10 Lý do để trở thành kỹ sư hóa học

10:55 | 13/01/2018

Tác giả:

GS Geoff Maitland, chủ tịch của Viện Kỹ sư Hóa học (The Institution of Chemical Engineers_IChemE) đã chia sẻ trên trang cá nhân về 10 điều thú vị gây cảm hứng cho các kỹ sư hóa học trẻ tuổi.

Các phương tiện truyền thông (và nhất là các độc giả) rất yêu thích bảng liệt kê của các sự vật. Dễ dàng đọc và thẩm thấu, đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu tranh luận và truyền đạt bằng một vài lời nói. Công cụ xử lý nhanh Google sẽ chỉ cho bạn biết bao nhiêu danh sách topten ở đó.
Dù sao, trong suốt nhiệm kỳ của tôi, tôi nghĩ rằng tôi muốn sử dụng kỹ thuật tiện dụng này trong bolg của tôi để tiếp nhận những quan điểm và nhận xét của các bạn – bắt đầu với 10 lý do để trở thành một kỹ sư hóa học. Không có thứ tự đặc biệt ở đây, danh dách 10 lý do được liệt kê sau đây:
1. Một nghề toàn cầu đang phát triển
Ở một số nước, thành viên của các cơ quan chuyên môn đang bị suy giảm. Nhưng đây không phải là trường hợp đối với các kỹ sư hóa. IchemE có 40.000 thành viên và đang phát triển mạnh mẽ. Ở Ấn Độ, Viện Kỹ sư Hóa học Ấn Độ cơ hơn 20.000 thành viên. Ở Hoa Kỳ, AlChE có khoảng 45.000 thành viên. Viện của Philippines có gần 2.000 thành viên. Những con số mạnh mẽ tiếp tục và chỉ ra rằng một ngành nghề toàn cầu đang thịnh vượng và có cùng khuynh hướng được mong đợi cao.

 
2. Tạo sự khác bệt
Một số ngành nghề thu hút được hai từ “đam mê”. Y tá và giáo viên thường kết hợp với quan điểm đó thì nó không chỉ là tiền bạc, mà còn là sự hài lòng về công việc khi bạn biết rằng bạn đã giúp được một ai đó với tư cách cá nhân và chân thành. Các kỹ sư hóa học cũng có cơ hội này. Nó có thể ít cá nhân hơn nhưng dinh dưỡng tốt hơn, sức khỏe được cải thiện, tính linh động xã hội cao hơn, sự ấm áp và ánh sáng, bảo vệ môi trường và nhiều phép đo khác được đánh giá bởi xã hội là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ của chúng ta. Đó là một công việc tuyệt vời để tạo nên sự khác biệt.

3. Tiền bạc
Cho dù là một người vừa tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp từ lâu đang suy giảm con đường sự nghiệp, các kỹ sư hóa học nói chung có khả năng ở top của những người thu nhập cao. Sinh viên tốt nghiệp ngành nha sĩ và bác sĩ có mức lương khởi điểm ở Anh là khoảng 30.000£. Mức lương trung bình cho các kỹ sư hóa có đủ tư cách nghề nghiệp đạt khoảng 70.000, và thậm chí cao hơn đối với những người làm việc trong ngành dầu và khí. Tất cả điều này dẫn tới một chất lượng cuộc sống tuyệt vời.

4. Lựa chọn nghề nghiệp
Các sinh viên đại học luôn có một quyết đinh khôn ngoan để đưa ra quyết đinh về các khóa học để đăng kí. Và luôn luôn có mối nguy hiểm mà bất cứ khóa học nào mà họ chọn sẽ thu hẹp triển vọng nghề nghiệp của họ trong tương lai. Nhưng có thể nói nằng công nghệ hóa học có thể làm việc cho các ngành công nghiệp và công việc sau: công nghệ hóa sinh, hóa chất và các các sản phẩm liên quan, tư vấn, ký kết, giáo dục/đại học, thực phẩm và đồ uống, sức khỏe, an toàn và môi trường, khai thác khoáng sản, thăm dò và sản xuất dầu thô và khí, lọc dầu, giấy và bao bì, hóa dầu, hóa dược và các sản phẩm tẩy rửa, nhựa, phát điện – phân hủy hạt nhân, phát điện – phát điện hạt nhân, phát điện – tái tạo, thiết bị và nhà máy xử lý, nước, quản lý nước thải,…

