Cách bảo quản Clo lỏng khi sử dụng lâu dài

11:00 | 14/06/2024

Tác giả:

Clo lỏng là chất được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và đời sống. Tuy nhiên chúng rất nguy hiểm nếu tiếp xúc quá mức hoặc hít phải. Bài viết này Đông Á xin giới thiệu cách bảo quản Clo lỏng đảm bảo an toàn cho người dùng khi sử dụng lâu dài.

1. Vì sao phải bảo quản Clo lỏng 

Clo lỏng là một dung dịch có màu vàng, có mùi khó chịu và cực kỳ độc. Chúng là chất tẩy rửa mạnh và là chất phản ứng không thể thiếu trong các ngành công nghiệp hóa chất. Tuy nhiên Clo lỏng được xếp vào loại hóa chất nguy hiểm, chúng gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe con người nếu không biết sử dụng, bảo quản đúng cách. Ngoài ra việc lưu trữ lượng lớn Clo lỏng trong thời gian dài không an toàn có thể gây ra nhiều hậu quả xấu như sau:

  • Hóa chất Clo lỏng không được bảo quản đúng cách có thể bị nhiễm bẩn, giảm hiệu lực dẫn đến năng suất tẩy rửa kém.

  • Clo được ứng dụng trong xử lý nước và sản xuất nhiều sản phẩm công nghiệp khác. Bảo quản Clo lỏng không tốt dẫn đến chất lượng giảm sút sẽ gây ra nhiều sự cố hệ thống, hư hỏng thiết bị khi sử dụng, dẫn đến tốn kém chi phí sửa chữa.

  • Hóa chất Clo lỏng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu nuốt hoặc hít phải

  • Clo lỏng cũng gây ảnh hưởng xấu tới môi trường nếu không được lưu trữ, bảo quản và thải bỏ an toàn và có trách nhiệm. 

Clo lỏng là một dung dịch có màu vàng, có mùi khó chịu và cực kỳ độc

Clo lỏng là một dung dịch có màu vàng, có mùi khó chịu và cực kỳ độc

2. Cách vận chuyển Clo lỏng

  • Đựng và bảo quản Clo lỏng trong các bình đựng Clo chuyên dụng bằng thép chịu lực, ISO tank, IBC 150lb. 

  • Người ta vận chuyển Clo lỏng số lượng ít bằng xe tải, nếu vận chuyển số lượng nhiều thì sử dụng đường sắt để đảm bảo an toàn.

  • Khi bốc xếp các bình đựng Clo lỏng lên xuống xe oto cần dùng cần cẩu nhỏ hoặc tời. Tuyệt đối không để bình lăn hoặc rơi tự do xuống xe. 

  • Khi vận chuyển cần xếp bình cố định chắc chắn và kê chèn trên xe. Có giải pháp chống bình bị lăn, đổ bình. Các van bình phải được xếp quay về một phía.

  • Tuyệt đối không xếp các bình chồng lên nhau khi vận chuyển.

  • Phải có ít nhất 2 người đi cùng khi vận chuyển Clo lỏng. Trên xe vận chuyển cần đầy đủ các dụng cụ như: mỏ lết, cờ lê, mặt nạ phòng độc,... để đề phòng các sự cố rò rỉ Clo lỏng. 

  • Không chở Clo lỏng chung với bất kỳ loại hàng hóa nào khác. Không đỗ xe chở Clo lỏng ở những nơi đông người.

Đựng và bảo quản Clo lỏng trong các bình đựng Clo chuyên dụng bằng thép chịu lực, ISO tank, IBC 150lb

Đựng và bảo quản Clo lỏng trong các bình đựng Clo chuyên dụng bằng thép chịu lực, ISO tank, IBC 150lb

3. Cách bảo quản Clo lỏng

  • Lưu trữ Clo lỏng trong kho có nhiệt độ bảo quản không quá 40oC, thoáng khí và khô ráo. Nơi bảo quản Clo lỏng phải tránh ánh nắng trực tiếp, không ẩm mốc và không gần các nguồn nhiệt. 

  • Để Clo lỏng cách ly riêng biệt khỏi các chất không tương thích như axit, bazơ, chất khử để tránh tràn đổ hoặc rò rỉ hóa chất gây nhiều hậu quả xấu. Tốt nhất nên có khu chỉ định riêng, cách xa thực phẩm, đồ uống và các loại vật tư tiêu hao khác.

  • Thường xuyên kiểm tra các bình chứa Clo lỏng xem có dấu hiệu hư hỏng, rò rỉ không và thay thế khi cần

  • Clo lỏng là hóa chất độc hại. Vì vậy kho bảo quản Clo lỏng cần ở nơi xa khu dân cư và nguồn nước sinh hoạt dân sinh, trồng trọt để ngăn chúng ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường

  • Kho chứa Clo lỏng cần có ít nhất một quạt thông gió, có cửa thoát hiểm để đề phòng sự cố.

Clo cần có kho và hệ thống bản quản riêng biệt đảm bảo an toàn

Clo cần có kho và hệ thống bản quản riêng biệt đảm bảo an toàn

4. Xử lý khi có sự cố rò rỉ Clo lỏng

Trong trường hợp kho bảo quản Clo lỏng xảy ra sự cố rò rỉ Clo, cần thực hiện ngay các giải pháp xử lý sau đây:

4.1 Sơ cứu cho người bệnh

Người vận hành cần đeo kính an toàn, mặt nạ phòng độc, quần áo bảo hộ, găng tay bảo vệ, mũ và bình thở oxy khi xảy ra sự cố. Người bệnh nhiễm Clo lỏng cần được đưa tới nơi thoáng khí, nới rộng quần áo và đưa tới các cơ sở y tế gần nhất. Không làm hô hấp nhân tạo tại chỗ vì sẽ gây tổn thương cho phổ của người bệnh

4.2 Xử lý Clo lỏng đang bị rò rỉ

Có hai phương pháp phổ biến được ứng dụng để xử lý sự cố rò rỉ là sử dụng dàn phun mưa và dung dịch nước vôi

Sử dụng giàn phun mưa

Giàn phun mưa được rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp lựa chọn bởi lắp đặt dễ dàng, dễ điều khiển và tiết kiệm chi phí. Giàn phun mưa cung cấp lượng mưa cường độ khoảng 10m3 nước trên mỗi mét vuông mỗi giờ. Cường độ này có thể xử lý Clo lỏng loại 50kg, 500kg, 1000kg. 

Sử dụng dung dịch nước vôi

Dung dịch nước vôi được nhiều nhà máy nhỏ sử dụng. Họ sẽ xây ngay dưới nhà trạm chứa Clo lỏng một thùng vôi lớn. Khi Clo lỏng bị rỉ ra, van an toàn sẽ được mở. Tất cả bình Clo lỏng đang rò rỉ sẽ lập tức được đánh tụt xuống thùng vôi ở dưới, chờ xử lý tiếp. 

Trên đây là những thông tin tham khảo về quá trình vận chuyển và bảo quản Clo lỏng sao cho hợp lý và đảm bảo an toàn để sử dụng lâu dài. Nếu bạn muốn biết thêm về cách điều chế Clo lỏng và mua Clo lỏng chất lượng của Đông Á, hãy truy cập website Đông Á để biết thêm thông tin nhé.

Bình luận, Hỏi đáp