Vai trò Calcium hypochlorite bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

10:09 | 06/04/2023

Tác giả:

Canxi hypochlorite (Ca(ClO)2) là một hợp chất hóa học được sử dụng để khử trùng và vệ sinh nhiều loại bề mặt và môi trường, bao gồm nước uống, bể bơi và hệ thống nước công nghiệp. Canxi hypochlorite đã được sử dụng trong xử lý nước trong hơn một thế kỷ và hiệu quả của nó trong việc tiêu diệt mầm bệnh và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật đã được chứng minh rõ ràng.

Xem nhanh

Tính chất của Calcium hypochlorite

Công dụng thực tế

Việc phát hiện ra các đặc tính khử trùng của hypochlorite có từ đầu thế kỷ 19. Vào năm 1800, nhà hóa học người Pháp Antoine Germain Labarraque đã quan sát thấy rằng hypochlorite có khả năng khử trùng và khử mùi ở những khu vực có mùi hôi, chẳng hạn như khu bệnh viện và đường phố đầy nước thải. Việc sử dụng hypochlorite làm chất khử trùng lan rộng nhanh chóng và đến giữa thế kỷ 19, nó được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và Bắc Mỹ để khử trùng nước uống, bệnh viện và các không gian công cộng khác. Việc sử dụng canxi hypochlorite làm chất khử trùng nước đã được chấp nhận rộng rãi vào đầu thế kỷ 20 và nó đã được sử dụng kể từ đó.

sức khoẻ cộng đồng

Tính chất của Canxi Hypochlorite

Canxi hypochlorite là một loại bột kết tinh màu trắng có khả năng hòa tan cao trong nước. Nó ổn định trong điều kiện bình thường nhưng có thể bị phân hủy nhanh chóng trong điều kiện axit hoặc khi tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng. Canxi hypochlorite phản ứng với nước để giải phóng axit hypochlorous (HOCl), là chất khử trùng tích cực. HOCl là một chất oxy hóa mạnh tiêu diệt vi sinh vật bằng cách phá vỡ màng tế bào và làm biến tính protein của chúng.

Công dụng của Canxi Hypochlorite trong xử lý nước

Canxi hypochlorite được sử dụng rộng rãi trong xử lý nước để khử trùng và vệ sinh nước cho tiêu dùng công cộng. Các nhà máy xử lý nước thêm canxi hypochlorite vào nước để tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và các vi sinh vật khác có thể có trong nước. Nó đặc biệt hiệu quả đối với các mầm bệnh trong nước như Vibrio cholerae, Escherichia coli và Cryptosporidium.

Canxi hypochlorite thường được thêm vào nước ở dạng dung dịch và nồng độ của dung dịch thay đổi tùy theo ứng dụng. Nồng độ canxi hypochlorite cần thiết để xử lý nước phụ thuộc vào chất lượng nước được xử lý và mức độ khử trùng cần thiết. Nồng độ canxi hypochlorite cần thiết để xử lý nước nằm trong khoảng từ 0,2 đến 5 phần triệu (ppm).

Việc sử dụng canxi hypochlorite trong xử lý nước có một số lợi thế. Nó có hiệu quả chống lại nhiều loại vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng. Nó tương đối rẻ và dễ sử dụng, đồng thời không để lại mùi vị hoặc mùi còn sót lại trong nước. Ngoài ra, dễ dàng vận chuyển và lưu trữ, làm cho nó trở thành lựa chọn phổ biến để xử lý nước ở vùng sâu vùng xa

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp