5 lợi ích tuyệt vời khi sử dụng PAC lỏng xử lý nước

05:22 | 15/10/2023

Tác giả:

PAC lỏng xử lý nước là 1 trong 2 dạng tồn tại của hóa chất Poly Aluminium Chloride. PAC là một hóa chất keo tụ, chất trợ lắng được sử dụng phổ biến trong xử lý nước cấp, nước thải hoặc nước nuôi trồng thủy sản. Có khả năng kết lắng những hợp chất keo tụ và chất lơ lửng, loại bỏ chất hữu cơ, vi khuẩn ,virus bên trong nước. Qua bài viết này, Đông Á sẽ giải đáp những thắc mắc về hóa chất PAC lỏng và những sai lầm thường gặp về PAC.

Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng hóa chất Poly Aluminium Chloride

Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng hóa chất Poly Aluminium Chloride 

1. 5 lợi ích chỉ có khi sử dụng PAC lỏng xử lý nước 

Như chúng ta đã biết, PAC được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là PAC lỏng. Bởi chúng mang lại những lợi ích vượt trội so với các hóa chất xử lý nước thải khác. Vậy PAC lỏng xử lý nước sở hữu những lợi ích gì mà lại được ưa chuộng đến vậy, hãy cùng Đông Á tìm hiểu kỹ hơn nhé.

1.1.Loại bỏ tạp chất hiệu quả

PAC là một chất keo tụ có khả năng loại bỏ những tạp chất khỏi nước, làm cho nước an toàn khi uống và sử dụng cho nhiều mục đích khác. Ngoài ra, chất hóa học này còn có hiệu quả cao trong việc loại bỏ hiệu các chất rắn lơ lửng, chất hữu cơ và màu khỏi nước một cách hiệu quả.

1.2.Hiệu quả về chi phí

Không chỉ vậy, Poly Aluminium Chloride (PAC) còn là giải pháp giúp tối ưu chi phí cho các quy trình xử lý nước. Bởi chỉ cần sử dụng một liều lượng nhỏ cũng có thể đạt hiệu quả cao. Vì vậy, chúng trở thành một lựa chọn ưu tiên về chi phí so với các chất keo tụ khác.

1.3.An toàn và không độc hại

Lợi ích tiếp theo mà PAC mang lại, đó là sự an toàn, không độc hại khi sử dụng trong các quy trình xử lý nước. Không gây hại đến sức khỏe con người, cũng không gây ra bất kỳ rủi ro nào cho môi trường. 

1.4.Dễ sử dụng

Với ưu điểm là dễ dàng sử dụng, PAC lỏng xử lý nước có thể được thêm trực tiếp vào nước và hòa tan nhanh chóng nên dễ dàng sử dụng trong các quy trình xử lý nước.

 1.5.Thời hạn sử dụng dài

PAC lỏng xử lý nước có màu vàng lâu, thường được bảo quản trong các loại can hoặc phuy có nắp đậy kín tránh bám bẩn, đặt ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt. Vừa bảo quản được lâu hơn mà không làm mất tác dụng của nó. 

Điều này làm cho hóa chất này trở thành một giải pháp tiết kiệm chi phí và giải pháp thuận tiện cho các quy trình xử lý nước. 

2.Những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình keo tụ khi dùng PAC xử lý nước

Khi dùng PAC lỏng xử lý nước, quá trình keo tụ sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như trị số pH của nước, lượng dùng chất keo tụ, nhiệt độ nước, tốc độ hỗn hợp của nước và chất keo tụ, tạp chất trong nước và môi chất tiếp xúc.

2.1. Trị số PH của nước

Yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là trị số pH của nước, trị số này ảnh hưởng rất lớn và nhiều mặt trong quá trình keo tụ, đó là: 

-Tốc độ hòa tan nhôm hydroxit

-Chất hữu cơ trong nước

-Điện tích hạt keo hydroxit

-Tốc độ keo tụ dung dịch keo

2.2. Lượng dùng chất keo tụ

Yếu tố tiếp theo là lượng dùng chất keo tụ. Trong quá trình keo tụ, trợ lắng không phải là một phản ứng hóa học đơn thuần, lượng chất keo tụ cho vào không thể căn cứ vào tính toán để xác định.

Tùy thuộc vào từng điều kiện khác nhau, cũng như phải thực nghiệm chuyên môn để tìm ra liều lượng tối ưu và phù hợp nhất.

Nói chung, lượng chất keo tụ cần thiết sẽ càng lớn khi vật huyền phù trong nước càng nhiều. Hoặc cũng có thể chất hữu cơ trong nước tương đối ít mà lượng keo tụ lại tương đối nhiều.

Chẳng hạn như, lượng phèn tối ưu vào trong nước nói chung là 0.1- 0.5mg/l, nếu sử dụng Al2(SO4)3.18H2O sẽ tương đương 10÷50 mg/l, còn đối với polymer là khoảng 8÷10 mg/1.  

2.3. Nhiệt độ nước

Nhiệt độ nước cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quá trình keo tụ. Khi sử dụng muối nhôm làm chất keo tụ, với nhiệt độ nước thấp (<50 độ C) bông phèn sẽ to và xốp, chứa phần nước nhiều, lắng xuống chậm khiến hiệu quả kém.

Hay khi dùng phèn nhôm sunfat để tiến hành keo tụ, với nhiệt độ nước thấp nhất là 25÷30°C. 

Nếu sử dụng muối sắt làm chất keo tụ, nhiệt độ của keo tụ sẽ không gây ảnh hưởng lớn.

2.4. Tốc độ hòa tan nước và chất keo tụ

Tốc độ hòa tan của nước và chất keo tụ phụ thuộc vào tính phân bố đồng đều giữa chất keo tụ và cơ hội va chạm giữa các hạt keo.

Ban đầu, do sự thủy phân của chất keo tụ trong nước và hình thành nhanh nên ngay khi cho chất keo tụ vào nước cần khuấy nhanh. 

Vì vậy, để sinh ra lượng lớn keo hydroxit hạt nhỏ cần phải khuấy nhanh, làm cho chúng khuếch tán nhanh trong nước kịp thời, cùng với các tạp chất trong nước tác dụng. Sau khi hỗn hợp hình thành bông và lớn lên, nên khuấy chậm lại để không làm vỡ những bông phèn đã hình thành.

2.5. Tạp chất trong nước

Ion ngược dấu là một loại tạp chất ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình keo tụ. Bởi khi cho các ion trái dấu vào dung dịch nước, nó có thể điều khiển dung dịch keo tụ.

Tạp chất trong nước gây ảnh hưởng đến quá trình tụ keo

Tạp chất trong nước gây ảnh hưởng đến quá trình tụ keo

2.6. Môi chất tiếp xúc

Khi tiến hành xử lý bằng phương pháp kết tủa khác hoặc keo tụ, trong nước duy trì một lớp cặn bùn nhất định sẽ khiến quá trình kết tủa càng hoàn toàn, làm cho tốc độ kết tủa nhanh thêm. 

Do trên bề mặt của lớp cặn bùn có tác dụng thúc đẩy và tác dụng của các hạt cặn bùn như những hạt nhân kết tinh nên lớp cặn bùn có tác dụng làm môi chất tiếp xúc. Vì vậy, hiện nay các thiết bị dùng để keo tụ hoặc xử lý bằng kết tủa khác, phần lớn thiết kế có lớp cặn bùn.

Nhằm khắc phục, loại bỏ những nhược điểm của chất keo tụ phèn nhôm và sắt truyền thống, những năm gần đây việc nghiên cứu điều chế các hợp chất keo tụ mới bắt đầu được quan tâm.

         - Giảm độ pH của nước sau khi xử lý, buộc phải dùng vội để hiệu chỉnh pH khiến chi phí xử lý tăng.

         - Sau xử lý, nồng độ ion tự do tồn dư cao sau xử lý.

         - Khi nước nguồn có độ màu và độ đục cao sẽ đạt hiệu quả kém hơn.

         - Cần dùng thêm một số phụ gia trợ keo tụ, trợ lắng,...

3.4 sai lầm thường gặp về PAC lỏng xử lý nước

Mặc dù PAC là hợp chất được sử dụng rộng rãi nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi và sự thắc mắc được đặt ra xoay quanh PAC lỏng xử lý nước. Rằng chất hóa học này có gây hại cho môi trường, sức khỏe con người hay không, có mang lại hiệu quả khi sử dụng hay không. Bởi Poly Aluminium Chloride là chất sẽ xử lý nguồn nước sinh hoạt, chất thải hàng ngày. 

3.1.PAC lỏng xử lý nước có hại cho môi trường

Một trong những lầm tưởng phổ biến nhất đó là PAC có hại cho môi trường. Cho rằng việc sử dụng PAC trong các nhà máy xử lý nước thải có thể làm hại đến đời sống thủy sinh và gây ô nhiễm môi trường.

Hóa chất Poly Aluminium Chloride an toàn và thân thiện với môi trường

Hóa chất Poly Aluminium Chloride an toàn và thân thiện với môi trường

Trái ngược với suy nghĩ đó, PAC là một hợp chất hóa học an toàn, đảm bảo và thân thiện với môi trường. Chất hóa học này được thiết kế để phá vỡ và loại bỏ các chất ô nhiễm và chất gây ô nhiễm ra khỏi nước, làm cho nước an toàn khi thải ra môi trường. Hơn nữa, PAC có khả năng phân hủy sinh học, tức là nó sẽ phân hủy thành các chất vô hại theo thời gian.

3.2.PAC lỏng xử lý nước gây kích ứng da

Thông thường, các loại hóa chất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy, mọi người cho rằng PAC có thể gây kích ứng da, khi tiếp xúc sẽ gây mẩn đỏ, ngứa và các vấn đề về da khác.

Hóa chất Poly Aluminium Chloride không gây kích ứng da

Hóa chất Poly Aluminium Chloride không gây kích ứng da

Thực tế, PAC là một hợp chất hóa học an toàn, khi sử dụng đúng cách sẽ không gây kích ứng cho da. Tuy nhiên, điều quan trọng cần chú ý, PAC là một axit mạnh và có thể ăn mòn nếu tiếp xúc trực tiếp với da. Vì vậy, dù là hóa chất an toàn nhưng khi sử dụng cần cẩn thận và tuân thủ theo các quy trình an toàn phù hợp.

3.3.PAC lỏng xử lý nước tốn kém mà không hiệu quả

Một sai lầm khác về PAC đó là một hợp chất đắt tiền và không mang lại hiệu quả khi sử dụng. Thay vì sử dụng PAC, họ chuyển sang lựa chọn các giải pháp khác rẻ hơn và kém hiệu quả hơn. Từ đó dẫn đến chất lượng nước kém và gia tăng thiệt hại về môi trường.

Thực tế cho rằng, PAC là hợp chất hóa học mang lại hiệu quả cao và giúp tiết kiệm chi phí. Đồng thời có thể đạt được kết quả xử lý nước vượt trội so với nhiều giải pháp thay thế khác. PAC lỏng xử lý nước có khả năng loại bỏ tạp chất và chất gây ô nhiễm khỏi nước một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trở thành một sự lựa chọn ưu tiên để sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thải và các ứng dụng công nghiệp khác.

3.4.PAC lỏng xử lý nước gây hại cho sức khỏe con người

Sai lầm cuối cùng đó là cho rằng PAC có hại cho sức khỏe con người. Khi tiếp xúc với PAC có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, đau đầu và các vấn đề về sức khỏe khác.

