Công nghệ màng ngăn là gì? Phân loại, cách sản xuất và ứng dụng khác nhau của màng ngăn

02:47 | 03/04/2023

Tác giả:

Màng ngăn là một tấm mỏng được sử dụng để ngăn cách hai môi trường hoặc không gian. Nó thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm các ứng dụng y sinh, môi trường, hóa học và điện tử, trong số những ngành khác.

Màng có thể được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như polyme, gốm sứ, kim loại và vật liệu tổng hợp... Việc lựa chọn vật liệu phụ thuộc vào ứng dụng và các yếu tố như kháng hóa chất, tính chất cơ học và tính tương thích sinh học.

Các loại màng ngăn

Có một số loại màng ngăn, được phân loại dựa trên chức năng và vật liệu được sử dụng để sản xuất chúng. Các loại phổ biến nhất là:

Màng tách khí: Loại màng này được sử dụng để tách khí dựa trên trọng lượng hoặc kích thước phân tử của chúng. Chúng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp hóa dầu để lọc khí, xử lý khí tự nhiên và tách không khí.

Màng tách chất lỏng: Loại màng này được sử dụng để tách chất lỏng dựa trên kích thước phân tử hoặc độ hòa tan của chúng. Chúng thường được sử dụng trong các nhà máy xử lý nước, chế biến thực phẩm và đồ uống, dược phẩm…

Màng trao đổi ion: Loại màng này được sử dụng để vận chuyển có chọn lọc các ion qua màng. Chúng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp pin, pin nhiên liệu và xử lý nước thải.

Màng siêu lọc: Loại màng này được sử dụng để lọc các hạt và phân tử dựa trên kích thước của chúng. Chúng thường được sử dụng trong ngành công nghệ sinh học và dược phẩm để tinh chế protein và loại bỏ vi rút, trong số những ngành khác.

Màng vi lọc: Loại màng này được sử dụng để loại bỏ các hạt và vi khuẩn khỏi chất lỏng. Chúng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, xử lý nước thải và các ứng dụng y tế.

Màng thẩm thấu ngược: Loại màng này được sử dụng để loại bỏ muối và tạp chất khỏi nước. Chúng thường được sử dụng trong quá trình khử muối trong nước biển, nhà máy xử lý nước, chế biến thực phẩm và đồ uống.

màng ngăn

Kỹ thuật chế tạo

Có một số kỹ thuật chế tạo được sử dụng để sản xuất màng ngăn, bao gồm:

Đảo pha: Đây là một kỹ thuật thường được sử dụng trong đó dung dịch polyme được đổ lên một chất nền và sau đó được ngâm trong chất không hoà tan để tạo ra sự phân tách pha. Màng thu được có cấu trúc xốp phù hợp cho các ứng dụng siêu lọc và vi lọc.

Lớp phủ kéo sợi: Kỹ thuật này liên quan đến việc phủ một lớp vật liệu mỏng lên bề mặt bằng cách quay nó ở tốc độ cao. Nó được dùng phổ biến để chế tạo màng tách khí và màng trao đổi ion.

Quay điện: Kỹ thuật này liên quan đến việc sử dụng điện trường để quay dung dịch polyme thành sợi. Màng thu được có cấu trúc xốp cao phù hợp cho các ứng dụng lọc.

Sol-Gel: Kỹ thuật này liên quan đến việc chuyển đổi sol lỏng thành gel rắn bằng phản ứng hóa học. Màng thu được có cấu trúc dày đặc phù hợp cho các ứng dụng tách khí.

Các ứng dụng

Màng ngăn có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau. Một số ứng dụng phổ biến bao gồm:

Xử lý nước: Màng ngăn được sử dụng trong các nhà máy xử lý nước để loại bỏ tạp chất và chất gây ô nhiễm khỏi nước. Chúng cũng được sử dụng trong quá trình khử muối của nước biển.

Chế biến thực phẩm và đồ uống: Màng ngăn được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống để lọc, làm trong và tách các quá trình.

Ngành công nghệ sinh học và dược phẩm: Màng ngăn được sử dụng trong ngành công nghệ sinh học và dược phẩm để tinh chế protein, loại bỏ vi rút và phân phối thuốc, trong số những ngành khác.

Công nghiệp năng lượng: Màng ngăn được sử dụng trong ngành năng lượng để tách khí, pin nhiên liệu và các ứng dụng pin.

Giám sát môi trường: Màng ngăn được sử dụng trong giám sát môi trường để giám sát chất lượng không khí và nước.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp