Clorua vôi là gì? Những kiến thức tổng hợp quan trọng của Clorua vôi

10:44 | 08/11/2023

Tác giả:

Clorua vôi là gì? Một khái niệm khá quen thuộc đối với mỗi chúng ta, nhưng để nắm được những thông tin chính xác nhất về loại hóa chất này thì chắc hẳn không nhiều. Clorua đóng vai trò quan trọng trong đời sống nhưng lại là một chất hóa học độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Cụ thể như thế nào, hãy cùng Đông Á tìm hiểu nhé.

nhung-kien-thuc-tong-quan-ve-clorua-voi

Những kiến thức tổng quan về clorua vôi

1.Định nghĩa Clorua vôi là gì?

Clorua vôi hay còn được gọi với tên khoa học là Canxi Hypochlorit, có công thức hóa học là CaOCl2. Là một hợp chất vô cơ và tồn tại ở hai dạng chính đó là vôi và ngậm nước. Hợp chất này là hỗn hợp giữa vôi và canxi clorua. Với ứng dụng điển hình như khử trùng nước uống, nước hồ bơi, tẩy trắng,...

Ngoài ra, hợp chất này còn được biết đến với tên gọi khác như Hypochlorous acid,  Chlorine, Calcium hypochlorite, 7778-54-3, sentry, calcium salt, Caporit, Cch, HTH, losantin, lo-bax, t-eusol, hy-chlor, pittcide, pittclor.

2.Những tính chất nổi bật của Clorua vôi

Do sở hữu những tính chất lý hóa nổi bật nên Clorua vôi được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp xử lý nước. Vậy những tính chất đó là gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

2.1.Tính chất vật lý

Clorua vôi có hình dạng chất bột màu trắng, xốp, hoặc vàng. Tồn tại chủ yếu ở 2 dạng là ngậm nước và khô. Chúng có khối lượng phân tử là 12,976 g/mol, với nhiệt độ nóng chảy ở 100 độ C, nhiệt độ sôi là 175 độ C, độ tan 21g/ 100ml, không tan nhiều trong nước. 

Bên cạnh đó, tại nhiệt độ phòng, CaOCl2 thường phân hủy chậm trong môi trường ẩm và có mùi sốc của khí clo.

2.2.Tính chất hóa học

  • Khi CaOCl2 xảy ra phản ứng với canxi hypochlorit để tạo ra canxi cacbonat và giải phóng dichlorine monoxide. Ta có phương trình sau đây:

2CaOCl2 + CO2 + H2O → CaCO3 + CaCl2 + 2HClO

  • Ngoài ra, CaOCl2 là dung dịch canxi hypochlorit cơ bản. Do quá trình thủy phân được thực hiện bởi ion hypochlorit. Để giải thích cho hiện tượng này thì axit hypochlorous là axit yếu còn canxi hydroxit là một bazơ mạnh. Chính vì vậy, các ion hypochlorit sẽ kết hợp với nhau, và ion canxi là một axit liên kết yếu:

Phương trình thủy phân:

ClO- +H2O → HClO + OH-

  •  CaOCl2 phản ứng với axit clohiđric để tạo thành nước, clorua canxi và khí clo:

Phương trình 

CaOCl2 + 2HCl → CaCl2 + H2O + 2Cl2

3.Điều chế Clorua vôi bằng phương pháp nào?

Để điều chế được Clorua vôi, người ta thường điều chế trong công nghiệp bằng cách  bằng cách cho vôi sữa Ca(OH)2 tác dụng với khí clo, với điều kiện nhiệt độ 30 độ C. 

Khi tiến hành phản ứng trên theo từng giai đoạn sẽ tạo ra những chế phẩm khác nhau, tương ứng nồng độ canxi hypochlorit khác nhau. Với canxi clorua và vôi không chuyển đổi. 

2Ca(OH)2 + 2Cl2 → CaCl2 + Ca(OCl)2 + 2H2O

4.Clorua vôi được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?

Do sở hữu những tình chất đặc trưng nổi bật nên Clorua vôi chủ yếu được ứng dụng để xử lý nước. Bên cạnh đó, CaOCl2 cũng đóng vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp khác.

4.1. Trong hệ thống xử lý nước

Khử trùng bể bơi

hop-chat-huu-co-co-kha-nang-khu-trung-nuoc-be-boi-hieu-qua

Hợp chất hữu cơ có khả năng khử trùng nước bể bơi hiệu quả

  • Clorua vôi được dùng cho việc khử trùng nước, đặc biệt là bể bơi, do tính oxi hóa mạnh. Hợp chất này được sử dụng như  thuốc diệt trùng trong bể bơi ngoài trời, an toàn, hiệu quả và giá thành rẻ.

  • Do hóa chất này có chứa calcium nên nước được khử trùng bằng clorua sẽ cứng hơn.

  • Bên cạnh đó, CaOCl2 còn được ứng dụng như một sản phẩm tẩy uế, loại bỏ rêu tảo trong hệ thống các hồ bơi.

Khử trùng nước sau bão lũ

Khi bão lũ đi qua, nguồn nước sẽ bị nhiễm bẩn do bùn đất, rác thải, cây khô, xác sinh vật,...Nếu không khử trùng, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh về đường tiêu hóa, da hoặc tóc,...

