Axit là gì? Lưu ý, tính chất lý hóa và ứng dụng của Axit

09:12 | 23/10/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Axit được biết đến là hợp chất có sức tàn phá khủng khiếp khi tiếp xúc trực tiếp với bất kì sinh vật hay đồ vật nào. Vậy axit có thật sự tàn phá như vậy không? Ngoài ra axit còn đóng vai như thế nào trong đời sống chúng ta mà được coi như là hóa chát sự sống thiếu yếu của hóa học? Sau đây chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu khái niệm cơ bản của axit là gì nhé!

Axit là gì? 

Bạn đã biết khái niệm axit là gì? 

Bạn đã biết khái niệm axit là gì? 

Những hợp chất có 1 hay nhiều nguyên tử Hydro đi cùng với các gốc axit như HCl, HNO3, H2SO4, .. thì đó được gọi chung là axit. Nguyên tử Hydro có thể bị thay thế bởi các nguyên tử kim loại để cho ra muối. Công thức tổng quát của axit là HnA trong đó được hiểu n là chỉ số của H trong 1 phân tử còn A là gốc axit. 

Trên thực tế, axit còn được hiểu là một hợp chất khi hòa tan trong nước sẽ thu được dung dịch có độ pH nhỏ hơn 7. Và ngược lại khi tách các nguyên tử Hydro ra khỏi phân tử hóa học sau cùng, chúng ta sẽ có được gốc axit. 

Trong đời sống, chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết các gốc axit. Bởi chúng đều có trong nhiều loại thực phẩm như cam, chanh, trái cây,… Hay còn có cả trong nước mà chúng ta uống hàng ngày khi chưa qua xử lý. 

Tính chất vật lý và hóa học của axit

Mỗi hợp chất nào đó đều luôn có cho mình 2 tính chất đặc trưng là tính chất vật lý và tính chất hóa học. Từ tính chất đó giúp chúng ta dễ hình dung và nhận biết được cấu tạo của axit như thế nào, được điều chế ra sao. Với hợp chất axit cũng không ngoại lệ.

Tính chất vật lý của axit

Với tính chất vật lý thì thông thường, các loại axit có vị chua khi tan trong nước. Axit có thể gây bỏng da, thậm chí là với những loại axit mạnh sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được dùng đúng cách.

Axit là chất điện li nên có tính ăn mòn nên khả năng dẫn điện là cực kì tốt. Mỗi loại axit khác nhau sẽ được nhận biết thông qua màu sắc của hợp chất. Và tuỳ thuộc vào độ đặc của axit đấy mà hợp chất thể hiện màu sắc như thế nào.

Tính chất hóa học của axit

Tính chất hóa học của axit

Tính chất hóa học của axit

Về cơ bản, hợp chất axit thể hiện tính chất hóa học là làm giấy quỳ tím đổi sang màu đỏ. Đây cũng là phản ứng dùng để nhận biết dung dịch axit. Thể hiện cụ thể là giấy quỳ tím sẽ đổi sang màu đỏ khi phản ứng với kim loại, bazo, oxit bazo và muối.

  • Với kim loại: Khi cho axit kết hợp với kim loại ta sẽ có được muối và giải phóng khi hydro. Phương trình phản ứng xảy ra khi axit kết hợp với kim loại tạo ra muối: Axit + kim loại -> muối + H2.

  • Với axit loãng kết hợp với kim loại thì phản ứng chỉ xảy ra với các nguyên tố đứng trước H trong dãy hoạt động hóa học. Những còn lại, đứng sau nguyên tố H thì sẽ không phản ứng. Đối với các axit mạnh thì gần như phản ứng được với hầu hết kim loại. Tuy nhiên sản phẩm tạo ra lại không giải phóng khi H mà thu được các khí tạo thành từ gốc axit.

  • Với oxit hay dung dịch bazơ: Khi cho axit kết hợp với oxit bazơ ở phản ứng này với tất cả axit đều sẽ cho ra muối và nước. Axit kết hợp với oxit bazơ tạo ra muối: Axit + Oxit bazơ -> muối + H2O. 

Khi cho axit kết hợp với dung dịch bazơ, axit sẽ phản ứng mãnh liệt và cũng cho ra muối và nước (đây còn được gọi là phản ứng trung hòa axit).  Axit kết hợp với dung dịch bazơ tạo ra muối: Axit + bazơ -> muối + H2O (phản ứng trung hòa)

  • Với muối: Khi cho axit kết hợp với muối thì đối với phản ứng này nếu thu được muối tan thì thành phẩm sẽ là axit yếu. Còn nếu thu được muối không tan sẽ cho ra axit mạnh. Khi kết hợp có thể cho ra phản ứng thu được là 1 trong 2 kết tủa hoặc khí bay hơi.

