GIẢI ĐÁP: Bột Gelatin là gì? Gelatin mua ở đâu chất lượng, giá rẻ?

03:24 | 07/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Bột Gelatin được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, giúp làm đông nhanh chóng, tạo độ mềm và tơi xốp hơn. Không những vậy, trong Gelatin có chứa các acid amin và collagen đem đến công dụng tuyệt vời để làm đẹp da và giảm đau khớp. Vậy bột Gelatin là gì? Mua ở đâu chất lượng, giá rẻ? Gelatin có tác dụng gì trong đời sống? Hãy đi tìm câu giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bột Gelatin là gì?

Gelatin mặc dù được sử dụng phổ biến trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng biết Gelatin là gì, công thức hóa học và nguồn gốc chế biến từ đâu? Dưới đây là các thông tin đầy đủ nhất về loại nguyên liệu này.

1.1. Công thức hóa học của Gelatin

Gelatin là một loại protein có công thức hóa học là  C102H151O39N31. Đây là một loại protein không mùi, không vị, màu trong suốt hoặc hơi ngả vàng. Gelatin là các polypeptid cao phân tử được dẫn xuất của collagen. ấu tạo của Gelatin là một chuỗi axit amin gồm: Glutamic acid (10%), Proline và Hydroproline (25%), Glycine (27%), Aspartic acid (6%), Arginine (8%), Alanine (9%)

Hiện tại trên thị trường có hai loại Gelatin đó là dạng bột và dạng lá, đem đến tác dùng làm dày, ổn định cấu trúc và ngăn ngừa hiện tượng tách lỏng sản phẩm trong chế biến thực phẩm. Nó được sử dụng phổ biến trong cuộc sống, đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta.

1.2. Thế nào là Gelatin hóa?

Quá trình Gelatin hóa được diễn đạt như sau: Gelatin khi hòa tan trong chất lỏng sẽ hút ẩm và nở ra. Sau đó, làm nóng chất lỏng sẽ khiến các hạt trương nở bị tan chảy và tạo thành sol (dạng keo của chất lỏng). Làm tăng độ nhớt và độ đông đặc, khi nguội sẽ chuyển thành dạng gel. 

Gelatin dạng gel có thể chuyển sang trạng thái Sol bằng cách đun nóng, ngược lại Gelatin sol có thể chuyển trở lại dạng gel bằng cách làm lạnh. Thời gian đông đặc của nó phụ thuộc bởi nhiệt độ, đường và nồng độ Protein.

1.3. Gelatin được làm từ gì?

Gelatin không phải chất có sẵn trong tự nhiên, nó được sản xuất bằng cách chiết xuất collagen từ xương, sụn và da của các loài động vật hoặc của thực vật (tảo đỏ, các loại trái cây…). Collagen là một dạng protein dạng sợi kết nối cơ, xương, da và được tinh chiết thành Gelatin (một chất giống thạch không màu và không mùi). Sau quá trình tinh chế, người ta sẽ làm nhuyễn và sấy khô để tạo thành Gelatin dạng bột dễ dàng bảo quản và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Chính vì Gelatin có nguồn gốc từ động vật mà nó được xếp vào nhóm có hàm lượng protein cao và không sử dụng cho những người ăn chay thuần. Các axit amin hàm lượng cao có trong Gelatin là glycine và proline. 

1.4. Gelatin có độc hại không?

Ngoài việc câu hỏi Gelatin là gì, nhiều người còn băn khoăn không biết Gelatin có độc không? Như đã chia sẻ ở trên, Gelatin là một loại Protein nguyên chất được chiết xuất từ da và xương của động vật hoặc các loại thực vật nên nó là sản phẩm không có chứa hóa chất, hoàn toàn tự nhiên và an toàn đối với sức khỏe. Chính vì thế nó được sử dụng trong các chế phẩm thuốc uống ở dạng viên nén, viên nang… Tuy nhiên, các loại Gelatin có nguồn gốc từ bò có một chút lo ngại về khả năng lây nhiễm BSE (bệnh điện bò) hay bệnh TSE (bệnh nhũn não).

Hãy đảm bảo mua được loại Gelatin chất lượng tại các cơ sở uy tín. Bởi lẽ trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại Gelatin khác nhau, hàng tốt cũng có mà hàng kém chất lượng cũng rất nhiều. Nếu mua và sử dụng Gelatin có chứa tạp chất sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của người dùng.

bột Gelatin là gì?

Bột Gelatin là gì?

2. Gelatin có tác dụng gì trong đời sống?

Công dụng của Gelatin là gì? Nó có tác dụng ổn định cấu trúc của thực phẩm, thường được sử dụng để sản xuất bánh kẹo, nấu chè, nước cốt hoa quả, pudding… Bên cạnh đó, Gelatin còn là thành phần quan trọng trong sản xuất mỹ phẩm, giúp tái tạo collagen cho cơ thể, đem đến làn da trắng mịn và rạng rỡ hơn.

Ngoài ra, Gelatin có chứa nhiều acid amin thiết yếu cho cơ thể như glycine, valine, proline… và một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất như canxi, phospho và dolate nên nó có mặt trong nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng ở dạng viên nang cứng, nang mềm, viên nén hoặc các tá dược trong thuốc đặt với công dụng sau:

  • Cải thiện sức khỏe xương khớp, hỗ trợ điều trị các tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp, giúp giảm kể các triệu chứng cứng khớp…

  • Cải thiện trí nhớ, chức năng bộ não, giúp người bệnh tập chung và giảm các tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế một cách hiệu quả.

