Propylene Glycol là gì? Phương pháp điều chế và các ứng dụng nổi bật

09:54 | 08/11/2023

Tác giả:

Propylene Glycol là gì? Đây chắc hẳn là một khái niệm còn xa lạ đối với nhiều người, tuy nhiên hợp chất hữu cơ này lại là một trong những thành phần quan trọng và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Hãy cùng Đông Á tìm hiểu những thông tin xoay quanh propylene glycol nhé.

thanh-phan-quan-trong-va-duoc-ung-dug-trong-nhieu-linh-vuc-cau-doi-song

Thành phần quan trọng và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống

1.Propylene Glycol là gì? Công thức cấu tạo của hợp chất Propylene Glycol

Để hiểu rõ hơn về Propylene Glycol, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm và công thức cấu tạo của Propylene Glycol nhé.

1.1. Propylene glycol là gì?

Theo định nghĩa, Propylene glycol thực chất là một hợp chất hữu cơ thuộc nhóm ancol no đa chức. Và là một phân tử tương đối nhỏ với hai rượu (hydroxyl) nhóm (-OH). Hợp chất này là thành phẩm thu được sau quá trình hydrat oxit propylen, có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Bên cạnh đó, Propylene glycol tồn tại dưới dạng chất lỏng, không màu, không mùi và tan hoàn toàn trong nước. 

Ngoài ra, Propylene glycol còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: Monopropylene glycol, Methylethylene glycol, Methylethyl glycol,  1,2-propanediol, propane-1,2-diol, 1,2-Propylene glycol, 2-Hydroxypropanol,...

Propylene Glycol được dùng làm chất bảo quản, chất giữ ẩm, dung môi hoặc chất làm mềm trong nhiều loại công thức. Chẳng hạn như sữa dưỡng da, kem, dầu gội đầu và nhiều loại sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

1.2.Công thức cấu tạo của hợp chất Propylene glycol 

Propylene glycol có công thức cấu tạo là CH3-CH(OH)-CH2OH; C3H8O2

cong-thuc-hoa-hoc-cua-hop-chat-propylene-glycol

Công thức hóa học của hợp chất Propylene glycol

2. Những tính chất đặc trưng của Propylene Glycol

Mỗi hóa chất đều sở hữu những tính chất vật lý và tính chất hóa học đặc trưng riêng. Và Propylene glycol cũng không ngoại lệ. 

2.1.Tính chất vật lý

  C3H8O2tồn tại dưới dạng chất lỏng, không màu, gần như không có mùi, độ bay hơi thấp, tan trong nước và trong hầu hết các dung môi hữu cơ. Với trọng lượng phân tử là 76.10, mật độ 1,036 g/cm3, điểm nóng chảy ở -59 độ C và điểm sôi ở 188,2 độ C. Ngoài ra, C3H8O2 có độ nhớt là 0,042 Pas, nhiệt độ tự bốc cháy là 371 độ C.

Đặc biệt, các phân tử hóa chất propylene glycol thường không phản ứng với các chất khác bởi chúng có tính chất trung tính hóa học.

 C3H8O2-ton-tai-duoi-dang-chat-long-khong-mau

 C3H8O2 tồn tại dưới dạng chất lỏng, không màu

2.2.Tính chất hóa học

Do Propylene glycol là 1 hợp chất ancol nên chúng mang đầy đủ những tính chất đặc trưng của ancol.

  • Propylene glycol phản ứng với kim loại kiềm giải phóng khí H2.

  • C3H8O2 phản ứng với axit hữu cơ tạo este.

  • Propylene glycol phản ứng với axit vô cơ.

  • Propylene glycol phản ứng tách nước đặc biệt

CH3-CHOH-CH2OH → CH3-CH2-CHO + H2O

  • Với phản ứng đặc trưng cho ancol đa chức có nhóm -OH liền kề: Ở nhiệt độ thường, phản ứng với Cu(OH)2 tạo dung dịch màu xanh lam.

2 CH3-CHOH-CH2OH + Cu(OH)2 → ((CH3-CHOH-CH2)O)2Cu + 2H2O

3.Phương pháp điều chế hợp chất Propylene glycol 

Để điều chế Propylene glycol, người ta thường áp dụng 2 phương pháp điều chế trong công nghệ và trong phòng thí nghiệm.

3.1.Trong công nghiệp

Trong công nghiệp, Propylene glycol thường được sản xuất từ propylene oxide : 

  • Áp dụng quy trình nhiệt độ cao không xúc tác ở 200°C (392°F) đến 220°C (428°F) hoặc phương pháp có xúc tác, tiến hành ở 150°C (302°F), 180°C (356°F) với sự hiện diện của một lượng nhỏ axit sulfuric hoặc kiềm hay nhựa trao đổi ion.

  • Sản phẩm cuối cùng chứa 20% propylene glycol, 1,5% dipropylene glycol và một lượng nhỏ glycols polypropylen khác. 

3.2.Trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm Propylene glycol có thể tổng hợp được từ D -mannitol. 

4.Vai trò quan trọng của Propylene glycol trong đời sống

Với những tính chất đặc trưng, Propylene glycol có những ứng dụng quan trọng đa dạng lĩnh vực, ngành nghề của cuộc sống. Cụ thể như sau: 

4.1.Ngành mỹ phẩm

 C3H8O2-la-mot-trong-nhung-thanh-phan-quan-trong-trong-cong-thuc-my-pham

 C3H8O2 là một trong những thành phần quan trọng trong công thức mỹ phẩm

  • Cho đến hiện nay, Propylene Glycol đã góp mặt trong hơn 4000 công thức mỹ phẩm, với những sản phẩm nổi trội như dưỡng ẩm, kem dưỡng da, dung môi và các loại dầu thơm. 