Phương trình phản ứng axit kết hợp với muối thu được axit mới và muối mới. Để phản ứng có thể xảy ra muối tham gia vào quá trình này phải là muối tan và axit ban đầu phải mạnh hơn axit mới. 

  • Nếu cơ chế là 2 axit trước sau đều có tính chất ngang nhau thì sẽ không tạo được kết tủa hoặc bay hơi. Điều kiện tiên quyết là khi tham gia phản ứng này thì phải có ít nhất một chất kết tủa hoặc chất điện lý yếu.

Ứng dụng thực tế của axit là gì?

Nhắc đến axit thì hầu hết mọi người đều biết đến tác hại phá hủy làm cháy bỏng khi tiếp xúc trực tiếp. Nhưng ít ai nghĩ rằng thực ra axit được ứng dụng rộng rãi và đóng vai trò không thể thay thế trong đời sống hàng ngày. Cùng xem qua các ứng dụng của axit trong từng ngành nghề như sau:

Trong ngành công nghiệp

ứng dụng của axit trong công nghiệp

Ứng dụng của axit trong công nghiệp

Vì axit có tính ăn mòn nên thường trong ngành công nghiệp axit. Hay được dùng để tẩy loại bỏ sự gỉ sắt từ kim loại, làm sạch bề mặt trước khi hàn, điều chế chất tẩy rửa, điều chế thuốc nổ, dầu mỏ, muối và dùng để tẩy trắng giấy. 

Trong xe hơi thì chúng thường xuất hiện thành một chất điện phân trong pin như Axit sunfuric. Chúng còn có thể trở thành một loại phân bón khi axit nitric kết hợp với ammonia để cho ra thành phẩm là amoni nitrat. Ngoài ra có 1 vài axit khi được este hóa với rượu cồn còn cho ra cho este.

Trong ngành thực phẩm

Axit là hóa chất không thể thiếu khi làm chất phụ gia cho đồ uống và thực phẩm. Chúng có thể làm thay đổi khẩu vị chúng và còn có thể xem như là chất bảo quản. 

Axit trong thực phẩm được sử dụng cực kì nhiều, chúng còn có thể dùng để làm chất tạo màu, điều chỉnh độ chua. Và có thể đóng vai trò là chất tạo bọt, chất chống vón, chất chống oxy hóa, giữ màu, giữ ẩm,...

Trong ngành dược phẩm

Axit là một phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Vậy nên trong ngành dược phẩm thì hợp chất axit có thể dùng trong quá trình chế tạo thuốc như thuốc giảm đau, hạ sốt... 

Lưu ý khi sử dụng axit an toàn cho con người?

Lưu ý khi sử dụng axit an toàn cho con người?

Lưu ý khi sử dụng axit an toàn cho con người?

Axit được ứng dụng và sử dụng phổ biến rộng rãi trên nhiều lĩnh vực với nhiều tính chất khác nhau. Đặc biệt với axit mạnh axit đậm đặc có thể gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra như bỏng nặng. Thậm chí là làm biến dạng cơ thể thậm chí còn có thể tử vong. Vì vậy khi sử dụng cần cẩn thận tuyệt đối để đảm bảo an toàn.

Bởi vậy khi sử dụng cần phải mang bao tay, đồ bảo hộ, khẩu trang. Tuyệt đối không được mở nắp bằng miệng, tuân theo quy tắc sử dụng, đọc kỹ các hướng dẫn trước khi dùng. 

Sau khi sử dụng cần lưu trữ lại thì tuyệt đối không được lưu trữ bằng thùng kim loại, bởi kim loại có thể bị axit ăn mòn. Để tránh xa tầm tay trẻ em, để ở các nơi khô ráo thoáng mát để hạn chế tình trạng cháy nổ nghiêm trọng. 

Mua axit công nghiệp ở đâu chất lượng và giá rẻ?

Nếu bạn đang có ý định mua axit công nghiệp uy tín, giá rẻ thì không thể bỏ qua đơn vị này. Đông Á – Đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm hóa chất thí nghiệm cũng như hoá chất công nghiệp. Với đầy đủ giấy tờ, chứng chỉ và nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của hóa chất nói chung, đặc biệt là axit. 

Có nhiều năm trong lĩnh vực hóa chất, chúng tôi nhận về khá nhiều đánh giá tốt đến từ khách hàng. Hiện tại, chúng tôi đang có rất nhiều sản phẩm axit với chất lượng cũng như giá cả cạnh tranh như: axit sunfuric, axit axetic, axit clohidric,… 

Trên đây là toàn bộ các thông tin chi tiết về vấn đề axit là gì? Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm hay nhận được sự hỗ trợ, giải đáp tận tình từ các chuyên viên. Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến số hotline 0914 219646 (Mr. Toàn) hoặc thông qua website https://dongachem.vn/


 

Bình luận, Hỏi đáp