BKC là gì? Vai trò và cách sử dụng BKC trong nuôi trồng thủy sản

11:44 | 04/07/2024

Tác giả:

BKC là viết tắt của Benzalkonium Chloride, một hợp chất hữu cơ quan trọng trong ngành hóa chất. Trong nuôi trồng thủy sản, BKC thường được sử dụng như một chất khử trùng và kháng khuẩn để bảo vệ động vật thủy sản khỏi các bệnh do vi trùng, vi khuẩn và virus gây ra. Để hiểu rõ hơn về hóa chất BKC là gì, các bạn hãy dành chút thời gian và đón đọc bài viết về BKC với chúng tôi nhé.

Hóa chất BKC là gì?

BKC có công thức hóa học là C6H5CH2N(CH3)2RCl) và tên đầy đủ là alkyl dimethyl benzyl ammonium chloride. Nó là một hỗn hợp hữu cơ của alkylbenzyl dimethylammonium có sự thay đổi khác nhau giữa nhóm alkyl, thường là nhóm C12, C14, C16 và C18. Nói cách khác thì BKC là một chất tác động bề mặt có chứa nguyên tử nito tích điện dương có thể liên kết với một nhóm axit và 4 gốc hữu cơ.

Hóa chất BKC

Hóa chất BKC

Dung dịch BKC 80% thường được cô đặc tiêu chuẩn từ Benzalkonium Clorua. Trong điều kiện nhiệt độ thấp, dung dịch này được kết hợp với các chất lưu biến (polyetylen glycol, rượu, …) để ngăn chặn sự gia tăng độ nhớt hoặc tạo gel.

Hóa chất BKC được đưa vào sử dụng từ năm 1935 và đến năm 2005, nó được tiêu thụ trên toàn cầu với nhiều mục đích khác nhau như xử lý vải sợi, giấyvệ sinh dụng cụ y tế, xử lý nước, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản… Sản lượng khi đó đạt khoảng gần 2 triệu tấn.

Nhờ khả năng tiêu diệt một loạt các vi sinh vật mà hóa chất BKC thường được ứng dụng trong các quy trình vệ sinh và phòng bệnh trong ao nuôi.

Tính chất của hóa chất BKC

Hóa chất BKC được sử dụng nhiều trong ngành nuôi trồng thủy sản và nó có các đặc tính như sau:

  • Tồn tại dưới dạng bột màu trắng hoặc màu vàng.
  • Tùy vào độ tinh khiết mà dung dịch BKC có thể là không màu hoặc màu vàng.
  • Tan chậm trong nước những dễ tan trong etanol và axeton.
  • Dung dịch BKC sủi bọt khi lắc, có vị đắng và có mùi giống như mùi hạnh nhân nhẹ.

Vai trò của hóa chất BKC trong nuôi trồng thủy sản

Trong nuôi trồng thủy sản, hóa chất BKC (Benzalkonium Chloride) có vai trò chủ yếu như sau:

- BKC được sử dụng để tiêu diệt các vi khuẩn, virus và vi sinh vật có hại trong môi trường nuôi trồng thủy sản. Điều này giúp làm giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe của các loài tôm, cá. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc dùng hóa chất BKC để khử trùng được cho là an toàn đối với tôm và cá. Bạn có thể sử dụng kết hợp BKC 80% với Formalin để tăng hiệu quả khử trùng. Đặc biệt, BKC 80% còn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn, một số loại virus, nấm và protozoa.

- BKC có thể làm sạch và khử mùi hôi trong ao nuôi bằng cách tiêu diệt các vi sinh vật gây ra mùi hôi, từ đó tạo ra môi trường nuôi trồng sạch hơn.

- BKC có khả năng làm giảm độ bám dính của các chất hữu cơ và cặn bã trong nước, từ đó giúp cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi.

- Benzalkonium Chloride có thể tiêu diệt nhanh các vi khuẩn, nấm và động vật nguyên sinh gây đen mang, vàng mang, cháy đuôi, đóng rong, hoại tử và phát sáng.

- Giảm tảo trong ao, giúp ổn định độ trong, làm giảm hiện tượng thiếu oxy trong ao nuôi vào các buổi sáng sớm. Tuy nhiên khả năng diệt tảo của BKC 80% còn phụ thuộc vào độ dày của vách tế bào tảo.

- BKC có tính năng kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật trong ao nuôi. Đặc biệt, BKC 80% còn được sử dụng để khống chế các bệnh về vi khuẩn trong ao nuôi do các nhóm vi khuẩn như Vibrio, Edwardsiella, Staphylococcus và Aeromonas gây ra.

- Các loại Benzalkonium Chloride có liều lượng thấp còn có khả năng kích thích tôm lột xác.

Hướng dẫn sử dụng BKC đúng cách trong nuôi trồng thủy sản

Cách dùng BKC trong nuôi trồng thủy sản

Cách dùng BKC trong nuôi trồng thủy sản

Trên thị trường hiện nay đang bán các loại BKC có nồng độ từ 10 – 80% tùy vào nhà sản xuất. Việc sử dụng BKC ra sao sẽ tùy thuộc vào nồng độ của nó cũng như mục đích sử dụng. Đối với BKC 80%, bạn nên pha loãng thuốc với lượng nước gấp 50 lần trước khi tạt xuống ao.

Cách sử dụng Benzalkonium Chloride như sau:

  • Vệ sinh chuồng trại, dụng cụ, thiết bị trong trại giống: Dùng BKC với liều lượng 1,5 – 2 mg/l.
  • Phòng bệnh, giảm mật độ tảo trong ao: Dùng BKC liều lượng 0,5 – 1 mg/l.
  • Xử lý ao lắng, khử trùng nước ao trước khi thả giống 3 ngày: Liều lượng là 2 mg/l.
  • Sát trùng nền đáy ao nuôi tôm, cá: Liều lượng 3 – 4 mg/l.
  • Sử dụng BKC trong ao nuôi tôm đang có tôm nhiễm bệnh, nước bị phát sáng: Liều lượng 1,0 – 1,5 mg/l, 3 ngày dùng một lần.

Lưu ý khi sử dụng BKC là gì

Để đảm bảo sự hiệu quả và an toàn khi dùng BKC, các bạn cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Thời điểm dùng BKC tốt nhất là vào buổi trưa và khi trời nắng gắt.
  • Phải mang đầy đủ đồ bảo hộ khi làm việc với hóa chất BKC.
  • Nếu tôm được dưới 10 ngày, bạn nên hạn chế sử dụng Benzalkonium Chloride để diệt khuẩn.
  • Sau khi sát trùng nước nuôi tôm xong, vi khuẩn sẽ nhanh chóng phát triển trở lại nên bạn cần dùng thêm các sản phẩm vi sinh để giảm và giữ mật độ vi khuẩn gây bệnh ở ngưỡng an toàn.

Trên đây là những thông tin về hóa chất BKC là gì mà Đông Á muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn trong các vụ nuôi trồng thủy sản.

Bình luận, Hỏi đáp