  • Không chỉ vậy, chúng còn được ứng dụng như một dung môi cầu nối, để cải thiện sự ổn định nhũ tương hóa, một chất giữ độ ẩm và giúp giảm độ nhớt có trong mỹ phẩm. Hợp chất này được coi là chất an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ có thể lên tới 50%.

  • Ngoài ra, Propylene Glycol cũng là một trong những thành phần quan trọng để sản xuất dầu gội, với khả năng tạo bọt và lưu giữ hương thơm lâu hơn. Đồng thời, nhờ khả năng giữ độ ẩm cho da và ngăn sự mất nước, chúng cũng được dùng trong đa dạng các sản phẩm chăm sóc tóc, da. 

  • Với khả năng bảo quản và chống đông, Propylene Glycol được dùng trong các sản phẩm son nước.

4.2.Trong công nghiệp

  • Propylene glycol được sử dụng để thay thế cho ethylene glycol trong nhiều công thức chất chống đông thương mại do đảm bảo tính an toàn hơn. 

  • Có tới 45% C3H8O2 là nguyên liệu hóa học đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nhựa polyester không bão hòa.

  • Bên cạnh đó, chúng còn được dùng làm dung môi, chất giữ ẩm, phụ gia thực phẩm, dược phẩm và các sản phẩm thuốc lá. 

  • Một trong những thành phần chính, chiếm <1,92% kết hợp với Glycerin thực vật (VG) của chất lỏng điện tử, hộp mực được sử dụng trong thuốc lá điện tử.

  • Không chỉ vậy, C3H8O2 còn là hóa chất được dùng nhiều trong công nghiệp hình ảnh và là thành phần của thuốc tráng phim. 

  • Đóng vai trò quan trọng trong chất phân tán dầu Corexit và được sử dụng chủ yếu trong các vụ tràn dầu.

4.3.Trong ngành thực phẩm

  • Trong thực phẩm, Propylene glycol có khả năng ức chế sự phát triển các loại vi khuẩn và nấm mốc.

  • C3H8O2 là dung môi hòa tan các loại gia vị, hương thơm cũng như màu sắc cho nước giải khát và thực phẩm.

  • Ngoài ra, hợp chất này còn được dùng trong các sản phẩm thịt, phô mai, bánh kẹo, đóng hộp và các loại thực phẩm khác để làm chất làm ẩm, làm mềm, chất bảo quản, cũng như tạo cấu trúc cho thực phẩm.

ung-dung-pho-bien-trong-nganh-thuc-pham

Ứng dụng phổ biến trong ngành thực phẩm

4.4.Trong ngành dược phẩm

  • C3H8O2 là dung môi quan trọng được ứng dụng trong dược phẩm, thậm chí được dùng để uống hoặc tiêm.

  • Bên cạnh đó, chúng còn được dùng như một phương pháp điều trị chứng tăng huyết áp ở các động vật nhai lại bằng đường uống. 

dung-moi-quan-trong-de-san-xuat-duoc-pham

Dung môi quan trọng để sản xuất dược phẩm

5. Propylene glycol có gây hại đến sức khỏe không? 

Theo nghiên cứu của FDA, Propylene glycol được công nhận là một chất an toàn. Trong trường hợp da tiếp xúc với hóa chất thì cũng không xuất hiện tình trạng kích ứng da, ngay cả với làn da nhạy cảm. Hoặc thậm chí tiếp xúc trực tiếp trong một khoảng thời gian dài với hóa chất đậm đặc không pha loãng. 

Nếu như không may hóa chất tiếp xúc mắt, có thể gây ra gây kích ứng mắt nhưng nhẹ và tạm thời. Sau đó, tình trạng đó sẽ giảm xuống nhanh chóng và không gây nguy hiểm. 

Đặc biệt, Propylene glycol là chất hoàn toàn không độc hại, với khả năng dễ dàng chuyển hóa thành các sản phẩm bình thường của chu trình chuyển hóa acid citric trong gan.

6. Những lưu ý để sử dụng Propylene glycol an toàn 

Mặc dù Propylene Glycol được coi là an toàn khi sử dụng nhưng chúng vẫn có thể gây những tác hại xấu đến sức khỏe. Chính vì vậy, khi sử dụng Propylene Glycol cẩn đúng liều lượng, đúng cách để đảm bảo an toàn mà vẫn có thể hoàn thành công việc của mình.

  • Để đảm bảo an toàn, trong quá trình pha chế hóa chất cần đeo găng tay bảo hộ, kính, khẩu trang. Khi không may hóa chất dính lên da, bạn nên rửa nhiều lần với nước sạch. 

  • Khi tiếp xúc với hóa chất, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất hoặc tham khảo các chuyên gia để tránh gặp phải những tình trạng xấu. Chẳng hạn như: gây kích ứng da như viêm da, nổi phát ban eczema hoặc gây thêm những triệu chứng trầm trọng hơn về da. 

  • Trong trường hợp kích ứng quá mạnh, hãy đến thăm khám bác sĩ ngay để được kịp thời xử lý. 

Qua bài viết này, Đông Á đã chia sẻ tới bạn đọc những kiến thức quan trọng khi tìm hiểu về Propylene Glycol. Giúp bạn giải đáp những câu hỏi như Propylene Glycol là gì? Tính chất, phương pháp điều chế như thế nào? Và ứng dụng quan trọng của hợp chất trong cuộc sống. Từ đó, giúp bạn đọc nhận định rõ hơn về C3H8O2 và có thể yên tâm sử dụng nếu mỹ phẩm của bạn có chứa hợp chất này nhé.


 

Bình luận, Hỏi đáp