TOP 3 loại oxit được dùng làm chất hút ẩm

11:17 | 06/05/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Trong phòng thí nghiệm, oxit được dùng làm chất hút ẩm, chất làm khô cực kỳ hiệu quả. Vậy đâu là 3 loại oxit được sử dụng làm chất hút ẩm nhiều nhất hiện nay? Hãy cùng Hoá Chất Đông Á đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé

Tổng quan về chất hút ẩm và các loại oxit

Trước khi tìm hiểu các loại oxit được dùng làm chất hút ẩm chúng ta cần nắm được các khái niệm về chất hút ẩm cũng như oxit là gì. Chất hút ẩm là những chất có khả năng hút và giữ hơi ẩm từ không khí và môi trường ẩm ướt, giúp bảo quản hàng hoá khỏi bị nấm mốc, rỉ sét và tăng tuổi thọ cực kỳ hiệu quả. Hiện nay, các chất hút ẩm được sản xuất số lượng lớn và đóng gói nhỏ trọng lượng 1g, 2g… để cho vào thực phẩm, dược phẩm, hàng điện tử…

Oxit là hợp chất hoá học được tạo thành bởi hai nguyên tố, trong đó oxi là một nguyên tố chính. Nó có hai loại đó là oxit axit và oxit bazo, mỗi loại sẽ có những đặc điểm, tính chất và ứng dụng khác nhau. Oxit được sử dụng phổ biến trong cuộc sống từ sản xuất công nông nghiệp đến dược mỹ phẩm hay các ngành công nghiệp khác. Một số loại oxit axit và oxit Bazơ được sử dụng làm chất hút ẩm, làm khô môi trường, giúp bảo quản hàng hoá cực kỳ hiệu quả.

chất hút ẩm và các loại oxit

Chất hút ẩm và các loại oxit

3 loại oxit được dùng làm chất hút ẩm

Ngoài việc được sử dụng để bảo quản hàng hoá và sản phẩm, các loại chất hút ẩm còn có công dụng làm khô thoáng không gian phòng thí nghiệm, bảo quản các hợp chất khỏi ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Dưới đây là 3 loại oxit được dùng làm chất hút ẩm phổ biến hiện nay.

1. Oxit CaO

CaO có tên hoá học là canxi oxit hay vôi sống, đây là một chất rắn dạng bột hoặc vón cục màu trắng, có khả năng hút ẩm mạnh mẽ. Nó được ứng dụng như một chất làm khô, hút ẩm để kìm hãm sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn… 

Thông thường, CaO được sử dụng để làm khô và hút ẩm ở những không gian ẩm ướt. Lưu ý cần đóng chặt cửa trong các phòng để tăng tính hiệu quả hút ẩm của loại hoá chất này. Bên cạnh đó, CaO được sử dụng để bảo quản bánh kẹo, thực phẩm khô, các loại hạt, quần áo, giày dép, túi xách hay các thiết bị điện tử trong ngành công nghiệp khác.

Oxit CaO

Oxit CaO

2. Oxit BaO

Bari oxit có công thức hoá học là BaO cũng thuộc nhóm oxit được dùng làm chất hút ẩm phổ biến hiện nay. BaO là chất rắn màu trắng, nóng chảy ở nhiệt độ 1923 độ C với khả năng hút ẩm cực kỳ mạnh. Loại oxit này dễ dàng tác dụng với nước để tạo ra Bazơ, được sử dụng phổ biến trong phòng thí nghiệm, ngành gốm sứ và ngành khai khoáng.

Oxit BaO

Oxit BaO

3. Oxit P2O5

P2O5 là một loại oxit tồn tại ở dạng tinh thể màu trắng chúng được hình thành từ nguyên tố phi kim photpho tác dụng với O2 ở nhiệt độ cao. Đây là một oxit có tính hút ẩm cực mạnh nên được sử dụng để khử nước và làm chất hút ẩm. Tác dụng với nước tạo ra các axit metaphotphoric và axit photphoric, ứng dụng phổ biến trong cuộc sống.

Đây là 3 loại oxit được dùng làm chất hút ẩm, chất làm khô, bảo quản các loại hàng hoá, thực phẩm, dược phẩm, đồ điện tử… ứng dụng rộng rãi trong các phòng thí nghiệm, sản xuất công nông nghiệp tại Việt Nam. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn một loại chất hút ẩm phù hợp.

Oxit P2O5

Oxit P2O5

Giải đáp một số câu hỏi về oxit dùng làm chất hút ẩm

Oxit được dùng làm chất hút ẩm là câu hỏi mà nhiều bạn học sinh, sinh viên tìm kiếm và quan tâm. Sau đây là những câu hỏi thường gặp trong các bài kiểm tra hoá học mà các bạn cần nắm rõ.

1. Oxit bazơ có hút ẩm được không?

Một số loại Oxit Bazơ có khả năng hút ẩm cực kỳ tốt, tiêu biểu như BaO và CaO được ứng dụng phổ biến làm chất hút ẩm. Được sử dụng phổ biến để bảo quản các loại thực phẩm khô, đồ uống đóng chai, gia vị, đồ điện tử, đồ gia dụng… tránh khỏi ẩm mốc và han gỉ cực kỳ hiệu quả. 

2. Loại oxit tan trong nước có hút ẩm được không?

Trong các loại oxit được dùng làm chất hút ẩm thì CaO là oxit vừa tan trong nước lại vừa có khả năng hút ẩm cực kỳ tốt. Khi CaO tiếp xúc với nước, CaO sẽ tạo ra Ca(OH)2 và sinh ra hiện tượng tỏa nhiệt. Với khả năng hút ẩm, CaO sẽ loại bỏ độ ẩm, làm khô thoáng không khí trong không gian cần bảo quản. Đây cũng chính là điều kiện vô cùng quan trọng trong các quy trình sản xuất, phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu…

Như vậy bài viết vừa rồi đã chia sẻ chi tiết cho quý bạn đọc về 3 loại oxit được dùng làm chất hút ẩm phổ biến hiện nay. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về các loại oxit này. Hóa Chất Đông Á là đơn vị hàng đầu chuyên sản xuất các loại hóa chất xử lý nước, xút NaOH, axit HCl… quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ HOTLINE để được báo giá tốt nhất.

Bình luận, Hỏi đáp