Bí quyết chọn tôm giống

04:41 | 10/06/2024

Tác giả: Vũ Ngọc Phan

Chọn tôm giống là bước quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sống, tốc độ sinh trưởng, năng suất, chất lượng tôm và lợi nhuận của người nuôi. Do đó, việc lựa chọn tôm giống chất lượng, khỏe mạnh là nền tảng cho vụ nuôi thành công, sau đây Đông Á chia sẻ cùng bà con bí quyết chọn tôm giống “bất bại” 

1. Lựa chọn cơ sở cung cấp uy tín

  • Đây là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng tôm giống. Nên chọn những cơ sở uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp tôm giống.

  • Tìm hiểu kỹ về quy trình sản xuất, kiểm dịch và bảo quản tôm giống tại cơ sở cung cấp tôm giống.

  • Chú ý trao đổi với cơ sở về hình thức vận chuyển và thời gian vận chuyển (ngắn – dài) làm ảnh hưởng đến chất lượng tôm giống, tôm đi đường dài, nhiệt độ, oxy, các yếu tố bên ngoài tác động, … cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng tôm.

Cơ sở cung cấp tôm giống uy tín

2. Xác định nguồn gốc

  • Tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của tôm giống để đảm bảo chất lượng và khả năng thích nghi với điều kiện môi trường nuôi.

  • Nên chọn tôm giống được sản xuất từ những vùng có điều kiện khí hậu, môi trường phù hợp với khu vực nuôi của bà con.

3. Chọn tôm giống phù hợp với loại hình nuôi

Mỗi mô hình nuôi tôm có cách chọn tôm giống khác nhau. Bà con đang áp dụng: mô hình nuôi thả mật độ thưa, nuôi ao đất hay ao chỉ trải bạt bờ hay Mô hình ao tôm trải bạt, nuôi siêu thâm canh; Mô hình nuôi quảng canh cải tiến, nuôi tôm sinh thái, tôm xen ghép…

  • Mô hình nuôi quảng canh cải tiến, nuôi tôm sinh thái, nuôi tôm xen ghép, ta nên chọn tôm nuôi có kích cỡ tôm lớn, linh hoạt.

  • Mô hình thả mật độ cao, nuôi ao đất, ao chỉ trải bạt bờ: nên chọn tôm sú có nguồn gốc bố mẹ tại bản địa hoặc có khả năng chịu biến đổi môi trường cao. Tôm thẻ có nguồn gốc tôm kháng bệnh; Mùa lạnh chọn loại tôm kháng với bệnh WSSV, IHHNV…, mùa nắng nóng chọn tôm kháng với các loại bệnh về đường ruột, gan như EMS hay AHPNS.

  • Mô hình nuôi tôm trải bạt, nuôi siêu thâm canh chọn tôm nuôi sạch bệnh, có tốc độ tăng trưởng nhanh

4. Kiểm tra kỹ càng sức khỏe của tôm

Phương pháp đơn giản nhất bà con có thể áp dụng: Quan sát đặc điểm ngoại hình

  • Chọn tôm giống có kích thước đồng đều: Tôm giống cùng cỡ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng và oxy tương đồng nhau, giúp chúng phát triển đồng đều, hạn chế tình trạng cạnh tranh thức ăn, tranh giành oxy, dẫn đến còi cọc, chậm lớn. Thêm nữa, đến thời gian thu hoạch, bà con thu được ra sản phẩm có kích thước đồng đều, đẹp mắt, tăng giá trị thương phẩm…

  • Màu sắc tươi sáng: Tôm có màu sắc tươi sáng, bóng bẩy, không có đốm đen hay các dấu hiệu bất thường. Nên kiểm tra kỹ phần mang, chân, đuôi của tôm để đảm bảo không bị nấm bệnh hay ký sinh trùng.

  • Hình dạng hoàn chỉnh: Tôm có hình dạng hoàn chỉnh, không bị sứt mẻ, gãy râu, gãy càng.

  • Hoạt động linh hoạt: Tôm bơi lội nhanh nhẹn, linh hoạt, phản ứng nhanh khi có tác động.

Kiem-tra-ky-suc-khoe-tom

Ngoài ra, bà con có thể yêu cầu cơ sở cung cấp tôm giống kiểm tra sức khỏe tôm bằng các phương pháp khoa học trước khi mua như:  Kiểm tra bằng phương pháp stress test; Kiểm tra bằng PCR; Soi kính hiển vi

Bằng cách áp dụng những bí quyết và lưu ý trên, bà con sẽ có thể chọn được tôm giống chất lượng, đảm bảo cho vụ nuôi thành công và mang lại lợi nhuận.

Chúc bà con vụ mùa bội thu!

Bình luận, Hỏi đáp