Nguyên nhân, tác hại và cách xử lý nước ao bị thối nhanh chóng

09:11 | 05/09/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Nước ao hồ bị thối không chỉ gây ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh mà còn tác động đến chất lượng nguồn nước về lâu dài. Vậy nguyên nhân chính gây ra tình trạng hôi thối, ô nhiễm nguồn nước ao hồ là gì? Những tác hại và cách khắc phục triệt để vấn đề trên khi gặp phải là gì? Cùng tham khảo các cách xử lý nước ao bị thối hiệu quả và an toàn mà Đông Á gợi ý trong bài viết sau để có giải pháp phù hợp nhất. 

1. Đâu là nguyên nhân khiến nước ao bị thối, ô nhiễm?

Đâu là nguyên nhân khiến nước ao bị thối, ô nhiễm?

Đâu là nguyên nhân khiến nước ao bị thối, ô nhiễm?

Muốn tìm ra cách xử lý nước ao hồ bị hôi thối hiệu quả, bạn cần biết rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do đâu. Địa hình Việt Nam chủ yếu là ao hồ và đồi núi xen kẽ, cho nên không thể nào tránh khỏi tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra vấn đề này thường đến từ những yếu tố sau đây. 

  • Nước ao tù, không được vệ sinh định kỳ nên bị đục hay vùng ao đó vẫn chưa có hệ thống xử lý nước ra vào dẫn tới mùi hôi khó chịu. 

  • Nguồn nước thải sinh hoạt hàng ngày từ các hộ gia đình sinh sống ở xung quanh chưa xử lý mà đổ trực tiếp ra ao hồ. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nước ở ao nhanh bị ô nhiễm hơn bình thường. 

  • Nguồn nước thải từ chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản hay thức ăn thừa còn sót lại,... thậm chí đến khi tôm cá chết cũng không được xử lý, để nổi trắng trên ao gây ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng môi trường sống xung quanh. 

  • Nguồn nước ao sử dụng lâu năm nhưng không được nạo vét xử lý hết bùn, xử lý phân cá và còn để lại cặn ở đáy ao. 

  • Do thói quen từ người dân khi tùy tiện xả rác và các chất thải xuống ao hồ nhưng không xử lý kịp thời, khiến cho nguồn nước ô nhiễm nhanh chóng. 

2. Tác hại khi nước ao bị thối đối với thủy sản 

Tác hại khi nước ao bị thối đối với thủy sản 

Tác hại khi nước ao bị thối đối với thủy sản 

Hiện nay, có không ít người thường lơ là, không tìm cách xử lý nước ao bị thối nên tình trạng vẩn đục, ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nguồn nước ao hôi thối này có thể gây ra khá nhiều tác hại mà người dân nên chú ý, nhận biết để phòng tránh. 

  • Thủy hải sản hoặc các sinh vật sống trong nguồn nước hôi thối rất dễ bị nhiễm bệnh tới chết. Đối với những người đang làm trong nghề nuôi trồng thủy hải sản, muốn kinh doanh hiệu quả thì tình trạng này có ảnh hưởng lớn tới nguồn thu. Do đó, hãy chú ý tới nước ao hồ ngay từ ban đầu, vệ sinh và xử lý thường xuyên để hạn chế ô nhiễm. 

  • Nếu như tình trạng ao hồ hôi thối để lâu, môi trường sinh thái xung quanh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng theo. Thậm chí nguồn nước ngầm hay nước sinh hoạt của chính các cư dân ở đây cũng bị tác động. Nguồn nước hôi thối khiến cho môi trường ô nhiễm trên diện rộng, có tác động trực tiếp đến sức khỏe mọi người. 

  • Bên cạnh đó, việc ao hồ có mùi hôi còn khiến cho khí độc và những loại tảo có hại phát triển mạnh mẽ hơn. Lâu dần càng khiến cho nguồn nước xuất hiện mùi hôi nồng nặc, mất thêm nhiều thời gian mới giải quyết dứt điểm. 

3. Chia sẻ cách xử lý nước ao bị thối cho hiệu quả tốt

Có thể thấy rõ, việc để cho nguồn nước ao bị hôi thối, ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng tới nguồn nước mà còn gây hại cho sức khỏe con người. Thay vì để cho chúng bị bốc mùi nồng nặc, bạn phải áp dụng các biện pháp xử lý nước ao hồ hôi thối càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số cách đơn giản, dễ thực hiện mà lại mang đến hiệu quả cao, không gây hại cho môi trường xung quanh mà bạn có thể tham khảo. 

Dọn dẹp cảnh quan, môi trường nước xung quanh sạch sẽ

Dọn dẹp cảnh quan, môi trường nước xung quanh sạch sẽ

Dọn dẹp cảnh quan, môi trường nước xung quanh sạch sẽ

Một trong các cách xử lý ao nước hôi thối cấp tốc, nhanh chóng nhất mà bạn có thể áp dụng là dọn dẹp sạch cảnh quan xung quanh nguồn nước. Làm sạch từng luống có, rác thải hay xác thủy hải sản và vớt bỏ ao bèo, tảo còn sót lại bên trong. 

Sau khi đã làm sạch, mọi người mới tiến hành tháo bỏ nguồn nước cũ nếu như ao có lối thoát. Cuối cùng là bơm nguồn nước mới vào để đảm bảo nước sạch trước khi tiến hành nuôi trồng lứa thủy hải sản tiếp theo. 

Xử lý bằng hệ thống MET

Trong trường hợp ao nước nơi bạn sinh sống vừa bị hôi thối, vừa bị đục thì nên giải quyết vấn đề tồn đọng ở mặt nước trước. Trước tiên, hãy tiến hành dọn dẹp toàn bộ cảnh quan xung quanh kết hợp nạo vét, hút bùn ao hồ. Sau đó người dân mới nên lắp đặt thêm hệ thống MET nhằm xử lý sạch sẽ nguồn nước để đạt hiệu quả tối đa. Hệ thống xử lý nước hoàn toàn bằng 100% năng lượng cơ học trên nền áp suất âm, không tốn chi phí vận hành và có tuổi thọ cao. 

Nạo vét ao hồ

Cách xử lý nước ao bị thối tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ chính là nạo vét đối với nguồn nước ô nhiễm nặng, không thể vớt bỏ chất thải. Thông thường phần đáy bùn sẽ quyết định tới màu sắc, mùi nước nên vấn đề này cần phải xử lý triệt để. 

Nếu bạn là người không có quá nhiều kinh nghiệm, hãy tìm hiểu thêm về các công nghệ xử lý nguồn nước. Hạn chế để đáy ao tích tụ quá nhiều bùn đất mà không xử lý ngay từ ban đầu. Tùy thuộc diện tích của ao, người dân có thể tiến hành nạo vét từ 1 - 2 ngày cho tới khi hết sạch bùn mới xả lượt nước mới vào ao. 

Sử dụng men vi sinh hoặc hóa chất khử mùi hôi thối của ao

Sử dụng men vi sinh

Sử dụng men vi sinh xử lý nước ao bị thối

Thông thường, muốn xử lý nguồn nước ao đang bị hôi thối cần trải qua khá nhiều công đoạn, tốn kém nhiều chi phí nên không phải ai cũng dễ dàng thực hiện ngay. Tuy nhiên, với giải pháp sử dụng các loại chế phẩm sinh học và men vi sinh, bạn có thể yên tâm vì đây là giải pháp kinh tế hữu hiệu nhất hiện nay.
Thị trường có đa dạng men vi sinh được chiết xuất 100% từ men tự nhiên, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguồn nước và người dùng. Không gây ảnh hưởng tới chất lượng của nguồn nước ao hay nước sinh hoạt hàng ngày nếu sử dụng đúng kỹ thuật. 

Cách sử dụng men vi sinh khá đơn giản khi chỉ cần lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Sau đó đọc kỹ hướng dẫn và đổ trực tiếp sản phẩm xuống ao, chờ men phân hủy và đợi nguồn nước trong trở lại, hết mùi hôi là đạt hiệu quả. 

Bên cạnh đó để quá trình diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn, các bạn có thể lựa chọn sử dụng một số loại hóa chất khử trùng mùi hôi như:chlorine, clo....

4. Mua hóa chất khử mùi hôi thối ao nuôi chất lượng, uy tín ở đâu?

Lựa chọn nơi cung cấp các loại hóa chất xử lý nước ao hồ đảm bảo chất lượng không chỉ giúp khử mùi hôi hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn khi dùng. Giữa hàng tá sản phẩm với đa dạng mẫu mã đang được bán tràn lan trên thị trường, khách hàng phải chọn lọc sao cho kỹ càng. 

Đến với Hóa chất Đông Á, bạn sẽ nhanh chóng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng của mình. Công ty chuyên sản xuất và cung cấp những hóa chất chất lượng ra thị trường như Javen, axit HCl, PAC, Clo,... Sản phẩm luôn nhận đánh giá tích cực từ phía khách hàng, được mọi người trên khắp cả nước tin dùng nên có thể yên tâm. 

Qua những thông tin chia sẻ trong bài, hy vọng sẽ giúp bạn tìm được cách xử lý nước ao bị thối an toàn, đạt hiệu quả như mong muốn. Nguồn nước cần phải làm sạch triệt để ngay từ ban đầu để không gây ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh hay quá trình nuôi trồng thủy hải sản. Đồng thời còn giúp bạn tiết kiệm thêm thời gian, công sức và chi phí khi nuôi trồng thủy hải sản trong ao. 

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0912 536446 - 0914 219646

  • Email: kinhdoanh@dongachem.vn

  • Zalo: 0210 652 3333

  • Website: dongachem.vn

  • Địa chỉ: Khu 9, TT. Phong Châu, H. Phù Ninh, T. Phú Thọ. 

Bình luận, Hỏi đáp