Tổng hợp danh sách những hóa chất xử lý nước thải phổ biến hiện nay

08:25 | 17/11/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Hiện nay, hóa chất xử lý nước thải đang là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất cho vấn đề ô nhiễm nguồn nước. Đây chắc hẳn là một mối quan ngại hàng đầu khi nguồn nước sạch đang dần bị ô nhiễm trầm trọng do nguồn nước thải sinh hoạt và rác thải dân cư. Liệu giải pháp này có thể mang lại hiệu quả và đảm bảo an toàn hay không, hãy cùng Đông Á tìm hiểu nhé.

1.Hóa chất xử lý nước thải là gì?

Hóa chất xử lý nước thải là tên gọi chung được sử dụng để chỉ các loại hóa chất có khả năng khử sạch các chất độc hại, những tạp chất, vi khuẩn tồn tại trong nguồn nước sinh thải từ các hộ gia đình hoặc nhà máy trước khi thải ra ngoài môi trường.

Không chỉ vậy, các hóa chất này còn có thể phản ứng với dầu mỡ và các chất độc hại,.. trong nước thải để chuyển thành các chất cặn bã lắng đọng, chất khí và tạo nguồn nước an toàn trước khi thải ra ngoài môi trường.

2.Tại sao cần xử lý nước thải

Đối với tình trạng nguồn tài nguyên nước đang dần cạn kiệt thì việc xử lý nước để mang lại nguồn nước sạch cho con người và môi trường thực sự là điều cấp thiết.

Đặc biệt, khi nguồn nước thải từ nhà máy và sinh hoạt không được xử lý trước khi thải ra ngoài môi trường sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và là nguyên nhân gây ra các bệnh như dị ứng da, ung thư da, môi trường hệ sinh thái bị hủy diệt.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, trước khi đổ nước thải ra ao, hồ, sông, suối thì cần sử dụng hóa chất để làm sạch nguồn nước thải. 

3.Những hóa chất xử lý nước được sử dụng phổ biến hiện nay

Dựa vào tính chất, chức năng nổi bật, hóa chất xử lý nước được chia làm 4 loại:

3.1.Hóa chất keo tụ, tạo bông

  • PAC

pac-xu-ly-nuoc-cap-nuoc-thai-khu-cong-nghiep

PAC xử lý nước cấp, nước thải khu công nghiệp,...

Poly Aluminium Chloride được biết đến là một loại hóa chất xử lý nước thải ở dạng keo tụ. Có khả năng loại bỏ chất hữu cơ, vi khuẩn, virus có trong nước cho quá trình xử lý nước cấp, nước thải từ các khu công nghiệp, bãi đậu xe, đường, bãi đậu xe, nhà, nước nuôi trồng thủy sản,... và hỗ trợ lắng các tạp chất lơ lửng.

Ngoài ra, do PAC có khả năng loại bỏ các chất hữu cơ hòa tan và không hòa tan cùng kim loại nặng tốt hơn phèn nhôm nên việc xử lý nước bằng hoá chất PAC đem lại nguồn nước sạch có chất lượng cao hơn. Vì vậy, các nước phát triển hầu như đều lựa chọn PAC để sử dụng trong các nhà máy cấp nước sinh hoạt, cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ gia đình.

  • Phèn nhôm Al2(SO4)3.18H2O

Đây là loại hóa chất tồn tại ở dạng keo tụ, có khả năng làm cho các tạp chất trong nước đông lại thành các hạt cát lớn rồi lắng xuống đáy. Do có sẵn trên thị trường và giá thành rẻ nên phèn nhộm được ứng dụng rộng rãi trong xử lý nước công nghiệp.

  • Nhôm Natri Dioxide NaAlO2

Nhôm Natri Dioxide (NaAlO2) cũng thường xuyên được sử dụng trong xử lý nước thải công nghiệp, với mục đích làm giảm độ cứng của nước. Đồng thời, chúng còn được ứng dụng như một chất đông tụ giúp lắng đọng những tạp chất lơ lửng trên nước, loại bỏ silica cùng các hợp chất phosphat hòa tan.

