Triethanolamine là gì? Có độc không?

09:06 | 23/11/2023

Tác giả:

Hóa chất Triethanolamine được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống, đặc biệt là trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hãy cùng Đông Á đi tìm hiểu chi tiết về Triethanolamine là gì, tính chất, công dụng trong mỹ phẩm như thế nào và có độc hại không? 

1. Triethanolamine là gì?

Triethanolamine hay TEA là tên gọi chung của một loại axit amin có mùi nồng nặc giống với Amoniac, tồn tại ở dạng lỏng, không màu. TEA thường được điều chế từ Amoniac và Ethyleneth Oxide. 

Trong mỹ phẩm, Trieanolamine đóng vai trò là chất liên kết các thành phần lại với nhau, đem đến sự cân bằng nhũ hóa và độ pH. Chính vì thế, nó có mặt ở hầu hết các loại mỹ phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc da và cũng là một thành phần quan trọng có mặt trong các loại nước hoa nổi tiếng.

Triethanolamine hay còn có tên khác là TEA

Triethanolamine hay còn có tên khác là TEA

2. Tính chất của Triethanolamine

Hóa chất Triethanolamine có công thức phân tử là C6H15NO3, nó có thể tan trong nước, xảy ra phản ứng với axit để tạo thành xà phòng hoặc muối. Ngoài ra, TEA còn có một số các tính chất sau đây:

  • Khối lượng phân tử: 149.190 g/mol.

  • Tỷ trọng: 1.124 g/ ml.

  • Nhiệt độ nóng chảy: 70,88 °F -  294,75 K - 21,60°C

  • Nhiệt độ sôi: 335,40°C -  635,72°F - 608,55 K

  • Áp suất hơi: 1Pa (20 độ C)

  • Độ axit: 7,74

Tính chất của Triethanolamine

3. Triethanolamine có tác dụng gì?

Hóa chất Triethanolamine đem đến nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, đa lĩnh vực - đa ngành nghề khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của loại hóa chất này.

3.1. Tác dụng Triethanolamine trong sản xuất công nghiệp

  • Hóa chất TEA được sử dụng làm chất phụ gia hữu cơ trong sản xuất xi măng, giúp ngăn ngừa tình trạng vón cục một cách hiệu quả.

  • Nó đóng vai trò là chất nhũ hóa trong các ngành công nghiệp sản xuất nước rửa chén, nước giặt, nước rửa tay, mực in, sơn dầu…

  • Là chất lỏng cơ khí có nhiệm vụ trung hòa các thành phần có tính axit trong dầu nhờn, đồng thời ngăn ngừa rỉ sét, ăn mòn một cách hiệu quả.

  • Trong lĩnh vực sản xuất cao su, TEA đóng vai trò là chất trung gian để kết nối các thành phần lại với nhau.

  • Trong ngành dệt may, TEA có vai trò làm sạch, tạo điều kiện làm ướt và cải loại bỏ bọt xà phòng nhanh chóng.

  • Là một chất xúc tác thúc đẩy sự ổn định trong quá trình phản ứng của các loại khí tự nhiên, hóa dầu, dầu.

Triethanolamine được ứng dụng trong sản xuất xi măng

Triethanolamine được ứng dụng trong sản xuất xi măng

3.2. Tác dụng Triethanolamine trong phòng thí nghiệm

  • Hóa chất Triethanolamine được nghiên cứu và cho thêm vào thành phần của thuốc nhỏ tai, giúp trị các bệnh viêm tai một cách hiệu quả.

  • TEA còn là tác nhân tạo phức cho các ion nhôm có trong dung dịch nước. Phản ứng này phục vụ cho các chuyên gia nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

3.3. Tác dụng trong mỹ phẩm làm đẹp

Trong phần định nghĩa Triethanolamine là gì có nói, TEA trong mỹ phẩm không đem đến công dụng làm đẹp, nhưng nó lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kết hợp các thành phần khác có trong mỹ phẩm lại với nhau thông qua 3 nhiệm vụ chính:

  • Thứ nhất, Triethanolamine giúp giảm các triệu chứng kích ứng da và cân bằng độ pH.

  • Thứ hai, Triethanolamine giúp các chất có trong mỹ phẩm đặc và mềm mịn hơn.

  • Thứ ba, Triethanolamine đóng vai trò là một chất nhũ hóa đóng vai trò phân tán lượng dầu đều đặn trong mỹ phẩm, hạn chế tình trạng dầu bị lắng đọng.

Với những công dụng trên, hóa chất TEA thường có mặt ở hầu hết các loại gel rửa tay, sữa tắm gội, gel rửa mặt, tẩy da chết, phấn mắt, má hồng, dưỡng thể…

Triethanolamine trong sản xuất mỹ phẩm

Triethanolamine trong sản xuất mỹ phẩm

4. Triethanolamine có độc hại không?

Bên cạnh những tác dụng tích cực, hóa chất Triethanolamine có thể gây ra các tác dụng phụ không muốn muốn. Sử dụng dài ngày với liều lượng lớn có thể gây hại cho hệ hô hấp, da mặt và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ví dụ như:

  • Dị ứng với TEA với các biểu hiện như ngứa da, tóc gãy rụng, ngứa mắt, chảy nước mắt thường xuyên.