Nhưng, thực chất hóa chất Poly Aluminium Chloride lại không gây ra những độc hại như mọi người nghĩ. Bởi khi chất PAC hòa tan trong nguồn nước cần xử lý sẽ tạo ra chất kết tủa, sau đó sẽ tách rời hoàn toàn khỏi dòng nước. Đồng thời, hóa chất này cũng được sử dụng với liều lượng hợp lý.

Chính vì vậy, có thể khẳng định lại một lần nữa, đó là hóa chất PAC không độc hại, không gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe đáng kể nào khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, khi sử dụng PAC vẫn phải tuân thủ theo các bước an toàn để giảm thiểu rủi ro, vô tình tiếp xúc hoặc khi uống phải.

 

Hóa chất Poly Aluminium Chloride không gây ra bất kỳ rủi ro nào cho sức khỏe

Hóa chất Poly Aluminium Chloride không gây ra bất kỳ rủi ro nào cho sức khỏe

4.Hướng dẫn liều dùng PAC trong xử lý nước

Hầu hết các nhà máy đã và đang sử dụng PAC. Bởi những ưu điểm nổi bật như tốc độ thủy phân nhanh, khả năng hấp thụ mạnh, hình thành bông lớn, lắng đọng nhanh. Và đậm đặc, hiệu suất xử lý nước tốt, mang lại hiệu quả đối với tất cả các loại nước thải. 

Chính vì vậy, PAC trở thành chất keo tụ được bán nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mỗi loại nước cần xử lý sẽ cần một liều lượng khác nhau nên bạn cần xem xét kỹ lưỡng để sử dụng hợp lý.

4.1.Liều lượng PAC lỏng xử lý nước cấp cần dùng 

Do nguồn nước sinh hoạt và công nghiệp vô cùng đa dạng về mùa, yêu cầu sử dụng mang nhiều khác biệt, thổ nhưỡng. Nên để xác định lượng PAC lỏng xử lý nước cần thiết cho từng loại nước cần xử lý sẽ phải căn cứ vào tính chất của nguồn nước, độ đụ và kết hợp với xác định bằng thực nghiệm.

4.2.Liều lượng PAC lỏng xử lý nước thải cần dùng

Với những ưu điểm nổi trội đó, PAC luôn là chất hóa học được lựa chọn hàng đầu cho việc xử lý nước thải cho các ngành công nghiệp sau đây:

1. Nước cấp và thoát nước.

2. Lọc nước công nghiệp. 

3. Xử lý nước thải đô thị. 

4. Thu hồi vật liệu hữu ích trong nước thải công nghiệp, thu hồi tinh bột trong sản xuất tinh bột và thúc đẩy sự lắng đọng bột than trong nước thải rửa than. 

5. Xử lý nước thải của các ngành công nghiệp khác nhau như in và nhuộm, da, chứa flo, kim loại nặng, dầu, than, mỏ, sản xuất, luyện kim, xử lý nước thải và nước thải làm sạch.

 

Lĩnh vực ứng dụng

Đơn vị:

kg/1000m3 nước

Lĩnh vực ứng dụng

Đơn vị:

kg/1000m3 nước

Nước sinh hoạt

2,5 ~ 25

Nước công nghiệp

2,5 ~ 25

Nước thải đô thị

15 ~ 50

Nước thải mạ điện

20 100

Nước thải luyện kim

20 ~ 150

Nước thải giấy

50 ~ 300

Nước thải in và nhuộm

100 ~ 300

Nước thải tẩy trắng và nhuộm

100 ~ 300

Nước thải Sơn

100 ~ 300

Nước thải thuộc da

100 ~ 300

Nước thải thực phẩm

50 ~ 150

Nước thải hóa học

50 ~ 100

Nước thải nhũ hóa

50 ~ 200

Nước thải rửa than rửa

30 ~ 100

 

 

5.Hướng dẫn khắc phục sự cố thường gặp khi sử dụng PAC lỏng xử lý nước

Tương tự với các hóa chất khác, PAC lỏng xử lý nước sẽ không thể tránh khỏi một vài vấn đề. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra những vấn đề phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng PAC lỏng. Từ đó đưa ra những hướng dẫn để khắc phục sự cố đó.

