Bột đá là gì? Tổng hợp 7 ứng dụng tuyệt vời của bột đá

01:39 | 31/10/2023

Tác giả:

Bột đá là gì? Ứng dụng của bột đá đối với đối với nhiều ngành công nghiệp hiện đại là như thế nào? Chúng ta hãy cùng giải đáp thắc mắc từng câu hỏi một thông qua những tìm hiểu và trình bày trong bài viết ngay dưới đây.

1. Giải thích bột đá là gì?

Giải thích bột đá là gì?

Giải thích bột đá là gì?

Bột đá được gọi đầy đủ là Canxi Cacbonat, có công thức hóa học là CaCO3. Chính vì vậy, nhiều người thường gọi hợp chất hóa học này là bột CaCO3

Trong tự nhiên, chúng ta sẽ thường thấy bột đá CaCO3 ở dạng đá, như: đá vôi, đá cẩm thạch, đá phấn,... Đặc biệt, vỏ trái đất hiện chứa 5% một dạng của Canxi cacbonat.

Đá bột trên thị trường có rất nhiều loại, bao gồm: bột đá siêu mịn, bột đá CaCO3, bột đá vôi, bột thô,... Mỗi loại bột đá đều có sự khác biệt về thành phần cấu tạo, tính chất và công dụng. Chính vì vậy, cần nắm rõ và phân biệt từng loại bột đá để đưa vào sử dụng đạt được lợi ích lớn nhất.

2. Những ứng dụng của bột đá trong sản xuất, đời sống hiện nay

Nếu muốn biết bột đá để làm gì, hãy cùng tìm hiểu một cách đầy đủ nhất công dụng của bột đá đối với nhiều ngành nghề hiện đại.

Những ứng dụng của bột đá trong sản xuất, đời sống hiện nay

Những ứng dụng của bột đá trong sản xuất, đời sống hiện nay

Ngành sản xuất nhựa

Công dụng CaCO3 đầu tiên phải nhắc đến chính là được sử dụng rất phổ biến trọng ngành sản xuất nhựa. Hợp chất này là một trong những thành phần quan trọng dùng để chế tạo các thành phẩm như: nhựa composite, sợi, trần nhựa, ống nhựa, dây điện,...

Ngành sơn

Nếu hỏi bột đá dùng để làm gì thì ứng dụng trong ngành sơn là một trong những điểm cần được nhắc đến. Loại bột đá siêu mịn được dùng phổ biến với vai trò là một chất độn trong quá trình sản xuất sơn. Loại bột đá này có công dụng chắn sáng cho các loại sơn thành phẩm.

Ngành gốm sứ

Bột đá có tác dụng gì với ngành gốm không? Bột đá công nghiệp cung cấp một lượng lớn Canxi oxit giúp nâng cao độ bền cũng như giảm độ co rút cho thành phẩm gốm sứ sau khi thành hình.

Ngành công nghiệp giấy

bột đá ứng dụng trong sản xuất giấy

bột đá ứng dụng trong sản xuất giấy

Khi tìm hiểu bột đá vôi dùng để làm gì, chúng ta không thể bỏ qua công dụng quan trọng của hợp chất này đối với ngành công nghiệp giấy.  Nếu như trước đây, ngành công nghiệp giấy cần phải sử dụng hai nguyên liệu chính là cao lanh và đất sét để làm chất độn. Tuy nhiên, điểm yếu của phương pháp này là là đất sét và cao lanh đều khá hiếm và khó tìm thấy trong tự nhiên. Chính vì vậy, giá thành sản xuất tại thời điểm đó khá cao.

Sau khi, ứng dụng bột đá để làm nguyên liệu sản xuất giấy đã giúp hạ giá thành phẩm xuống nhiều lần. Hợp chất Canxi Cacbonat có khá nhiều trong tự nhiên nên thuận lợi trong việc khai thác và sản xuất với số lượng lớn.

Ngoài ra, ưu điểm của bột đá là tạo được độ trắng cao nên giúp chất lượng giấy in ra được tốt, đẹp và bền hơn. Thêm một điểm nữa là từ khi sử dụng bột đá để sản xuất giấy đã giảm đi đáng kể lượng gỗ phải khai thác nhằm phục vụ cho ngành công nghiệp này. Đây là một tiêu chí đánh giá quan trọng về vấn đề bảo vệ môi trường đang rất được quan tâm trong những năm qua.

Ngành xây dựng

Trong quá trình tìm hiểu bột đá là gì, việc nắm bắt những đặc điểm và công dụng của hợp chất này là rất quan trọng. Một trong những ứng dụng lớn của bột đá đối với cuộc sống hiện đại chính là ngành xây dựng.

