Axit HCL làm gì trong cơ thể bạn?

10:30 | 29/11/2017

Tác giả:

Khi bạn bị khó tiêu hoặc bạn cảm thấy như thức ăn đang leo lên cổ họng bạn. Vâng, nguyên nhân là do axit HCL - axit Hydrocloric trong dạ dày của bạn. Vậy nó đang làm gì ở đó?

Nhiều phản ứng hóa học được xảy ra bởi axit HCL trong dạ dày của bạn

 Axit Hydrocloric - HCl là một axit mạnh nó có tính ăn mòn rất cao. Nhưng nó ở trong dạ dày của bạn vì nó là có lý do đấy. Axit HCL có thể tham gia vào nhiều phản ứng hóa học trong dạ dày của bạn: 
 
- HCl hòa tan các muối khó tan, axit clohidric còn là chất xúc tác cho các phản ứng thủy phân các chất gluxit (chất đường, bột) và chất protein (chất đạm) thành các chất đơn giản hơn để cơ thể có thể hấp thụ được.
- HCL ngăn ngừa các mầm bệnh do vi khuẩn gây ra trong dạ dày và ruột; các chất này sẽ gây ra các bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến bệnh tật và ung thư dạ dày.
- Axit HCL kích hoạt các chất thiết yếu như hooc môn và enzyme giúp tiêu hóa thức ăn.
- Axit HCL giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng trong thực phẩm: vitamin A, C, E, B6 và B12, canxi, magiê, kẽm, sắt ...

Vậy axit HCL có thể tiêu hóa dạ dày của bạn không?

Nếu axit HCL có tính axit mạnh như vậy, một khi nó có thể giúp tiêu hóa một bít tết thì tại sao nó không tiêu hóa dạ dày của bạn? Thật may mắn là không, bởi bên trong dạ dày của bạn có một lớp bảo vệ gọi là tế bào biểu mô. Chúng sản xuất và tiết ra một dung dịch bicarbonate phủ lớp dạ dày củ bạn.

Bicarbonate là chất kiềm, một bazơ do đó nó trung hoà axit tiết ra và quá trình này tạo ra nước. Việc cung cấp liên tục của bicarbonate bảo vệ dạ dày của bạn khỏi việc nó bị axit hòa tan.

Khi nào axit HCL trong dạ dày làm bạn khó chịu?

Trong dung dịch dạ dày của người có axit clohidric với nồng độ khoảng từ 0,0001 đến 0,001 mol/l (có độ pH tương ứng là 4 và 3)

Lượng axit clohidric trong dịch vị dạ dày người nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức bình thường đều gây bệnh cho người. Khi trong dịch vị dạ dày có nồng độ axit clohidric nhỏ hơn 0,0001 mol/l (pH > 4,5), người ta mắc bệnh khó tiêu, ngược lại nồng độ lớn hơn 0,001 mol/l (pH < 3,5), người ta mắc bệnh ợ chua.
Một số thuốc chữa đau dạ dày có chứa muối natri hidrocacbonat NaHCO3 (còn gọi là thuốc muối) có tác dụng trung hòa bớt axit trong dạ dày.
NaHCO3 + HCl -> NaCl + CO2 + H2O
Dongachem/2017

Bình luận, Hỏi đáp