  • Phèn sắt Fe2(SO4)3.2H2O

Cũng được ứng dụng nhiều trong xử lý nước với vai trò làm keo tụ các chất lơ lửng của nước. Bên cạnh đó, so với muối phèn nhôm, muối phèn sắt sở hữu nhiều ưu điểm hơn như: có thể khử được mùi khi có H2S, tác dụng tốt hơn ở nhiệt độ thấp, kích thước và độ bền của bông keo to hơn, khoảng pH tác dụng rộng hơn. 

3.2.Hóa chất trợ lắng

  • Polymer Cation

Do có thể hoạt động trong cả hai môi trường là bazơ và axit cùng tính ăn mòn, độ nhớt cao, Polymer cation đóng vai trò là chất keo tụ, giúp loại bỏ các chất rắn ra khỏi nước và hòa tan bọt khí một cách dễ dàng

Chúng được sử dụng trong xử lý nước thải sinh hoạt, công nghiệp, nước hồ bơi, nước dùng trong chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy hải sản, đặc biệt là ứng dụng trong xử lý bùn.

  • Polymer Anion

Polymer Anion cũng được dùng làm chất keo tụ keo tụ để kết lắng chất thải rắn hay dạng keo có kích thước nhỏ lơ lửng trong nước thải và sử dụng để làm khô bùn sau xử lý.

3.3.Hóa chất trung hòa

  • Axit sulfuric

Axit sunfuric thường được ứng dụng để điều chỉnh độ pH trong nước và ưu tiên sử dụng để xử lý nước thải trong ngành công nghiệp nặng, thuốc trừ sâu, phân bón,...

  • Xút NaOH

Với khả năng điều chỉnh độ pH của nước hoặc xử lý nước thải dệt nhuộm bằng cách  phân hủy những sản phẩm phụ độc hại, xút NaOH thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp như công nghệ lọc dầu, sơn, chất tẩy rửa,... Bên cạnh đó, chúng còn được dùng để sản xuất chất trợ lắng PAC, silicat,..

xut-duoc-ung-dung-trong-nganh-cong-nghie-loc-dau-son

Xút được ứng dụng trong ngành công nghiệp lọc dầu, sơn,...

3.4.Hóa chất khử trùng

  • Chlorine

Do Chlorine là chất khử trùng, sát khuẩn nước, có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus cùng các loại ký sinh trùng gây bệnh trong ao hồ cá, tôm nên chúng được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao. 

Chlorine-dung-de-khu-trung-nuoc-cap-nuoc-thai

Chlorine dùng để khử trùng nước cấp, nước thải

Không chỉ vậy, Chlorine còn sở hữu tính sát khuẩn cực mạnh và tính oxy hóa nên chúng chủ yếu được áp dụng để làm sạch, khử trùng nguồn nước cấp, nước thải, bể bơi,... thậm chí cả trong các lĩnh vực dệt nhuộm, thuỷ hải sản. 

  • Clo dioxit

Đây là một loại hóa chất xử lý nước có thể dùng để thay thế Clo. Tuy nhiên, trái ngược với Clo, Clo dioxit có khả năng diệt trùng cả ở trong môi trường kiếm. Đồng thời, chúng có thể tác dụng với nước tạo các sản phẩm phụ vô hại với nguồn nước.

  • Nước Javen

Javen thường được ứng dụng để khử trùng nước thải sau khi được xử lý, sát trùng nhà ở, bệnh viện, làm sạch nước thải sinh hoạt.

nuoc-javen-thuong-duoc-dung-de-khu-trung-sau-khi-duoc-xu-ly

Nước Javen thường dùng để khử trùng sau khi được xử lý

4.Những phương pháp xử lý nước thải công nghiệp hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp xử lý nước thải công nghiệp, tiêu biểu phải kể đến phương pháp hóa học, sinh học, cơ học, hóa lý và điện hóa.

4.1.Phương pháp hóa học

Đối với nước thải của ngành kim loại nặng, xà phòng, mực in hoặc dệt nhuộm,...người ta thường xử lý nước thải bằng phương pháp hóa học bằng 2 phương án sau đây:

  • Oxy hóa khử: Cho các chất oxy hóa phản ứng với thành phần độc hại có trong nước thải để chuyển hóa thành chất ít độc hơn, sau đó sẽ được tách khỏi nước.

