Cấu trúc phân tử và tính chất hoá học của Calcium hypochlorite

09:36 | 06/04/2023

Tác giả:

Canxi hypochlorite là một hợp chất hóa học có công thức Ca(ClO)2. Nó là một loại bột màu trắng hoặc xám trắng, hòa tan cao trong nước. Canxi hypochlorite là một chất oxy hóa, có nghĩa là nó có khả năng cho các nguyên tử oxy cho các phân tử khác, do đó khiến chúng bị oxy hóa.

Xem nhanh

Cấu trúc phân tử

Tính chất hoá học

Ứng dụng thực tế

Cấu trúc phân tử của Canxi Hypochlorite

Cấu trúc phân tử của canxi hypochlorite có thể được hiểu bằng cách kiểm tra công thức hóa học của nó. Công thức chỉ ra rằng canxi hypochlorite bao gồm một cation canxi (Ca2+) và hai anion hypochlorite (ClO-). Anion hypochlorite bao gồm một nguyên tử clo (Cl) liên kết cộng hóa trị với một nguyên tử oxy (O) và tổng thể mang điện tích âm. Anion hypochlorite có khả năng phản ứng cao do sự hiện diện của nguyên tử oxy, làm cho nó trở thành một tác nhân oxy hóa tốt.

Mặt khác, cation canxi tích điện dương và có kích thước lớn hơn anion hypochlorite. Sự khác biệt về điện tích và kích thước này dẫn đến liên kết ion giữa cation canxi và anion hypochlorite. Liên kết ion này chịu trách nhiệm cho trạng thái rắn của canxi hypochlorite và độ hòa tan cao của nó trong nước.

calcium hypochlorite

Tính chất hóa học của Canxi Hypochlorite

Canxi hypochlorite có một số tính chất hóa học làm cho nó hữu ích trong nhiều ứng dụng. Một trong những tính chất đáng chú ý nhất của nó là khả năng giải phóng khí clo (Cl2) khi nó được trộn với một axit ví dụ như axit clohydric (HCl) hoặc axit sunfuric (H2SO4). Đặc tính này làm cho nó trở thành một chất oxy hóa mạnh mẽ và chất khử trùng. Khi canxi hypochlorite được hòa tan trong nước, nó tạo thành axit hypochlorous (HOCl), đây là một loại axit yếu có thể hoạt động như một chất khử trùng.

Một tính chất quan trọng khác của canxi hypochlorite là khả năng phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng. Sự phân hủy này dẫn đến giải phóng khí clo (Cl2) và canxi clorua (CaCl2). Phương trình hóa học cho phản ứng này là:

Ca(ClO)2 → CaCl2 + Cl2

Phản ứng này tỏa nhiệt. Lượng nhiệt giải phóng phụ thuộc vào lượng canxi hypochlorite bị phân hủy.

Sự phân hủy canxi hypochlorite có thể được tăng tốc khi tiếp xúc với ánh sáng. Điều này là do anion hypochlorite nhạy cảm với ánh sáng và có thể bị oxy hóa bởi các photon. Kết quả là phản ứng oxy hóa giải phóng các nguyên tử oxy và tạo thành các ion clorua (Cl-). Phản ứng này có thể được viết như sau:

2ClO- → 2Cl- + O2

Các nguyên tử oxy được giải phóng trong phản ứng này có thể kết hợp với các phân tử khác để gây ra phản ứng oxy hóa. Đặc tính này làm cho canxi hypochlorite trở thành chất tẩy trắng mạnh.

Các ứng dụng của Canxi Hypochlorite

Canxi hypochlorite có một số ứng dụng trong công nghiệp và cuộc sống hàng ngày. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của nó là làm chất khử trùng để xử lý nước. Khi được thêm vào nước, canxi hypochlorite giải phóng axit hypochlorous (HOCl), một chất khử trùng mạnh. Nó có hiệu quả chống lại nhiều loại vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, vi rút và động vật nguyên sinh.

Canxi hypochlorite cũng được sử dụng làm chất tẩy trắng trong ngành dệt may. Nó có hiệu quả trong việc loại bỏ vết bẩn và làm sáng vải. Nó cũng được sử dụng như một chất tẩy trắng cho bột giấy, và như một chất khử trùng trong ngành công nghiệp thực phẩm để khử trùng bề mặt và thiết bị.

Ngoài ra, canxi hypochlorite được sử dụng trong sản xuất các hợp chất chứa clo như chloroform (CHCl3) và carbon tetrachloride (CCl4). Các hợp chất này được sử dụng làm dung môi, chất làm lạnh và trong sản xuất nhựa.

Canxi hypochlorite cũng được sử dụng trong bể bơi và spa như một chất khử trùng để diệt vi khuẩn và tảo. Nó được thêm vào nước ở dạng hạt hoặc viên nén, và từ từ giải phóng khí clo khi nó hòa tan

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp