Axit chanh là gì? Cách sản xuất và tác dụng của axit chanh trong mỹ phẩm

01:23 | 29/05/2024

Tác giả:

Axit chanh là gì? Axit chanh có thể được tìm thấy ở đâu? Cách sản xuất axit chanh như thế nào? Tác dụng của axit chanh trong mỹ phẩm ra sao? Đó là một số thắc mắc phổ biến của bạn đọc khi tìm hiểu về axit chanh. Trong bài viết này, Đông Á sẽ giúp bạn hiểu hơn về axit chanh là gì bạn nhé.

Khái niệm axit chanh là gì?

Axit chanh là gì

Axit chanh là gì

Axit chanh có tên gọi hóa học là axit citric. Đây là một loại axit hữu cơ yếu và là một chất bảo quản tự nhiên, được sử dụng để bổ sung vị chua cho thực phẩm hoặc nước ngọt. Trong hóa sinh học, axit chanh là tác nhân trung gian trong chu trình axit citric. Vậy nên nó xuất hiện trong quá trình trao đổi chất của hầu hết các sinh vật sống.

Ngoài ra, axit chanh cũng được xem là một tác nhân làm sạch tốt về mặt môi trường, đóng vai trò là chất oxy hóa.

Trong tự nhiên, bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại axit này trong quả chanh và các loại trái cây citrus khác như cam, quýt, bưởi. Ngoài ra, axit chanh cũng có thể được sản xuất tổng hợp trong các phòng thí nghiệm để dùng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm.

Axit chanh có thể được tìm thấy ở đâu?

Ngoài các loại trái chanh citrus, bạn có thể tìm thấy axit chanh trong một số sản phẩm sau đây:

Đồ uống và thực phẩm đóng gói

Axit chanh giúp bảo quản thực phẩm đóng hộp được tươi lâu trong thời gian dài. Nó có thể giúp một số loại sản phẩm mới cắt, như táo cắt lát không bị chuyển sang màu nâu. Loại axit này cũng có thể giúp làm dày thức ăn hoặc tạo vị hơi chua cho thức ăn, vậy nên bạn có thể tìm thấy nó trong một số loại kem hoặc soda.

Các loại thuốc

Một số loại kem chứa axit chanh giúp làm sạch nhiễm trùng da. Các loại thuốc chứa axit này khác dạng thuốc uống có thể làm giảm lượng axit trong nước tiểu. Bạn cũng có thể dùng axit chanh để điều trị nhiễm toan chuyển hóa, tích tụ axit bên trong cơ thể.

Sản phẩm chăm sóc cá nhân

Khi trộn axit citric với các thành phần khác, chúng có thể tạo thành một hợp chất mới gọi là "axit alpha-hydroxy" giúp làm mịn da. Bên cạnh đó, loại axit này cũng có trong một số đồ mỹ phẩm, đồ dùng vệ sinh như son môi, keo xịt tóc, chất khử mùi,…

Rượu

Trong rượu có chứa axit chanh

Trong rượu có chứa axit chanh

Axit chanh có thể cân bằng axit trong thực phẩm, đồ uống. Các nhà sản xuất rượu đôi khi cũng cho thêm axit này vào các sản phẩm rượu để cải thiện hương vị.

Chất tẩy rửa gia dụng

Vì axit chanh có thể ăn mòn khi tích tụ nước nên nó thường có trong các chất tẩy rửa dùng cho máy rửa chén. Các chất tẩy rửa gia dụng khác có thành phần này cũng vì có thể giúp loại bỏ vết bẩn và mùi hôi.

Thuốc khử trùng

Axit chanh có khả năng giết chết một số loại vi khuẩn, virus nên bạn có thể tìm thấy nó trong một số loại sản phẩm thuốc xịt côn trùng, thuốc diệt nấm, tảo hoặc chất khử trùng tay,…

Sản phẩm giúp làm sạch môi trường

Nhờ có khả năng loại bỏ độc tố khỏi đất bị ô nhiễm một cách an toàn, thậm chí là có thể làm sạch chất thải hạt nhân mà axit chanh xuất hiện trong nhiều sản phẩm làm sạch môi trường.