  • Trung hòa: Sử dụng những tác nhân trung hòa, axit, kiềm hoặc những vật liệu lọc axit để trung hòa và giảm ảnh hưởng của nước thải trước khi đổ ra môi trường.

Ưu điểm:

  • Đem lại hiệu quả nhanh chóng

  • Dễ dàng quản lý và sử dụng 

Nhược điểm:

  • Chi phí cao

  • Dễ phát sinh ra những chất gây ô nhiễm thứ cấp trong quá trình xử lý 

4.2.Phương pháp sinh học

- Phù hợp và mang lại hiệu quả cao khi xử lý nước thải từ các ngành sản xuất công nghiệp có chứa thành phần hữu cơ

- Phương pháp này hoạt động bằng cách sử dụng các loại vi sinh vật để khử chất hữu cơ độc hại. Các vi sinh vật đó sẽ có thể do chúng ta thêm vào hoặc có sẵn trong nước thải.

4.3.Phương pháp cơ học

Phương pháp này được dùng với mục đích loại bỏ các chất có kích thước và tỷ trọng lớn trong nước thải. Ứng dụng phổ biến trong xử lý nước thải xi mạ kẽm, mạ crom, sản xuất giấy,.. cùng các nguồn phát sinh nước thải chứa kim loại nặng khác.

  • Phân tách các chất lơ lửng trong nước thải công nghiệp bằng cách dùng bể lắng.

  • Sử dụng song chắn rắn hoặc lưới lọc để giữ lại các tạp chất không hòa tan có kích thước lớn

  • Dùng bể thu dầu, bể tách mỡ để tách những chất cặn nhẹ hơn nước

  • Giải phóng các chất thải khỏi huyền phù, phân tán nhỏ bằng việc sử dụng lưới lọc hay vải lọc,vật liệu lọc chuyên biệt.

4.4.Phương pháp hóa lý

Với sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp hóa học và vật lý, phương pháp này giúp loại bỏ bớt những thành phần gây ô nhiễm trong nước thải mà không thể xử lý bằng bể lắng. Phương pháp này sở hữu 2 công nghệ nổi trội là keo tụ tạo bông và trích ly pha lỏng.

4.5.Phương pháp điện hóa

Phương pháp điện hóa được thực hiện dựa trên việc sử dụng hai dạng năng lượng hóa học và điện để loại bỏ các thành phần độc hại có trong nguồn phát sinh nước thải công nghiệp phổ biến.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn bao gồm hai công nghệ để loại bỏ chất độc hiệu quả là oxy hóa điện hóa và keo tụ điện hóa. Mặc dù mang lại hiệu quả cao nhưng phương pháp điện hóa đòi hỏi người có chuyên môn cao về kỹ thuật và quy cách vận hành

5. Đông Á - Địa chỉ cung cấp hóa chất xử lý nước thải uy tín hiện nay

Công ty Cổ phần Đông Á tự hào là nhà cung cấp uy tín cho nhiều doanh nghiệp, khách hàng trong nước. Với sản phẩm chính hãng, đảm bảo mức giá cạnh tranh trên thị trường, có thể cung cấp với số lượng lớn cùng phương tiện vận chuyển hóa chất chuyên dụng, đảm bảo an toàn và cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng. 

don-vi-cung-cap-hoa-chat-uy-tin

Đơn vị cung cấp hóa chất uy tín

Hiện nay, Đông Á đang sản xuất và cung cấp rất nhiều loại hóa chất như PAC lỏng, PAC bột chất lượng cao,  Xút, axit HCL, Clo, Javen, tất cả những sản phẩm này đều được kiểm định và đạt chất lượng cao. 

Tóm lại, hóa chất xử lý nước thải đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các ngành công nghiệp cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ các quy định,sử dụng đúng liều lượng, sản phẩm không chính hãng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cong người và môi trường. 

Bình luận, Hỏi đáp