5. Các công ty lớn
Một số công ty lớn nhất và thương hiệu lớn nhất của thế giới hoạt động trong lĩnh vực hóa chất và ngành xử lý. Không có gì đáng ngạc nhiên, dầu thô và khí xuất hiện nhiều trong top 50 công ty được xếp hang theo doanh thu. Tương tự, các công ty năng lượng như E.ON và các nhà cung cấp dược phẩm. Thật ấn tượng!

6. Du lịch và lối sống
Công nghệ hóa học cung cấp một số cơ hội tuyệt vời để đi du lịch và làm việc ở các quốc gia khác nhau, được tạo điều kiện bởi tỷ lệ cao của các công ty đa quốc gia toàn cầu đang hoạt động trong lĩnh vực. Vì vậy, nếu bạn cần một hộ chiếu việc làm, hãy chọn công nghệ hóa – nếu bạn cũng giống như các thành viên của chúng tôi (những người trải rộng trên 120 quốc gia khác nhau), bạn sẽ có nhiều cơ hội để làm việc ở nhiều châu lục và quốc gia trong suốt sự nghiệp của bạn.

7. Chống suy thoái kinh tế
Kể từ cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008, suy cho cùng, các kỹ sư hóa vẫn duy trì mức sống của họ. Trong giai đoạn nhiều ngành nghề đã chứng kiến mức lương của họ giảm theo thực tế, mức lương trung bình đối với nghành công nghệ hóa vẫn tăng gần 6% (5,7%) vào năm 2012 và 12% từ năm 2010 đạt 56.000£. Thật thoải mái khi biết điều này.

8. Khả năng sẵn sàng khi có vấn đề
Trong những thời điểm khó khăn, như thiên tai, các đội cấp cứu mặt đất càng đến sớm càng tốt. Một khi công việc của họ kết thúc, các nhóm người – thường là tình nguyện viên – thay thế họ để giúp phục hồi bằng cách thiết lập các dịch vụ và cơ sở hạ tầng thiết yếu như cung cấp nước sạch, ánh sáng, sưởi ấm và thực phẩm. Thật tuyệt vời khi biết rằng các tổ chức từ thiện và các kỹ sư hóa là một phần của những nhóm này thực hiện công việc thầm lặng của họ.

9. Tiến triển nghề nghiệp
Với rất nhiều nhà tuyển dụng lớn trong ngành, có một cơ hội vô tận để tiến triển nghề nghiệp của bạn khi là một kỹ sư hóa. Thậm chí nếu bạn thích làm việc cho một công ty nhỏ hơn, hoặc tự mình làm tư vấn, luôn có cơ hội để lựa chọn con đường sự nghiệp của bạn. Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc cho biết đã thuê 1,6 triệu người. Trong thực phẩm, Compass Group đã thuê hơn 420.000 người. PetroChina có gần 600.000. Thậm chí ngay cả McDonald’s, với thực phẩm công nghệ hóa của mình, đã thuê 1,7 triệu người. Kết quả là một thế giới của cơ hội đi lên các bậc của nấc thang rất dài.

10. Tính đa dạng
Năm ngoái, IChemE đạt được bước đầu tiên bằng việc đào tạo tại công trường Shell’s Gamba ở Gabon, Châu Phi. Ngoài các nhân viên người Gabon nói tiếng Pháp, công trường Shell’s Gamba đã sử dụng một đội ngũ nhân viên quốc tế bao gồm những người từ châu Âu, Bắc và Nam Mỹ, Trung Đông, châu Á và các quốc gia châu Phi khác. Các kỹ sư trẻ, lớn tuổi, trường thành và các sinh viên thực tập được kết hợp với nhau để tạo ra đội ngũ đa dạng. Điều này không phải là hiếm và đại diện cho sự đa dạng trong nghề nghiệp của chúng tôi.
(Võ Thanh Hưởng dịch - DHCN HCM)

Bình luận, Hỏi đáp