảnh hưởng tới độ pH của nước hay gây kết tủa. Còn đối với Clo bột, nó gốc canxi kiềm nên sẽ tăng độ pH của nước trong bể bơi và cần sử dụng thêm chất điều hòa để trung hòa lại. 

Độ an toàn

Nói tới độ an toàn đối với con người và môi trường, đối với Clo viên nếu sử dụng liều lượng vừa đủ sẽ có tác dụng xử lý nước mà không có  ảnh hưởng gì. Còn bột Clo lại cho hiệu quả thấp hơn nên cần thường xuyên sử dụng hay sử dụng với trọng lượng nhiều hơn, gây ra hiện tượng nhờn rít da, đen da hay một số căn bệnh về mắt, ảnh hưởng tới phổi và hệ tiêu hóa. 

Cách khử trùng nước bể bơi bằng Clo bột 

Cách khử trùng nước bể bơi bằng Clo bột 

Cách khử trùng nước bể bơi bằng Clo bột 

Clo dù có đặc tính khử vi khuẩn tốt nhưng vì có mùi đặc trưng nên nó có thể gây ra một số sự khó chịu cho người sử dụng. Đặc biệt là khi nồng độ Clo có trong nước cao còn có thể gây kích ứng da, mẩn đỏ, đau mắt, ngứa ngáy,... thậm chí là khó thở. Vì thế, việc xử lý nước bể bơi bằng bột Clo cần tuân theo một số tiêu chuẩn và tỷ lệ an toàn nhất định. 

Đầu tiên, khách hàng cần kiểm tra lại nồng độ nước và chuẩn bị một số dụng cụ nhất định như cân, chậu hoặc xô khoảng 20 lít có khả năng chịu được sự ăn mòn của Clo, gậy quấy nước và một chiếc gáo múc. Sau đó hãy cho một lượng bột nhất định tùy vào thể tích bể bơi và một ít nước vào chậu/ xô được chuẩn bị để hòa tan và đợi đến khi lắng cặn, dùng gáo múc nước rải xuống hồ. 

Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng thêm máy bơm kết hợp gậy cầm tay khuấy nước đều với hóa chất. Tuy nhiên, hãy chú ý lựa chọn mua bột Clo hay hóa chất xử lý nước tại đơn vị uy tín, tránh mua phải hàng fake, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó cũng phải chú ý tới cách sử dụng, hạn sử dụng và bảo quản, tránh hít phải khí Clo khi mở bao bì sản phẩm để đảm bảo an toàn. 

Nhà máy sản xuất Clo bột số lượng lớn chất lượng nhất

Công ty hóa chất Đông Á là đơn vị uy tín chuyên cung cấp những loại hóa chất xử lý bể bơi chính hãng, chất lượng cao như Clo bột. Sản phẩm được kiểm định an toàn, phân phối trên toàn quốc với mức giá ưu đãi nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. Hơn hết, công ty có khả năng cung cấp các loại hóa chất với số lượng lớn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng là các đơn vị kinh doanh, công ty, khách sạn, nhà hàng lớn. 

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0912 536446 - 0914 219646

  • Email: kinhdoanh@dongachem.vn

  • Zalo: 0210 652 3333

  • Website: dongachem.vn

  • Địa chỉ: Khu 9, TT. Phong Châu, H. Phù Ninh, T. Phú Thọ. 

Bình luận, Hỏi đáp