  • Cải thiện cân nặng, giảm tình trạng thèm ăn, đem đến cảm giác nỏ đủ lâu trong một thời gian dài.

  • Cải thiện làn da và mái tóc, cung cấp độ ẩm và giảm tình trạng rụng tóc cực kỳ hiệu quả.

  • Kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2, giảm nồng độ HbA1C sau ba tháng bổ sung liên tục.

  • Làm chậm sự phát triển của ung thư, bảo vệ chức năng gan thận một cách tối ưu nhất.

Lưu ý: Một số trường hợp có khả năng dị ứng khi sử dụng Gelatin dẫn đến các hiện tượng như đầy bụng khó tiêu. Ngoài ra, những người bị suy tim, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu cần thận trọng khi sử dụng và bổ sung Gelatin.

Gelatin được dùng làm vỏ thuốc

Gelatin được dùng làm vỏ thuốc

3. Sự khác nhau giữa Gelatin và bột rau câu

Nhiều người lầm tưởng Gelatin và bột rau câu là một, tuy nhiên sau khi giải đáp Gelatin là gì thì chắc hẳn bạn đã biết đây là hai nguyên liệu hoàn toàn khác nhau. Mặc dù đều đem đến công dụng kết dính, làm đông đặc thực phẩm nhưng nó vẫn có các đặc điểm khác nhau:

Bột gelatin

Bột rau câu

Nguồn gốc từ xương và da động vật hoặc thực vật

Nguồn gốc 100% từ thực vật (chủ yếu là tảo đỏ và rong biển)

Được sử dụng với 2 loại phổ biến: Gelatin dạng lá và Gelatin dạng bột

Được sử dụng với 2 loại phổ biến: Rau câu dạng bột và rau câu dạng sợi

Bột Gelatin có thể hòa tan với nước và đông đặc ở nhiệt độ thường.

Bột rau câu cần phải nấu chín với nước và đông đặc khi để nguội 

Khả năng làm đông nhanh chóng

Khả năng làm đông chậm hơn 8 lần so với Gelatin

Thành phẩm của Gelatin mềm, xốp, tương đối giống kem

Thành phẩm của bột rau câu sẽ giòn và đặc

Thành phẩm của Gelatin có thể bảo quản được ở ngăn đông tủ lạnh

Thành phẩm của rau câu sẽ bị chảy nước sau khi lấy ra từ ngăn đông

 

Sự khác nhau giữa Gelatin và bột rau câu

Sự khác nhau giữa Gelatin và bột rau câu

4. Hướng dẫn sử dụng Gelatin chi tiết nhất

Trong cuộc sống, chúng ta thường dùng Gelatin để chế biến thức ăn. Bạn có thể táp dụng theo cách sau:

- Đối với Gelatin dạng lá:

  • Ngâm lá Gelatin (trọng lượng 2 gam) vào nước lạnh khoảng 10 phút

  • Sau khi Gelatin đã mềm ra thì với ra ngoài và để ráo nước

  • Đối với món nóng, cho trực tiếp lá Gelatin vào món ăn sau đó khuấy đều cho chúng tan ra. 

  • Đối với món lạnh, hòa tan Gelatin với một ít nước sau đó đổ vào món ăn và khuấy đều

  • Để hỗn hợp đã trộn Gelatin vào tủ lạnh để nó có thời gian kết dính lại.

Hướng dẫn sử dụng Gelatin

Hướng dẫn sử dụng Gelatin

- Đối với Gelatin dạng bột:

  • Hòa tan Gelatin với một chút nước ở nhiệt độ thường

  • Đối với món nóng, cho trực tiếp lá Gelatin vào món ăn sau đó khuấy đều cho chúng tan ra. 

  • Đối với món lạnh, hòa tan Gelatin với một ít nước sau đó đổ vào món ăn và khuấy đều

  • Để hỗn hợp đã trộn Gelatin vào tủ lạnh để nó có thời gian kết dính lại.

Lưu ý khi sử dụng Gelatin là gì:  Ở dạng bột nên sử dụng trong vòng 48 tiếng sau khi mở túi. Ở dạng lá cần bảo quản trong túi kín, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào túi.

Gelatin mua ở đâu?

Gelatin mua ở đâu?

5. Gelatin mua ở đâu chất lượng và giá rẻ

Chúng ta có thể dễ dàng mua Gelatin tại các cửa hàng làm bánh, các siêu thị lớn hay các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Gelatin có mức giá dao động khoảng 350.000 - 380.000 VNĐ/ Kg. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn đang cần mua số lượng lớn Gelatin để sản xuất công nghiệp thực phẩm thì cần lựa chọn địa chỉ uy tín và tin cậy trên thị trường. 

Một số địa chỉ cung cấp Gelatin công nghiệp như: Hóa Chất Việt Mỹ, Hóa Chất Vietchem, Hóa Chất Sao Mai… Khi mua sản phẩm bạn cần quan tâm đến đến thâm niên kinh doanh, giá thành và dịch vụ hậu mãi sau mua hàng. 

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Gelatin là gì? Ứng dụng cũng như tham khảo được địa chỉ mua phù hợp. Mọi thắc mắc cần tư vấn hãy để lại comment hoặc liên hệ HOTLINE để được tư vấn nhanh nhất.

Bình luận, Hỏi đáp