Cách sử dụng Clo lỏng cho bể bơi bị nhiễm rêu tảo hiệu quả

11:40 | 16/06/2024

Tác giả:

Trong quá trình vận hành hồ bơi, xử lý nước hồ bơi luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Đông Á xin giới thiệu tới bạn đọc cách sử dụng Clo lỏng cho bể bơi bị nhiễm rêu tảo hiệu quả và nhanh chóng trong bài viết này. 

1. Vai trò của Clo lỏng trong hồ bơi

Clo là một chất hóa học được ứng dụng nhiều trong quá trình xử lý nước hồ bơi. Clo lỏng có màu vàng nhạt, mùi hắc và tan nhanh trong nước. Clo lỏng giết chết các vi sinh vật có hại trong nước và rêu tảo gây hại bằng cách tạo ra axit hypochlorous, loại bỏ các vi khuẩn như E.coli, salmonella, virus viêm tai, virus tiêu chảy, tảo hại,...

Bên cạnh khả năng diệt khuẩn, Clo lỏng là chất khử mạnh giúp khử mùi và khử màu vẩn đục trong hồ bơi. Cùng với hóa chất trợ lắng PAC, Clo lỏng đang được xem là những hóa chất xử lý nước hồ bơi hàng đầu được ứng dụng phổ biến trên thế giới vì khả năng giảm ô nhiễm nước cao, giảm thiểu chi phí vận hành và tiết kiệm thời gian. 

Clo lỏng đang được xem là những hóa chất xử lý nước hồ bơi hàng đầu được ứng dụng phổ biến trên thế giới

Clo lỏng đang được xem là những hóa chất xử lý nước hồ bơi hàng đầu được ứng dụng phổ biến trên thế giới

2. Cách sử dụng Clo lỏng để diệt rêu tảo trong hồ

Để diệt rêu tảo trong hồ bơi, người ta dùng Clo lỏng để “gây sốc cho hồ bơi”. Đây là cách nhanh nhất để xử lý nước hồ bơi, với những ưu điểm sau:

  • Loại bỏ các chất gây ô nhiễm: Các chất ô nhiễm trong hồ bơi khi vận hành hàng ngày như cặn bẩn lơ lửng, mồ hôi, các chất bẩn hữu cơ tích tụ mỗi ngày làm giảm hiệu quả của Clo tự nhiên trong nước. Khi đó sốc Clo sẽ phá vỡ các liên kết này, giải phóng thêm nhiều Clo để tăng hiệu quả khử trùng nước

  • Ngăn ngừa tảo và rêu: Khi bể bơi vào mùa mưa ẩm hoặc đã lâu không hoạt động, các bào tử tảo và rêu sẽ liên tục xâm nhập vào hồ và nhân lên nhanh chóng. Gây sốc hồ bơi bằng Clo lỏng giúp tiêu diệt bào tử tảo và rêu nhanh chóng. 

  • Làm sạch nước đục: Các chất bẩn hữu cơ và tảo gây đục nước hồ bơi. Giải pháp sốc Clo giúp xử làm trong nước hồ bơi nhanh chóng và hiệu quả. 

Khi bể bơi vào mùa mưa ẩm hoặc đã lâu không hoạt động, các bào tử tảo và rêu sẽ liên tục xâm nhập vào hồ và nhân lên nhanh chóng

Khi bể bơi vào mùa mưa ẩm hoặc đã lâu không hoạt động, các bào tử tảo và rêu sẽ liên tục xâm nhập vào hồ và nhân lên nhanh chóng

Cách sử dụng Clo lỏng để diệt rêu tảo:

  • Bước 1: Kiểm tra nồng độ Clo tự nhiên và độ pH hồ bơi hiện tại sau đó dùng các hóa chất cân bằng pH hồ bơi trước khi thêm Clo lỏng và hồ.

  • Bước 2: Dọn dẹp rêu tảo đang có trong hồ bơi.

  • Bước 3: Hòa Clo lỏng với một lượng nước nhất định. Sau đó đổ dung dịch Clo lỏng pha loãng với nước vào hồ bơi. Lượng Clo lỏng sử dụng cần dựa trên thể tích hồ bơi và mức Clo tự nhiên trong hồ hiện tại. 

  • Bước 4: Tuần hoàn nước bằng cách bật hệ thống bơm của hồ bơi để nước lưu thông Clo lỏng đi khắp nơi trong vòng ít nhất 6 - 8 tiếng. Dọn dẹp lượng rêu còn sót lại trong hồ.

  • Bước 5: Kiểm tra lại nồng độ Clo trong nước. Nên đợi ít nhất 8 tiếng hoặc qua đêm sau khi gây sốc Clo, sau đó đo lại nồng độ Clo trong nước xem đã an toàn chưa (mức an toàn trong khoảng 1- 4 ppm).

Trong quá trình gây sốc nước hồ bơi bằng Clo, phải mặc quần áo bảo hộ để tránh Clo lỏng bắn lên người. Clo lỏng là Clo không ổn định, không chứa axit cyanuric (một chất giúp bảo vệ Clo khỏi ánh nắng mặt trời), vì vậy thích hợp sử dụng vào thời điểm trời râm mát, không nắng gắt hoặc dùng cho các hồ bơi trong nhà. 

3. Bảo trì hồ bơi sau khi dùng Clo lỏng diệt rêu tảo trong hồ

Sau khi dùng Clo lỏng gây sốc hồ bơi nhằm diệt rêu tảo cần liên tục bảo trì hồ bơi thường xuyên:

  • Kiểm tra bể bơi thường xuyên để đảm bảo nước hồ bơi sạch và an toàn

  • Cân bằng độ pH: Độ pH trong hồ bơi nên ở mức khoảng 7,2 - 7,6 để Clo lỏng phát huy tác dụng tốt nhất. Có thể sử dụng kèm các loại hóa chất cân bằng độ pH cho hồ bơi chuyên biệt

  • Bổ sung Clo khi cần thiết để ngăn bào tử tảo và rêu phát triển.

Sau khi dùng Clo lỏng gây sốc hồ bơi nhằm diệt rêu tảo cần liên tục bảo trì hồ bơi thường xuyên

Sau khi dùng Clo lỏng gây sốc hồ bơi nhằm diệt rêu tảo cần liên tục bảo trì hồ bơi thường xuyên

4. Áp dụng cách sử dụng clo lỏng xử lý nước hồ bơi khi nào?

Hồ bơi là môi trường nước luôn trong trạng thái hoạt động. Nếu vào mùa cao điểm như mùa hè, không phải lúc nào cũng có thể kiểm tra và xử lý nước bằng Clo. Đây là một vài thời điểm thích hợp để áp dụng cách sử dụng Clo lỏng xử lý nước:

  • Thời điểm bắt đầu trước mùa bơi nhằm chuẩn bị cho một mùa bơi cao điểm an toàn

  • Trong mùa bơi cao điểm, khi lượng chất bẩn hữu cơ tăng nhanh, bạn có thể xử lý nước bằng Clo lỏng vào buổi tối và để bể nghỉ qua đêm trước khi tiếp tục đón khách

  • Sau cơn mưa to: Mưa lớn có thể mang tới nhiều chất bẩn và vi khuẩn vào hồ bơi, làm loãng nồng độ Clo. Thêm Clo vào hồ bơi để đảm bảo nồng độ Clo tự nhiên trong hồ ở mức phù hợp.

  • Khi tảo và rêu xuất hiện: thêm Clo vào hồ để ngăn chặn bào tử tảo và rêu phát triển trong hồ bơi. 

Trên đây là cách sử dụng Clo lỏng cho bể bơi bị nhiễm rêu tảo hiệu quả và nhanh chóng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các cách xử lý rêu tảo khác, hãy truy cập website Đông Á để biết thêm thông tin nhé.

Bình luận, Hỏi đáp