Cách sản xuất axit chanh trong công nghiệp

Trong công nghiệp, axit chanh thường được sản xuất thông qua một loạt các phản ứng hóa học từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên hoặc từ quy trình tổng hợp hóa học. Dưới đây là một số phương pháp sản xuất axit chanh trong công nghiệp hiện nay:

Chiết xuất từ trái cây citrus

Phương pháp này sử dụng trái cây citrus như chanh, cam, quýt, bưởi làm nguồn nguyên liệu. Trái cây được nghiền và chiết xuất axit chanh từ nước hoặc bột trái cây.

Sản xuất axit chanh từ quả chanh

Sản xuất axit chanh từ quả chanh

Quy trình lên men

Một số loại vi khuẩn và nấm có khả năng sản xuất axit chanh trong quá trình lên men của đường và các nguồn nguyên liệu khác như mạch nha, củ cải, mía đường,..

Trong kỹ thuật này, các mẻ cấy nấm Aspergillus niger được nuôi trong môi trường có chứa sucroza hoặc glucoza để sản sinh ra axit chanh. Nguồn đường là nước ngâm ngô cô đặc, tinh bột ngô thủy phân, nước rỉ đường hoặc các dung dịch đường rẻ tiền khác.

Sau khi nấm được lọc ra khỏi dung dịch đã được tạo thành, axit chanh sẽ được cô lập bằng cách kết tủa nó với vôi tôi để tạo ra muối canxi citrate. Từ đó, axit citric sẽ được tạo ra bằng cách xử lý muối này với axit sunfuric.

Quy trình hóa học tổng hợp

Theo quá trình tổng hợp này thì axit chanh được tổng hợp từ các nguồn nguyên liệu không phải từ trái cây. Phương pháp tổng hợp hóa học thường sử dụng các hợp chất hữu cơ như aceton và formaldehyd như các nguồn carbon.

Sau khi được sản xuất, axit chanh có thể được tinh chế và làm sạch để đảm bảo chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm

Tác dụng của axit chanh trong mỹ phẩm

Tác dụng của axit citric trong mỹ phẩm

Tác dụng của axit citric trong mỹ phẩm

Với nhiều tính chất có lợi cho làn da, axit chanh thường được sử dụng trong mỹ phẩm. Dưới đây là một số tác dụng của axit chanh trong mỹ phẩm:

  • Tẩy tế bào chết: Axit chanh có khả năng làm mềm và loại bỏ tế bào da chết, giúp da trở nên mềm mại, mịn màng và sáng hơn.
  • Kiềm dầu: Axit chanh cũng giúp kiềm dầu tự nhiên trên da, giúp kiểm soát dầu thừa và ngăn ngừa sự xuất hiện của các vi khuẩn gây mụn.
  • Làm sáng da: Loại axit này có thể giúp làm sáng da bằng cách giảm sự xuất hiện của các vết nám và tàn nhang nhờ lượng vitamin C dồi dào. Bằng cách chà nhẹ nhanh lên mặt, các nếp nhăn có thể được cải thiện một cách đáng kể. Nếu làn da bạn bị cháy nắng, bạn có thể vắt lấy cốt của một trái chanh, hòa vào 3 - 4 muỗng cà phê nước lọc, sau đó thoa đều lên da. Sau một thời gian sử dụng, vùng da cháy nắng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
  • Axit citric cũng giúp kích thích tăng cường sản xuất Collagen, giúp da trở nên đàn hồi, săn chắc, sáng và đều màu da hơn.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông: Axit chanh có khả năng khiến các lỗ chân lông co lại, giúp da trở nên mịn màng, giảm khả năng bị bít tắc lỗ chân lông.
  • Chống oxy hóa: Vitamin C trong axit chanh là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do, một trong nhưng nguyên nhân gây lão hóa.

Tuy đem lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc da nhưng trước khi sử dụng sản phẩm chứa axit chanh, bạn nên kiểm tra tình trạng da của mình. Hãy đảm bảo rằng da bạn sẽ không bị dị ứng, tốt nhất bạn hãy thực hiện một thử nghiệm nhỏ trên một phần nhỏ của da. Nếu an toàn thì mới dùng cho cả vùng da cần cải thiện.

Hướng dẫn cách sử dụng axit chanh trong chăm sóc da tại nhà

Ngoài việc mua các sản phẩm chăm sóc da, bạn có thể kết hợp một số nguyên liệu có sẵn, dễ tìm ngay tại nhà, sau đó kết hợp với axit chanh để tạo ra hỗn hợp chăm sóc da tự nhiên.

Trị mụn

Hỗn hợp trị mụn từ chanh và sữa chua

Hỗn hợp trị mụn từ chanh và sữa chua

- Nguyên liệu

  • 60ml sữa không đường.
  • 2 thìa bột canh axit chanh.
  • 60ml nước vào bát. 

- Cách thực hiện

  • Cho hỗn hợp trên vào một cái bát rồi khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp tan đều.
  • Bôi lên da và chờ khoảng 15 phút cho hỗn hợp khô lại.
  • Rửa lại mặt bằng nước ấm.

Tẩy tế bào chết

- Nguyên liệu

  • 125ml nước cam ép
  • 2 thìa canh bột axit chanh
  • Bột gelatin

- Cách thực hiện

  • Hòa khoảng 125ml nước với 125ml cam ép, 2 thìa canh bột axit chanh và một ít bột gelatin vào một nồi nhỏ.
  • Đun với lửa vừa phải, đồng thời khuấy liên tục cho đến khi hỗn hợp tan hết.
  • Đổ hỗn hợp vừa đun vào một chiếc bát chịu nhiệt, sau đó cho vào tủ lạnh khoảng 25 phút. 
  • Thoa một lớp mỏng hỗn hợp lên da và chờ khoảng 30 phút cho nó khô lại, sau đó lột nhẹ mặt nạ ra.

Axit chanh có khả năng tạo ra một lớp màng mặt nạ đàn hồi thấm sâu vào các lỗ chân lông và lấy đi bụi bẩn, dầu nhờn ra khỏi da, giúp da mềm mịn và sáng hơn.

Làm sạch da mặt

- Nguyên liệu

  • 61g sữa chua không đường
  • 2 thìa canh bột yến mạch
  • 1 thìa canh bột axit chanh

- Cách thực hiện

  • Trộn đều hỗn hợp sữa chua, bột yến mạch, axit chanh lên.
  • Chà hỗn hợp trên lên da mặt đã được làm ẩm.
  • Dùng ngón tay xoa nhẹ nhàng khắp mặt trong khoảng 2 phút.
  • Rửa lại với nước sạch.

Rửa mặt bằng hỗn hợp trên giúp làm da sáng đều màu và trẻ hóa vùng da bị sần sùi.

Một số lưu ý quan trong khi sử dụng axit chanh

Khi sử dụng axit chanh, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo sự an toàn:

  • Pha loãng đúng cách: Axit chanh có tính axit nên trước khi sử dụng, bạn cần phải pha loãng, tránh dùng với nồng độ cao vì nó có thể gây kích ứng, tổn thương da.
  • Tránh tiếp xúc với mắt: Axit chanh có thể gây kích ứng mạnh khi tiếp xúc trực tiếp với mắt. Vậy nên khi sử dụng, bạn cần cẩn thận. Nếu không may để bắn lên mắt, hãy rửa lại mắt ngay mới nước sạch.
  • Kiểm tra da trước khi sử dụng: Trước khi sử dụng axit chanh trên một vùng da rộng, bạn hãy thử nghiệm nó trên một phần nhỏ của da. Cách này sẽ giúp bạn tránh bị kích ứng da trên một vùng lớn. Nếu thấy khó chịu, kích ứng da sau khi dùng, hãy rửa lại ngay vùng da đó với nước sạch và ngưng sử dụng.
  • Bảo quản đúng cách: Bảo quản axit ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp để đảm bảo sự ổn định của nó, tránh trường hợp biến chất.
  • Sử dụng với liều lượng và tần suất hợp lý trong sản phẩm chăm sóc da: Nếu tự pha chế các sản phẩm chăm sóc da có axit chanh, bạn cần đảm bảo rằng lượng axit sử dụng là an toàn và phù hợp với loại da của mình. Nếu không chắc chắn, bạn hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu.
  • Tránh sử dụng trên da bị tổn thương: Không nên sử dụng axit trên da bị tổn thương hoặc có vết thương hở vì nó sẽ khiến tình trạng tổn thương trở nên nặng hơn.

Với những thông tin về axit chanh đưa ra ở trên, các bạn chắc hẳn đã giải đáp được hết thắc mắc của mình rồi đúng không. Nếu thấy bài viết hay, bổ ích, bạn hãy chia sẻ nó đến bạn bè của mình nhé.

Bình luận, Hỏi đáp