Sau khi khử trùng bằng Clorua vôi, nước sẽ chỉ an toàn khi dùng để tưới tiêu, tắm giặt,.. Nếu để dùng ăn uống thì cần phải đun sôi thì mới dùng được.

ung-dung-trong-xu-ly-nuoc-sau-bao-lu

Ứng dụng trong xử lý nước sau bão lũ

Xử lý khử trùng nước giếng

Hầu hết các khu vực nông thôn, mọi người đều sử dụng nước giếng khoan hoặc giếng đào để sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng, chính vì vậy người dân cần khử trùng nước giếng thường xuyên để đảm bảo an toàn cho việc ăn uống, giặt giũ.

Do có chứa canxi trong thành phần nên sau khi sử dụng CaOCl2 để khử trùng, bạn nên đun sôi nước trước khi uống để an toàn cho sức khỏe.

4.2. Trong công nghiệp 

  • Với khả năng phản ứng với các chất hữu cơ, CaoCl2 được dùng để xử lý các chất độc và bảo vệ môi trường.

  • Tương tự với nước Javen có tính oxi hóa mạnh nên thường được sử dụng với mục đích tẩy trắng vải, sợi, giấy, tẩy uế cống rãnh, chuồng trại chăn nuôi hoặc hố rác…

  • Ngoài ra, CaOCl2 còn được ứng dụng để khử trùng bề mặt, các thiết bị phòng tắm, nhà bếp, cống rãnh,...

  • Bên cạnh đó, hóa chất này cũng được ưu tiên sử dụng để tách glycol hoặc tham gia phản ứng dạng haloform để sản xuất chloroform. Và dùng để xử lý chất độc, cũng như bảo vệ môi trường.

hop-chat-dung-de-khu-trung-be-mat-cac-thiet-bi-nha-tam

Hợp chất dùng để khử trùng bề mặt các thiết bị nhà tắm

5. Hướng dẫn phương pháp khử trùng bể bơi bằng Clorua vôi 

Chuẩn bị dụng cụ

  • Thiết bị đựng, khuấy: Que khuấy gỗ và thùng xô 5 lít

  • Bộ test nước để đo hàm lượng Clo và nồng độ pH

  • Đồ bảo hộ: Quần áo bảo hộ dài tay, găng tay chống hóa chất, giày bảo hộ, kính, khẩu trang,..

Bước tiến hành

Bước 1: Kiểm tra nồng độ pH có trong nước 

Đảm bảo các tiêu chí pH và Clo như nồng độ pH chuẩn từ 7.2 - 7.6, còn với Clo thì nồng độ lý tưởng là 0.6 - 1.5mg/l

Bước 2: Sau khi xác định được nồng độ lý tưởng, bạn đổ nước ấm vào xô với 75% dung tích. Tiếp đó, hãy thêm Clorua vôi vào trong nước, mỗi lần 500 gam và khuấy đều mỗi lần đổ. Khuấy liên tục đến khi chất khử trùng được hòa tan hoàn toàn trong xô thì dừng lại. 

Bước 3: Đổ hỗn hợp vào các vị trí khác nhau xung quanh hồ bơi, nếu hỗn hợp còn sót lại trong xô thì thêm nước, trộn lại rồi tiếp tục phân tán đều.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên bơi sau ít nhất 8 giờ kể từ khi đổ hỗn hợp dung dịch, để tránh tình trạng dị ứng da và mắt.

6.Clorua vôi gây ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người?

Clorua vôi là một hóa chất độc hại đối với con người, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận những lợi ích, cũng như vai trò mà hóa chất này mang lại. Một số ảnh hưởng của CaOCl2 có thể kể đến, đó là:

  • Nếu CaOCl2 tiếp xúc trực tiếp với da, có thể gây kích ứng.

  • Trong trường hợp hít hoặc nuốt phải, tiếp xúc vào mắt thì có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng như bỏng, thậm chí là tử vong.

  • Bên cạnh đó, canxi hypoclorit có khả năng đẩy nhanh quá trình đốt cháy khi có hỏa hoạn. Và một số có thể phân hủy nhanh khi bị nung nóng, khi dính lửa có thể gây nổ  từ nhiệt hoặc nhiễm bẩn.

  • CaOCl2 có thể dễ dàng đốt cháy những chất như: giấy, quần áo, dầu, gỗ,... đặc biệt clorua vôi có thể phát nổ.

7. Cách dùng và bảo quản Clorua vôi an toàn và hiệu quả

Cách dùng Clorua vôi an toàn

  • Cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động như quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang,...khi tiếp xúc với Clorua vôi. 

Cách bảo quản

  • Do CaOCl2 dễ phân hủy và tạo khí clo độc hại nên cần được bảo quản ở những nơi khô thoáng, tránh xa các vật liệu hữu cơ hoặc nơi có nhiệt độ cao.

  • Nên chứa đựng Clorua vôi trong thùng nhựa.

8.Đông Á - Đơn vị sản xuất và cung cấp Clorua vôi uy tín

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất và cung cấp CaOCl2. Tuy nhiên, để tìm được được địa chỉ uy tín, cung cấp sản phẩm chất lượng thì bạn cần xem xét, tìm hiểu và lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

Đông Á - đơn vị sản xuất và cung cấp Clorua vôi uy tín, chuyên cung cấp các loại hóa chất xử lý nước thải và đam bảo sản phẩm với mức giá cạnh tranh. Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực, chúng tôi tin rằng sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng. Hãy liên hệ trực tiếp qua Website hoặc  hotline 0822525525 để nhận được tư vấn .

Tóm lại, bài viết này, Đông Á đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức xung quanh Clorua vôi. Thông qua việc giải đáp những câu hỏi như Clorua vôi là gì? Tính chất và điều chế hóa chất như thế nào? Những ảnh hưởng và cách bảo quản hóa chất an toàn. 

Bình luận, Hỏi đáp