5.1. Chất giống như gel 

Một trong những vấn đề phổ biến khi dùng PAC lỏng, đó là sự hình thành chất giống gel. Lý do có thể là do liều lượng không chính xác, pha trộn không đủ hoặc chất lượng PAC kém, sẽ dẫn đến tắc nghẽn ống, ảnh hưởng đến vấn đề về vận hành, hiệu quả xử lý kém dẫn đến chất lượng nước kém.

Để khắc phục sự cố đó, bạn cần kiểm tra chất lượng PAC lỏng trước khi sử dụng, sử dụng đúng liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và sử dụng hợp chất thích hợp để đảm bảo PAC được phân phối đồng đều.

5.2. Độ pH cao

Tiếp theo, nếu sử dụng quá nhiều PAC dạng lỏng, dẫn đến sự hình thành của các ion hydroxit trong nước. Khiến cho nồng độ pH cao, có thể ăn mòn đường ống và đồ đạc dẫn đến rò rỉ và hư hỏng đồ đạc. Hơn nữa, nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả chất khử trùng.

Chính vì vậy, trước khi đưa vào sử dụng, bạn nên kiểm tra liều lượng PAC lỏng xử lý nước rồi điều chỉnh theo yêu cầu, sử dụng một axit trung hòa các ion hydroxit dư thừa trong nước và không sử dụng quá liều. 

5.3. Đông tụ không đủ

Cuối cùng, quá trình đông tụ không đủ có thể dẫn đến việc loại bỏ tạp chất kém, khiến cho chất lượng nước kém. Gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình xử lý, dẫn đến chi phí vận hành tăng. Nguyên nhân có thể là do chất lượng PAC kém, pha trộn không đủ, hoặc thiếu liều lượng PAC.

Để giải quyết vấn đề này, cần đảm bảo sử dụng PAC chất lượng tốt từ nhà cung cấp uy tín, tăng liều lượng theo yêu cầu và PAC phải được trộn kỹ để đảm bảo phân phối được đồng đều.

6.Công ty cung cấp PAC lỏng xử lý nước số lượng lớn, chất lượng trên toàn quốc

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để mua vật liệu có già thành hợp lý, đạt chất lượng cao, Đông Á luôn là lựa chọn đáng tin cậy. Bởi công ty hóa chất Đông Á là một trong những đơn vị cung cấp hóa chất xử lý nước uy tín hàng đầu Việt Nam, trong đó có hóa chất PAC xử lý nước, mang hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất.

Với đội ngũ kỹ sư, chuyên viên được đào tạo chính quy, giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng được những yêu cầu xử lý nước thải, nước sạch. Ngoài ra, những sản phẩm cũng đã qua những khâu kiểm định chất lượng, tuân thủ yêu cầu tiêu chuẩn an toàn, sản phẩm khi cung cấp sẽ kèm theo hướng dẫn để khách hàng an tâm sử dụng.

Không chỉ vậy, với những sản phẩm hóa chất được sản xuất trực tiếp tại Đông Á như PAC, Clo lỏng, Axit HCl, Chlorine,  Javen,...nên chúng tôi có thể đáp ứng đầy đủ về số lượng và có giá thành tốt nhất trên thị trường. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ liên quan đến PAC lỏng xử lý nước, lợi ích, yếu tố ảnh hưởng đến quá trình keo tụ, sai lầm thường gặp, hướng dẫn liều dùng hay khắc phục sự cố khi sử dụng. Nếu bạn cần thêm thông tin hay gặp bất kỳ khó khăn nào trong vấn đề xử lý nước thải. Hãy liên hệ với Đông Á qua Hotline 0912 536446 - 0914 219646 hoặc Zalo 0210 652 3333 để được hỗ trợ tận tình nhất.

 

  

 




 

Bình luận, Hỏi đáp