Phương pháp cho tôm ăn và xử lý thức ăn thừa trong ao tôm hiệu quả

04:50 | 12/05/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Thức ăn đóng vai trò quan trọng quyết định sự phát triển và sản lượng tôm suốt mùa vụ. Tuy nhiên nếu người nuôi không kiểm soát tốt lượng thức ăn mỗi ngày sẽ dẫn đến tình trạng thừa thức ăn trong ao tôm, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Bài viết này Đông Á xin chia sẻ phương pháp cho tôm ăn và cách xử lý thức ăn thừa trong ao tôm hiệu quả.

1. Sai lầm dẫn đến tình trạng nhiều thức ăn thừa trong ao tôm

Chi phí thức ăn chiếm tới 50% tổng chi phí đầu tư trong quá trình nuôi tôm. Việc quản lý thức ăn là việc cần thiết. Tuy nhiên nhiều bà con chưa thật sự làm tốt công đoạn này. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi cho tôm ăn. 

Chi phí thức ăn chiếm tới 50% tổng chi phí đầu tư trong quá trình nuôi tôm

Chi phí thức ăn chiếm tới 50% tổng chi phí đầu tư trong quá trình nuôi tôm

1.1 Cho tôm ăn quá ít hoặc quá nhiều

Sai lầm phổ biến đầu tiên của bà con là cho tôm ăn quá ít hoặc quá nhiều. Người nuôi luôn mong muốn tôm tăng trọng nhanh chóng để đạt sản lượng tốt vì vậy thường cho ăn quá nhiều. Tuy nhiên việc này dẫn đến lượng thức ăn dư thừa trong ao tôm tăng nhanh, khiến môi trường nuôi ô nhiễm, làm giảm hàm lượng oxy trong nước dẫn đến sức khỏe tôm giảm sút. 

Ngược lại cho tôm ăn ít quá sẽ không đủ dinh dưỡng để tôm phát triển. Tôm có kích thước không đồng đều, thời gian nuôi kéo dài và dễ mắc bệnh. Khi tôm lột sẽ có tỷ lệ hao hụt cao vì những con tôm lột yếu sẽ bị các con khỏe tấn công. 

1.2 Cho tôm ăn sai thời gian

Thời gian cho tôm ăn sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và hiệu suất tiêu hóa của tôm. thời gian cho ăn cần chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày, khi cho ăn ánh sáng và nhiệt độ nên vừa phải, đẹp nhất là vào buổi chiều muộn và sáng sớm.

Nhiều bà con cho tôm ăn không đúng giờ đúng cữ, cho tôm ăn khi trời nắng quá gắt hoặc khi trời đã tối, hoặc khi trời mưa quá lớn khiến tôm bị giảm sút hiệu suất tiêu hóa do dao động nhiệt độ.

Thời gian cho tôm ăn sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và hiệu suất tiêu hóa của tôm

Thời gian cho tôm ăn sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và hiệu suất tiêu hóa của tôm

1.3 Phân bổ lượng thức ăn không đều dẫn đến tăng thức ăn thừa trong ao tôm

Khi cho ăn nhiều bà con rải thức ăn không đều dẫn đến thức ăn bị đọng dưới đáy ao lãng phí, tôm ăn không hiệu quả. Một số người nuôi rải thức ăn vào những nơi nước chảy yếu trong ao hoặc nơi có nền đáy ao không sạch, khi tôm tập trung ăn thì các cặn bẩn dưới đáy ao bị khuấy lên, ảnh hưởng tới quá trình ăn của tôm. 

Người nuôi tôm nên trang bị các thiết bị cho ăn tự động hoặc máy phun, máy quay thức ăn để việc cho ăn hiệu quả hơn. 

2. Hệ lụy khi có nhiều thức ăn thừa trong ao tôm

Khi tôm đang ở giai đoạn sinh trưởng mạnh, chất lượng nước tốt thì việc cho tôm ăn nhiều có thể thúc đẩy tăng trưởng và không tạo ra nhiều tác hại đáng kể. Tuy nhiên nếu dư thừa thức ăn quá nhiều, khiến thức ăn thừa tích tụ ở đáy ao thì sẽ sản sinh khí độc, khiến tảo phát triển quá mức. Thức ăn chìm xuống đáy biến thành chất thải bùn đáy ao, ảnh hưởng môi trường nước và chất lượng của tôm.

Tảo phát triển làm ô nhiễm nước vì thức ăn thừa trong đáy ao tích tụ

Tảo phát triển làm ô nhiễm nước vì thức ăn thừa trong đáy ao tích tụ

3. Phương pháp cho ăn giúp giảm bớt thức ăn thừa trong ao tôm

Tôm là loài ăn chậm vì vậy việc cho tôm ăn thỏa mãn là việc khó đạt được. Người nuôi tôm kinh nghiệm sẽ dựa theo các vụ nuôi trước để điều chỉnh quá trình cho tôm ăn. Đông Á xin giới thiệu một số phương pháp giúp cho tôm ăn hiệu quả, hạn chế việc thừa thức ăn trong ao tôm. 

