Hướng dẫn bà con cách diệt rong ao nuôi tôm triệt để

03:13 | 05/06/2024

Tác giả:

Việc diệt rong ao nuôi tôm là một phần quan trọng trong quá trình quản lý ao hồ để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của tôm. Vậy nguyên nhân xuất hiện rong trong ao tôm là gì và cách tiêu diệt chúng ra sao, cùng Đông Á trả lời nhé.

Những nguyên nhân chính khiến rong trong ao nuôi tôm xuất hiện

Nguyên nhân rong phát triển trong ao nuôi tôm

Nguyên nhân rong phát triển trong ao nuôi tôm

Để diệt rong ao nuôi tôm, việc hiểu và xử lý các nguyên nhân khiến rong xuất hiện là cực kỳ quan trọng. Rong xuất hiện trong ao nuôi tôm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, đó là:

  • Dư thừa chất dinh dưỡng: Sự tích tụ của chất dinh dưỡng như nito, phosphat trong nước ao có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của rong. Những nguồn dinh dưỡng này thường đến từ thức ăn dư thừa, phân tôm và nhiều loại chất thải hữu cơ khác. Thời điểm cuối mùa vụ, rong sẽ xuất hiện nhiều do mùn bả hữu cơ và thức ăn dư thừa tích tụ lại.
  • Mực nước trong ao quá thấp (< 1,2m ), nước ao trong và xuất hiện tảo tàn khiến ánh sáng chiếu xuống ao, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của rong.
  • Ao nuôi ít được cải tạo hoặc được cải tạo nhưng không triệt để.
  • Chất lượng nước kém: Sục khí không đủ khiến nồng độ oxy hòa tan thấp, trong khi đó nồng độ amoniac và nitrit lại cao khiến cho tôm bị căng thẳng. Đây cũng là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của rong rêu, vi khuẩn và các sinh vật khác
  • Ánh sáng và nhiệt độ: Ánh sáng mạnh và nhiệt độ ấm áp có thể kích thích sự phát triển của nhiều loài rong. Điều này đặc biệt đúng trong mùa hè nóng nực, khi mà ánh sáng mặt trời và nhiệt độ trong nước ở mức cao.
  • Xâm nhập từ môi trường bên ngoài: Rong có thể xâm nhập vào ao nuôi từ nguồn nước ngoài hoặc từ nguồn giống, dụng cụ hoặc thiết bị dùng trong nuôi tôm.
  • Thiếu kiểm soát về mặt sinh học: Sự thiếu cân bằng trong hệ sinh thái ao nuôi tôm cũng có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của nhiều loài rong. Điều này có thể bao gồm sự thay đổi đột ngột trong cấu trúc hệ sinh thái sinh học hoặc sự xuất hiện của các loài sinh vật cạnh tranh.

Ảnh hưởng của rong đối với ao nuôi tôm

Ảnh hưởng của rong tới ao tôm

Ảnh hưởng của rong tới ao tôm

Sự phát triển quá mạnh của rong trong ao nuôi tôm sẽ gây ra những hậu quả xấu cho tôm và các vi sinh vật có lợi trong đó. Cụ thể là:

  • Khi rong phát triển dày, chúng sẽ hấp thụ hết oxy trong ao để phát triển. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy hòa tan cho tôm nuôi trong đó. Hơn nữa, sự phát triển của rong cũng tạo nên một lớp màng dày trên mặt nước, khiến lưu lượng nước và sự lưu thông oxy vào ao bị giảm đi rất nhiều.
  • Mật độ rong dày đặc cũng làm hạn chế khả năng di chuyển và bắt mồi của tôm.
  • Cản trở sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Lớp rong dày cũng là nguyên nhân gây cản trở sự xâm nhập của ánh sáng mặt trời vào ao. Điều này có thể làm giảm sự quang hợp của tảo và các loài thực vật khác, ảnh hưởng đến chu trình thức ăn trong ao, khiến tôm bị suy giảm sự tăng trưởng.
  • Khi mật độ rong dày, chúng sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với các loại tảo có lợi khác trong ao, làm biến động các yếu tố lý hóa trong môi trường ao nuôi.
  • Rong chết nổi lên trên mặt nước nếu không được xử lý kịp thời sẽ sản sinh ra các khí độc, khiến môi trường nước ao bị ô nhiễm nặng hơn, thậm chí có thể gây chết tôm.
  • Tôm rất dễ bị nhiễm các bệnh về đường ruột nếu ăn phải rong bẩn. Bởi lẽ các vi khuẩn gây bệnh thường trú ẩn ở trong một số loại rong.
  • Cạnh tranh nguồn dinh dưỡng với tôm: Rong cũng có thể cạnh tranh nguồn dinh dưỡng với tôm, làm giảm lượng thức ăn có sẵn cho tôm và ảnh hưởng đến sự phát triển chúng.
  • Sự phát triển của tôm cũng tạo điều kiện cho nhiều loài vi khuẩn và vi sinh vật có hại phát triển. Điều này có thể làm tăng nguy cơ về các bệnh tật về trong ao nuôi.
  • Gây cản trở cho công việc vận hành và quản lý ao: Sự phát triển của rong có thể làm cản trở các hoạt động vận hành và quản lý ao, làm tăng chi phí và thời gian đầu tư cho việc duy trì ao nuôi.

