Ống pipet là gì? Các loại pipet được sử dụng phổ biến hiện nay

09:54 | 23/11/2023

Tác giả:

Ống pipet là dụng cụ không thể thiếu trong các phòng thí nghiệm, hóa sinh hay trong các phòng xét nghiệm của bệnh viện. Vậy thực chất ống pipet là gì? Được dùng để làm gì và được phân loại như thế nào? Hãy cùng Đông Á đi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

1. Ống pipet là gì?

Hiểu một cách đơn giản, piept là một dạng ống hút nhỏ giọt được dùng để hút và nhỏ một lượng dung dịch từ nơi này sang nơi khác. Thông thường, pipet được thiết kế dạng ống dài, miệng hẹp bằng thủy tinh hoặc bằng nhựa. Đây là một dụng cụ quan trọng và không thể thiếu trong các phòng thí nghiệm hóa sinh, y học…

Những chiếc pipet đầu tiên được sáng lập bởi nhà sinh vật học nổi tiếng Louis Pasteur. Nó được làm bằng thủy tinh hay còn được gọi là pipet Pasteur. Mặt khác, những chiếc pipet cỡ lớn hơn cũng được dùng vật liệu thủy tinh nhưng nó được co bóp bằng nhựa để lấy các thể tích không đòi hỏi độ chính xác cao. Cho đến ngày nay, nhiều loại pipet được ra đời, nó đã cải tiến và đáp ứng được nhu cầu sử dụng an toàn trong phòng thí nghiệm.

Ống pipet là gì

Pipet là gì?

2. Pipet dùng để làm gì?

Trong phòng thí nghiệm, pipet là một dụng cụ chuyên được sử dụng để hút chất lỏng từ nơi này và nhỏ qua nơi khác. Với đặc điểm ống hình thuôn hẹp và dài nên phù hợp nhiều nhu cầu lấy mẫu khác nhau.

Đặc biệt, các loại ống pipet được sản xuất và khử khuẩn, khử trùng trước khi sử dụng nên luôn đảm bảo chất lượng mẫu còn nguyên bản, không bị nhiễm khuẩn cũng không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. 

3. Các loại pipet thông dụng nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại ống pipet khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng lựa chọn loại ống hút phù hợp. Vậy điểm khác biệt giữa các loại pipet là gì, đó là độ chụm và độ chính xác.

3.1. Pipet nhỏ giọt (Pasteur)

Pipet Pasteur hay còn được biết đến là ống nhỏ giọt, nó được làm bằng thủy tinh hoặc nhựa và thông dụng trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, loại pipet này được sử dụng để phân phối một lượng chất lỏng có dung tích tương đối và không cần chính xác. 

Các loại pipet nhỏ giọt thường được thiết kế ở dạng ống và kết nối ở đầu trên bởi một bóng bóp bằng nhựa hoặc cao su và được kéo thẳng xuống một lỗ nhỏ ở cuối. Để sử dụng, người dùng chỉ cần giữ pipet ở vị trí thắng đứng, bóng đèn hướng lên trên, đầu pipet hướng xuống dưới sau đó bóp để lấy dung dịch.

pipet Pasteur

Pipet Pasteur

3.2. Pipet Volumetric (pipet bầu)

Pipet bầu thường được sử dụng trong các phòng hóa học phân tích, phòng chuẩn độ để hút và nhỏ dung dịch hóa chất. Những loại pipet này được có cấu tạo phần bầu trị chứa dung dịch ở giữa và hai ống thon dài ở hai bên. 

Pipet bầu ưu tiên cho các phép đo nhanh, chính xác vì chúng có thể được hiệu chỉnh để lấy lượng dung dịch chất lỏng theo nhu cầu. Hiện tại có hai loại pipet bầu được sử dụng nhiều nhất đó là: Pipet bầu 1 vạch và Pipet bầu 2 vạch.

pipet bầu

Pipet bầu

3.3. Pipet Graduated (pipet thẳng)

Pipet thẳng được thiết kế với dung tích được đánh dấu chia vạch trên toàn bộ chiều dài của ống. Chính vì thế mà nó được sử dụng phổ biến để đong đếm lượng dung dịch với độ chính xác gần như tuyệt đối. 

Các loại pipet thẳng thường được làm bằng vật liệu thủy tinh hoặc nhựa với 3 loại chính: 

  • Loại 1(Pipet chia vạch ngược): Những loại pipet này có vạch số 0 ở đầu pipet và vạch tối đa ở gần đáy pipet. Khi sử dụng, pipet sẽ được đổ đầy đến vạch số 0 và nhỏ giọt xả hết dung dịch cho đến thể tích cần thiết nhưng vẫn để lại một lượng ít dung dịch.

  • Loại 2 (Pipet chia vạch tiêu chuẩn): Những loại pipet này sẽ có vạch số 0 ở đáy và thể tích tối đa ở đầu. Khi sử dụng, pipet sẽ được đổ đầy cho đến khi đạt thể tích yêu cầu, sau đó được xả hoàn toàn vào bình phản ứng cho đến mức gần chạm vạch số 0.

  • Loại 3 (Pipet chia vạch ngược): Tương tự với pipet loại 1, nhưng khi nhỏ giọt có thể xả toàn bộ dung dịch ra bên ngoài pipet.

pipet thẳng

Pipet thẳng

4. Hướng dẫn sử dụng ống pipet đúng cách

Sau khi hiểu rõ pipet là gì thì chắc hẳn nhiều bạn muốn biết thêm về cách sử dụng của từng loại pipet này. Sau đây sẽ là cách sử dụng ống pipet đơn giản nhất.

  • Bước 1: Dùng tay bóp nhẹ để đẩy hết hơi trong quả cao su, sau đó gắn quả bóp lên phần đầu trên của ống pipet.

  • Bước 2: Hãy giữ cây pipet ở góc 10 - 20 độ khi tiến hành hút để ngăn dung dịch rơi vãi hoặc dính vào tay khi thao tác. 

  • Bước 3: Một tay cố định phần thân của pipet, sau đó thả quả bóp cao su để có thể hút lượng dung dịch cần thiết vào ống nghiệm. 

  • Lưu ý: Trường hợp quả bóp cao su nhỏ hơn dung tích quả bóp thì bạn nên tháo quả bóp ra khỏi pipet. Sau đó gắn lại vào pipet để hút tiếp phần dung dịch còn lại.

  • Bước 4: Thả ngón tay từ từ để canh chuẩn dung dịch đến vạch chia mong muốn trên pipet. Dùng tay chạm lắc nhẹ vào thành pipet để làm sạch lượng dung dịch còn sót lại bên trong sản phẩm.

Sử dụng pipet đúng cách

Sử dụng pipet đúng cách

5. Lưu ý khi sử dụng pipet

  • Khi làm việc trong phòng thí nghiệm cần phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như mũ, gang tay, khẩu trang, kính mắt…

  • Người sử dụng pipet cần phải có kinh nghiệm, am hiểu về dung dịch hóa chất cũng như nắm được cách sử dụng pipet là gì.

  • Đối với các loại pipet điện tử cần thường xuyên kiểm tra và hiệu chuẩn tối thiểu 6 tháng một lần. 

  • Đối với các ngành công nghiệp thực phẩm, pipet cần được hiệu chỉnh 3 tháng một lần để đảm bảo được độ chính xác tuyệt đối.

  • Các loại pipet điện tử cần kiểm tra lượng pin còn hay hết và tiến hành nạp thêm cho nó.

  • Sau khi sử dụng, pipet cần phải được làm sạch để đảm bảo không bị nhiễm khuẩn do chứa các loại hóa chất còn sót lại, đảm bảo độ chính xác của sản phẩm luôn được duy trì.

  • Pipet nên được làm sạch bằng dung dịch nước cất, sau đó sấy khô và có thể tiệt trùng bằng máy.

Lưu ý khi sử dụng pipet

6. Các sự cố thường gặp khi sử dụng pipet

Trong quá trình sử dụng các loại pipet cũng có thể xảy ra lỗi hư hỏng, ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm, đặc biệt là các loại pipet điện tử. Sau đây là một số lỗi thường gặp được sắp xếp theo mức độ nghiêm trọng từ nhỏ đến lớn.

  • Các lỗi nhỏ (<1%): Cách cài đặt Micrometer bị sai; góc nhúng đầu tip; cầm nắm pipet; rửa trước đầu tip

  • Các lỗi trung bình (1 - 5%): Dải thể tích tối ưu; tốc độ hút mẫu không đồng nhất; độ sâu nhúng của đầu pipet; kỹ thuật xả mẫu không đúng.

  • Các lỗi lơn (5 - 25%): Lỗi về độ ngập đầu tip; tốc độ hút mẫu, sử dụng pipet cho những mẫu dung dịch dễ bay hơi, nóng, lạnh…

7. Mua pipet ở đâu uy tín, giá tốt nhất?

Pipet là dụng cụ y tế, chuyên được sử dụng trong các phòng thí nghiệm, phòng hóa sinh hay các hệ thống y tế sức khỏe. Chính vì thế mà yêu cầu về chất lượng và độ chính xác luôn được người mua đặt lên hàng đầu.

Quý khách có thể mua Pipet tại các đơn vị chuyên cung cấp vật tư y tế, vật tư phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, những địa chỉ đó phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Địa chỉ bán pipet phải có giấy phép kinh doanh, sản phẩm có nguồn gốc - xuất xứ - thương hiệu rõ hàng.

  • Hỗ trợ vận chuyển, giao hàng tận nơi khi mua số lượng lớn. Đối với các loại pipet điện tử cần có kỹ thuật viên hướng dẫn hiệu chuẩn và sử dụng tận nơi.

  • Chính sách bảo hành rõ ràng, dịch vụ hậu mãi tốt, nhân viên bán hàng niềm nở với khách hàng.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ống pipet là gì, phân loại và công dụng của nó. Mọi thắc mắc cần tư vấn hãy để lại dưới bình luận, Đông Á sẽ sẵn sàng giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Bình luận, Hỏi đáp