3.1 Chọn thức ăn có chất lượng phù hợp

Tùy vào mỗi giai đoạn lớn của tôm mà người nuôi nên lựa chọn thức ăn có lượng chất dinh dưỡng phù hợp. Các loại chất dinh dưỡng nên có trong thức ăn tôm bao gồm: chất béo, khoáng, vitamin, protein. Ngoài ra, hãy chọn thức ăn có kích cỡ vừa miệng với từng giai đoạn lớn của tôm để đảo bảo hiệu suất ăn tốt nhất.  

3.2 Tính toán số lượng thức ăn

Bà con nên tính toán, cân nhắc số lượng thức ăn sao cho vừa đủ, không thừa không thiếu. Trên bao bì các loại thức ăn tôm sẽ có bảng tính toán lượng thức ăn phù hợp với mật độ tôm trong hồ và các giai đoạn cụ thể của tôm. Đây là một số công thức tính lượng thức ăn cho tôm bà con có thể tham khảo:

  • Lượng thức ăn = Tổng trọng lượng của tôm x Tỷ lệ (%)

  • Lượng thức ăn một lần = Lượng thức ăn một ngày / Tổng số lần cho ăn trong ngày

  • Lượng thức ăn = Nhu cầu năng lượng tôm (Kcal) / Năng lượng của thức ăn (Kcal/kg)

Sau khi cho tôm ăn khoảng 1 tiếng, hãy kiểm tra nhá tôm để đánh giá cụ thể tình trạng bắt mồi và khả năng hấp thụ thức ăn của tôm, sau đó điều chỉnh các lần ăn sau cho phù hợp.

Bà con nên tính toán, cân nhắc số lượng thức ăn sao cho vừa đủ, không thừa không thiếu

Bà con nên tính toán, cân nhắc số lượng thức ăn sao cho vừa đủ, không thừa không thiếu

3.3 Phân bổ thời gian cho tôm ăn

Thời gian cho tôm ăn nên cố định các khung giờ trong ngày. Tùy vào độ phát triển của tôm mà điều chỉnh cho phù hợp với tính bắt mồi của tôm. Việc này cũng giúp bà con kiểm tra nhu cầu ăn của tôm để điều chỉnh lượng thức ăn. Bên cạnh đó giúp kiểm soát độ ô nhiễm trong ao và kịp thời dọn dẹp thức ăn thừa trong ao tôm hiệu quả. 

3.4 Xác định địa điểm cho ăn

Khi cho ăn bà con nên chọn một địa điểm cố định trong ao, tránh chỗ dòng nước yếu hay có nhiều bùn đáy ao. Thức ăn tôm nên cho vào nhá và đưa từ từ xuống ao nhẹ nhàng tránh gây tiếng động mạnh. Điều này giúp tôm mới thả quen với tập tính bắt mồi và địa điểm ăn, từ đó tập trung lại một điểm giúp người nuôi theo dõi được tình trạng tôm, ngoài ra tránh thức ăn dư thừa trong ao quá nhiều. 

4. Một số lưu ý để hạn chế có thức ăn thừa trong ao tôm

Để việc cho tôm ăn đạt hiệu quả tốt, ao tôm hạn chế có thức ăn thừa, bà con nên lưu ý thêm một số điều sau đây:

  • Tắt quạt nước khi cho tôm ăn để tôm được yên tĩnh từ đó dễ dàng bắt mồi và tiêu thụ thức ăn. Quạt nước tiếng ồn lớn khiến tôm hoảng sợ, không tìm được nhá ăn sẽ dẫn đến thức ăn không được tiêu thụ hết, dư lại một lượng lớn thức ăn xuống đáy ao

  • Vitamin và khoáng chất nên được bổ sung và thức ăn với liều lượng vừa phải để tôm được cung cấp đầy đủ dưỡng chất

  • Sau khi trộn khoáng chất và vitamin và thức ăn, hãy đợi 15p - 20p để chúng được hấp thụ hoàn toàn rồi mới bắt đầu cho ăn. Bà con có thể phủ một lớp dầu mực để giữ được thành phần dưỡng chất trong viên thức ăn. 

Mong rằng qua bài viết này, bà con đã biết được phương pháp khắc phục tình trạng thức ăn thừa trong ao tôm và nuôi tôm đạt sản lượng tốt nhất. Nếu bạn muốn biết thêm về các hóa chất cải thiện nước trong ao tôm hiệu quả, hãy truy cập website Đông Á để biết thêm nhé. 

 

Bình luận, Hỏi đáp