Ngày nay, sử dụng bột đá để tạo ra nhựa asphalt, xi măng, gạch men terrazzo, vữa khô, bột bả tường, vữa chịu nhiệt, keo chà mạch cầu đường, keo dán gạch, cẩm thạch,... đã trở nên phổ biến và thông dụng.

Ngành sản xuất thủy tinh, kính

Bột đá là một trong những thành phần thiết yếu để sản xuất ra thủy tinh, kính thành phẩm bên cạnh silicat. Vai trò của Natri Cacbonat trong thủy tính là chất ổn định, tăng độ bền và điều chỉnh độ nhất một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, loại bột đá được sử dụng để chế tạo thủy tinh, kính phải đảm bảo có lượng sắt thấp, đảm bảo tính chất hóa học ổn định, có độ ẩm thấp cũng như kháng dolomite tốt.

Ngành sản xuất cao su

Bột đá cũng có ứng dụng rất lớn đối với ngành sản xuất cao su. Hợp chất Canxi Cacbonat có thể giúp kiểm soát được độ nhớt , tình trạng co hay giãn nở của thành phẩm một cách chính xác. Ngoài ra, bột đá còn có tác dụng nâng cao tính cơ học cũng như quang học của thành phẩm cao su.

3. Quy trình sản xuất bột đá tiêu chuẩn

Quy trình sản xuất bột đá tiêu chuẩn

Quy trình sản xuất bột đá tiêu chuẩn

Để sản xuất bột đá đúng tiêu chuẩn chúng ta cần phải thực hiện theo đúng trình tự các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu đá

Để có thể chuẩn bị đá nguyên liệu đúng và hiệu quả cần phải thực hiện theo các yêu cầu sau:

  • Lựa chọn nguyên liệu đá đúng tiêu chuẩn và vận chuyển đến nhà máy.

  • Kiểm tra sơ bộ nguyên liệu đá bằng mắt thường và máy đo độ trắng.

  • Các nguyên liệu cần được kiểm tra dưới sự giám sát của nhân viên viên thủ kho, vận hành và KCS.

  • Sử dụng kho chứa đá nguyên liệu phải đảm bảo độ sạch sẽ đạt tiêu chuẩn để tránh tình trạng bụi bẩn hay tạp chất lẫn vào. 

Bước 2: Quy trình sản xuất bột đá

Trong quy trình sản xuất bột đá chia làm 2 loại như sau:

  • Quy trình sản xuất hạt đá:

Đầu tiên, để sản xuất hạt đá cần phải khai thác và phân loại đá một cách chính xác. Quy trình này được thực hiện tuần tự từng bước, bao gồm: khai thác các tần đất có loại khoáng sản này bằng các loại máy móc đúng tiêu chuẩn và chuyên chở về nhà máy, xử lý bằng cách nghiền nát, loại bỏ tạp chất và tách ra theo từng kích thước.

Tiếp theo, sử dụng máy xúc đổ vào silo, thông qua máy đập búa để đưa về các loại kích thước nhỏ hơn. Bước thứ hai sẽ nghiên và phân ly để tạo ra thành phẩm đạt tiêu chuẩn nhờ vào các loại máy móc hiện đại. Cuối cùng chính là khâu đóng gói những thành phẩm đạt được yêu cầu theo tiêu chuẩn. Lúc này, thành phẩm sẽ được đóng bao và xếp lên pallet, đặt theo đúng vị trí trong xưởng.

  • Quy trình tạo ra bột đá mịn

Đầu tiên, tìm và lựa chọn tại các mỏ đá vôi được khai thác những loại có kích thước vừa phải, sau đó phân loại và làm sạch các tạp chất. Bước tiếp theo là sử dụng máy xúc và đổ vào silo để chạy qua máy đập búa giúp kích cỡ của bột đá. Sản phẩm đưa ra sẽ đem vào máy để nghiền tạo thành bột đá mịn. Cuối cùng, thành phẩm sẽ được đóng bao và xếp vào kho.

Có thể nói, thông qua quá trình tìm hiểu bột đá là gì chúng ta thấy được những ứng dụng quan trọng của hợp chất hóa học này đối với nhiều ngành nghề hiện đại. Nếu khách hàng quan tâm hay có nhu cầu tìm hiểu thêm nhiều loại hóa chất khác, hãy liên hệ ngay với công ty Đông Á qua địa chỉ web: https://dongachem.vn/. 


 

Bình luận, Hỏi đáp