  • Sử dụng dài ngày có thể dẫn đến phồng rộp, bong tróc, nóng rát trên bề mặt da.

  • Kết quả thí nghiệm khi sử dụng TEA trên động vật cho thấy, đây là chất có thể gây ung thư tinh hoàn, bàng quang, gan cho nam giới.

Chính vì thế, trước khi sử dụng mỹ phẩm bạn hãy đọc kỹ bảng thành phần hoặc hỏi ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tuyệt đối không mua các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sử dụng.

Triethanolamine có độc hại không

5. Top 3 loại mỹ phẩm có chứa Triethanolamine nổi tiếng hiện nay

Hóa chất Triethanolamine nếu được sử dụng đúng liều lượng, đúng chuyên môn thì nó là “công cụ” đắc lực giúp tăng hiệu quả làm đẹp của mỹ phẩm một cách tuyệt vời nhất. Chính vì thế, Triethanolamine đã có mặt trong bảng thành phần của 5 loại mỹ phẩm đình đám nhất hiện nay.

5.1. Serum SkinCeuticals

SkinCeuticals C E Ferulic là một trong những loại mỹ phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng “SkinCeuticals”. Đây là loại mỹ phẩm có chứa TEA, đem đến công dụng làm đẹp, dưỡng trắng, giảm nếp nhăn, sáng da và chống lão hóa cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, nó có chứa lượng lớn vitamin C giúp da trắng sáng bật tông sau vài lần sử dụng.

Serum SkinCeuticals

5.2. Toner The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution

The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution là một loại mỹ phẩm dùng để tẩy da chết được nhiều chị em phụ nữ tin dùng trong thời gian dài. Đây cũng là một trong những loại mỹ phẩm có chứa triethanolamine, đem đến nhiều công dụng như: Làm trắng sáng da, mịn da, sạch mụn, đều màu, tẩy tế bào chết trên bề mặt da một cách hiệu quả.

Ngoài TEA, trong thành phần của loại toner này còn có chiết xuất nha đam, Glycolic Acid, Proline,nhân sâm, Histidine… được giới chuyên gia đánh giá cao về công dụng và mức độ an toàn, hiếm gặp tình trạng dị ứng sau khi sử dụng.

Toner The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution

5.3. Vitamin C15 Paula’s Choice Triethanolamine

Đối với  Vitamin C15 Paula’s Choice thì Triethanolamine là gì trong mỹ phẩm? Nó đóng nhiệm vụ là chất kết hợp các thành phần Ascorbic Acid (Vitamin C), Acid Ferulic, Butylene Glycol lại với nhau. Nhờ vậy mà sản phẩm được người sử dụng đánh giá cao về khả năng làm chất, phù hợp cho mọi loại da và 100% không có chứa hương liệu.

Vitamin C15 Paula’s Choice Triethanolamine

6. Hướng dẫn sử dụng Triethanolamine trong mỹ phẩm

  • Sau khi sử dụng mỹ phẩm có chứa Triethanolamine hãy tẩy trang và rửa sạch với nước.

  • Không sử dụng mỹ phẩm trực tiếp vào niêm mạc mắt và miệng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm make up có chứa TEA và để lâu quá 24 giờ, việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến làn da của người sử dụng.

  • Không nên sử dụng mỹ phẩm có chứa TEA với liều lượng lớn trong một thời gian dài.

  • Mua mỹ phẩm của các hãng uy tín, hàm lượng TEA ở mức cho phép.

Hướng dẫn sử dụng Triethanolamine trong mỹ phẩm

7. Mua Triethanolamine ở đâu uy tín, chất lượng?

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán hóa chất Triethanolamine với nhiều mức giá khác nhau. Để lựa chọn được sản phẩm chất lượng, địa chỉ mua uy tín quý khách cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Hóa chất mua phải có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, thời gian sản xuất, hạn sử dụng, bảng thành phần chi tiết.

  • Người bán cung cấp đầy đủ thông tin MSDS của sản phẩm, quy cách đóng gói

  • Đơn vị bán hóa chất uy tín, được cấp giấy phép hoạt động, có xe giao hàng đảm bảo an toàn và chuyên nghiệp.

  • Nếu mua hóa chất công nghiệp, ưu tiên các đơn vị/ tập đoàn lớn như Đông Á để mua được sản phẩm tốt, giá rẻ tận xưởng và được hỗ trợ vận chuyển tận nơi.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc Triethanolamine là gì, đồng thời hiểu rõ hơn về những công dụng cũng như tác dụng phụ của loại hóa chất này trong mỹ phẩm và trong các ngành sản xuất công nghiệp. Hóa chất Triethanolamine nếu được sử dụng đúng liều lượng sẽ đem đến nhiều công dụng tuyệt vời và an toàn cho người sử dụng.

Bình luận, Hỏi đáp