Nhu cầu muối công nghiệp trong sản xuất hóa chất Xút - Clo

02:15 | 17/01/2018

Tác giả:

NaCl – Muối được dùng trong đời sống (muối ăn) và công nghiệp (muối công nghiệp). Chúng ta phải nhập khẩu muối công nghiệp hàng năm cho sản xuất công nghiệp,

Nhu cầu muối Công nghiệp cho sản xuất hóa chất

Muối tồn tại trong thiên nhiên, phổ biến dưới dạng khoáng vật halit (muối mỏ) hoặc trong nước biển (trung bình 27g trong 1 lít nước biển) hồ nước mặn tự nhiên. Muối công nghiệp được tinh chế từ muối thô để làm nguyên liệu chính sản xuất hóa chất cơ bản như xút clo, soda, công nghiệp giấy, xử lý nước… phục vụ ngành y tế, công nghiệp hóa chất.

Muối công nghiệp phải đáp ứng được các chỉ số như hàm lượng Natri clorua (NaCl) đạt 98% trở lên, hàm lượng ion Canxi và Magie phải thấp và phải đạt được độ khô cần thiết.

Ngành muối trong nước hiện nay chủ yếu sản xuất thủ công, chất lượng thấp nên cung cấp không đủ nhu cầu muối công nghiệp cho các doanh nghiệp hóa chất. Nguyên nhân là khí hậu mưa gió thất thường, nghề muối lại chủ yếu sản xuất thủ công nên sản lượng muối không ổn định, hạt muối làm ra thường lẫn nhiều tạp chất và không đạt được độ khô cần thiết. Do đó nhiều năm nay Việt Nam vẫn thừa muối ăn nhưng muối chất lượng cao cho sản xuất hóa chất lại thiếu nghiêm trọng.

Nghịch lý là trong khi có nhu cầu nhập muối công nghiệp rất lớn nhưng thuế suất nhập khẩu rất cao đến 50% năm 2017 hạn ngạch nhập khẩu muối chỉ là 102.000 tấn/năm để bảo vệ nền sản xuất muối trong nước. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất hóa chất rất nhiều khó khăn

Ví dụ, chỉ riêng với sản xuất Xút – Clo với 3 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành hiện cần khoảng 170.000 tấn muối công nghiệp/năm để sản xuất.

   Muối-công-nghiệp-tại-công-ty- Đông-Á
- Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất Cơ bản Miền Nam công suất 50.000 tấn xút - clo/năm cần khoảng 120.000 tấn muối công nghiệp/năm.

- Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì công suất 30.000 tấn xút-clo/năm cũng cần khoảng 70.000 tấn muối công nghiệp/năm


- Công ty hóa chất Đông Á Phú Thọ công suất 10.000 xút - clo/năm cần khoảng 25.000 tấn muối công nghiệp/năm 

Mặt khác hiện sản lượng sản xuất Xút nội địa chỉ cung cấp được 40% thị trường, nên các doanh nghiệp này đều đang mở rộng sản xuất từ 1.5-2 lần công suất hiện tại. Do đó nhu cầu muối công nghiệp sẽ rất lớn hơn trong những năm tới.


Sản xuất muối công nghiệp tại Việt Nam

Cả nước có 9.634ha sản xuất muối thủ công và 4.313ha muối công nghiệp. Lượng muối thủ công đạt 2.580 tấn, còn muối công nghiệp đạt 11.129 tấn. Tổng lượng muối tồn trong các doanh nghiệp sản xuất muối là 395.007 tấn. Mặc dù vậy, nhiều DN sản xuất hóa chất, thuốc y tế vẫn phải trông đợi vào nguồn muối nhập ở nước ngoài.

Hiện nay tại Việt Nam có 3 công ty sản xuất muối công nghiệp lớn là:

- Công ty liên doanh Muối Đầm Vua
- Công ty CP Muối Vĩnh Hảo
- Công ty CP Muối Ninh Thuận 


Hy vọng trong tương lai các doanh nghiệp sản xuất muối trong nước sẽ đầu tư công nghệ sản xuất chất lượng cao, cung cấp đủ nhu cầu sản xuất trong nước, hạn chế nhập siêu và tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước.

Ngày 29/12/2017 Thủ tướng Chính phủ mới đây đã quyết định điều chỉnh mở rộng quy hoạch Dự án Khu kinh tế Muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ. Dự án được giao cho tỉnh Ninh Thuận và công ty TNHH đầu tư và phát triển sản xuất Hạ Long  triển khai tại xã Phước Minh (Ninh Phước, Ninh Thuận), rộng trên 2.500 ha, có hệ thống máy bơm nước biển vào, quy mô sản lượng trên 300.000 tấn muối công nghiệp và xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Nam Phuong

Bình luận, Hỏi đáp