Cách diệt rong ao nuôi tôm triệt để

Để tiêu diệt rong nhớt trong ao nuôi tôm hiệu quả, bà con có thể thực hiện một số biện pháp như sau:

Dùng thuốc diệt rong

Có nhiều loại thuốc diệt rong được phát triển, trong đó có những loại có thể sử dụng trong ao nuôi tôm. Những loại này thường chứa các hoạt chất có khả năng tiêu diệt rong mà không gây hại đến tôm. Trước khi sử dụng, bà cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và phải đảm bảo an toàn cho tôm và môi trường ao.

Lưu ý, sau khi dùng thuốc diệt rong xong, bà con cần sử dụng thêm men vi sinh có tác dụng phân hủy xác rong chết và ổn định môi trường nước nuôi tôm. Tiếp đó là bổ sung thêm nước đã qua xử lý từ ao lắng vào ao nuôi để tăng mực nước lên hơn 1m.

Sau khi đã diệt rong xong, bà con cần gây lại màu nước để tạo màn che phủ, đồng thời ngăn cản ánh sáng mặt trời chiếu xuống đáy ao. Ngoài ra, bà con cũng nên bổ sung thêm Vitamin C và khoáng chất thiết yếu vào khẩu phần ăn của tôm để tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi.

Sử dụng phương pháp cơ học

Bà con có thể sử dụng các thiết bị cơ học như máy bơm, máy lọc, vợt hoặc bàn chải để loại bỏ rong từ mặt nước và từ các bề mặt trong ao. Điều này có thể giúp giảm sự tích tụ của rong và cải thiện sự lưu thông của nước trong ao.

Với phương pháp này, cách thực hiện thường là dùng vợt để vớt rong ra khỏi ao khi ao đã bị rong xâm chiếm dày đặc. Mục đích của việc này là để giảm thiểu tác hại của chúng với ao nuôi.

Đối với phương pháp này, bà con lưu ý việc cải tạo nền đáy ao nuôi và gây màu nước cho ao. Bà con cần đảm bảo luôn giữ mực nước cao khoảng 1m, đồng thời sử dụng thêm màn che để giảm thiểu lượng ánh sáng chiếu xuống đáy. Nếu như ao không có tôm, hãy giảm độ cao của nước xuống để tiêu diệt rong, sau đó dùng vợt vớt rong nhớt ra.

Vớt rong khỏi ao tôm

Vớt rong khỏi ao tôm

Hạn chế của phương pháp này là nó chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài thì rong có thể phát triển nhiều hơn nữa. Vì vậy để có được hiệu quả tối ưu, bà con nên sử dụng các loại thuốc vi sinh để diệt rong nhớt.

Thực hiện vệ sinh định kỳ

Duy trì vệ sinh định kỳ trong ao nuôi cũng là một biện pháp quan trọng giúp ngăn chặn sự phát triển của rong trong ao. Việc làm sạch đáy ao và loại bỏ các chất hữu cơ phân huỷ có thể làm giảm bớt nguồn dinh dưỡng cho rong phát triển. Bên cạnh đó, bà con cũng có thể thực hiện việc điều chỉnh các điều kiện môi trường như ánh sáng, lưu lượng nước, chất dinh dưỡng để kiểm soát sự phát triển của rong nhớt trong ao.

Thả cá chép

Cá chép là loài cá có khả năng ăn rong một cách hiệu quả nên bằng cách đưa cá chép vào ao nuôi tôm, bà con có thể kiểm soát lượng rong nhớt một cách tự nhiên. Tùy thuộc vào kích thước, điều kiện môi trường của ao tôm, bà con sẽ xác định mật độ thả cá chép sao cho đủ để kiểm soát sự phát triển của rong mà không gây cản trở đến hoạt động sống của tôm.

Trong quá trình thả cá trong ao, bà con cần theo dõi sự phát triển của cá chép và sự ảnh hưởng của chúng đối với rong trong ao. Nếu cần, hãy điều chỉnh mật độ thả cá hoặc thực hiện các biện pháp khác để đảm bảo cân bằng sinh học trong ao.

Đó là một số phương pháp diệt rong ao nuôi tôm mà bà con có thể tham khảo để áp dụng. Cảm ơn sự quan tâm, theo dõi của bà con đối với các bài viết của Đông Á suốt thời gian qua. Chúng tôi rất mong sẽ nhận được những ý kiến, đánh giá của bà con để bài viết được hoàn thiện tốt hơn.

Bình luận, Hỏi đáp