Cloramin B là gì? Hướng dẫn sử dụng Cloramin B đạt hiệu quả cao

11:06 | 21/11/2023

Tác giả:

Cloramin B là chất diệt khuẩn mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng một lần nghe qua. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, hóa chất này cũng được sử dụng phổ biến trong việc phun khử khuẩn ở những khu vực như bệnh viện, trường học,...Tuy nhiên, do tác dụng mạnh mẽ của Cloramin B nên nhiều người băn khoăn không biết dung dịch này có đảm bảo an toàn hay không? Để giải đáp điều này, hãy cùng Đông Á tìm hiểu nhé.

hoa-chat-cloramin-b-la-chat-diet-khuan-mang-lai-hieu-qua-cao

Hóa chất Cloramin B là chất diệt khuẩn mang lại hiệu quả cao

1.Cloramin B là gì?

Cloramin B được biết đến là một loại hóa chất thường được sử dụng để giúp khử trùng trên bề mặt các vật dụng, đồ dùng và xử lý nước hiệu quả. 

Ngoài ra, hóa chất này còn được Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị nên dùng để sát khuẩn cho các khu vực công cộng như văn phòng, bệnh viện, trường học, các hộ gia đình, khu dân cư, khu tập thể,…

Cloramin B thường tồn tại dưới dạng bột hoặc dạng viên, có thành phần chính là Natri Benzensulfochleramin, công thức hóa học là C6H5SO2NClNa.3H2O, trong đó Clo hoạt tính chiếm đến 25%

2.Tác dụng nổi bật của hóa chất Cloramin B

Với hàm lượng Clo tương đối thấp và ổn định, Cloramin B là hóa chất được sử dụng phổ biến trong cuộc sống. 

2.1 Khử trùng đồ dùng

khu-trung-tat-ca-cac-do-dung-vat-dung-trong-ngoi-nha

Khử trùng tất cả các đồ dùng, vật dụng trong ngôi nhà

  • Cloramin B có khả năng khử trùng tất cả các vật dụng, đồ dùng trong gia đình như điều khiển tivi, bàn ghế, nền nhà, tay nắm cửa,...

  • Bên cạnh đó, hóa chất này còn có thể tiêu diệt nấm mốc, diệt các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus giúp cho không gian an toàn và sạch sẽ.

2.2 Giúp khử trùng nước

  • Cloramin B thường được ứng dụng trong giai đoạn xử lý nước và nguồn nước đang bị ô nhiễm như nước cấp, nước thải, nước bể bơi,...

  • Đồng thời, chúng còn góp phần ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, ức chế sự lây lan của virus, nấm bệnh, vi khuẩn trong không khí và bề mặt vật dụng.

  • Đối với những khu vực không có đủ nguồn nước sạch như khu vực đang chịu tác động tiêu cực từ thiên nhiên như lũ lụt, hạn hán, bão,...Cloramin B được ưu tiên sử dụng để khử trùng nước.

  • Ngoài ra, chúng còn là một trong những nguyên liệu quan trọng giúp sát khuẩn, tẩy ố, pha nước rửa tay khử trùng hoặc làm sạch sàn nhà và sát khuẩn dụng cụ y tế,...

dong-vai-tro-quan-trong-trong-ngan-chan-su-bung-phat-cua-dich-benh

Đóng vai trò quan trọng trong ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh

2.3.Khử trùng chuồng trại

  • Cloramin B được xem là khắc tinh của vi khuẩn virus lây lan trong động vật như cúm ngan, cúm gà, lở mồm long móng,..với khả năng sát trùng chuồng trại, tác động trực tiếp vào vi khuẩn, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

  • Bên cạnh đó, chúng còn được dùng để sát trùng nước nuôi thủy sản.

khu-trung-chuong-trai-tac-dong-truc-tiep-vao-vi-khuan

Khử trùng chuồng trại, tác động trực tiếp vào vi khuẩn

3.Hướng dẫn cách pha Cloramin B khử trùng nhà cửa

Để có thể diệt vi khuẩn cho các vật dụng, thiết bị trong gia đình, bạn cần thực hiện những bước sau:

Bước 1: Trước tiên, hãy đọc thật kỹ các thông số về liều lượng, nồng độ, thể tích,... Sau đó, pha dung dịch Cloramin B theo công thức được hướng dẫn trên bao bì để đạt hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn như, để sát khuẩn bề mặt thông thường, cứ 0,25g Cloramin B 25% sẽ pha với 25 lít nước.

Bước 2: Lau sạch bụi bẩn trên các bề mặt, đồ dùng, vật dụng, sàn nhà.

Bước 3: Sử dụng bình xịt điện hoặc bình phun tay để phun dung dịch lên các vật dụng. Tiếp đó, dùng khăn lau bề mặt thiết bị, vật dụng trong nhà. 

Bước 4: Đợi khoảng 20-40 phút để dung dịch ngấm vào bề mặt đồ dùng, đồng thời tiêu diệt toàn bộ các loại virus, vi khuẩn trong nhà.

Bước 5: Cuối cùng, lau lại các bề mặt bằng nước sạch và lau khô.

4.Cách sử dụng Cloramin B khử trùng nhà cửa đạt hiệu quả cao

Với những hiệu quả mà Cloramin B mạng lại, chúng đóng vai trò quan trọng trong khử trùng, diệt khuẩn cho ngôi nhà của bạn.

dung-cloramin-b-khu-trung-nha-dat-hieu-qua-cao

Dùng Cloramin B khử trùng nhà đạt hiệu quả cao

4.1.Lau sạch bụi bẩn trên bề mặt

Cloramin B được sử dụng phổ biến để lau sạch bụi bẩn trên các đồ dùng, vật dụng và trên các bề mặt sàn nhà. Sau khi dùng khăn khô lau sạch vật dụng, ta tiến hành phun dung dịch Cloramin B để diệt khuẩn.

4.2.Phun dung dịch Cloramin B 

Sau khi đã pha theo đúng tỉ lệ chuẩn, ta phun dung dịch Cloramin B lên đồ dùng trong nhà hoặc dùng cây lau sàn để vệ sinh sàn nhà. 

Sử dụng bình phun bằng tay:

  • Ưu điểm: So với bình xịt điện, bình phun tay tiết kiệm về chi phí hơn, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người.

  • Nhược điểm: Tuy nhiên, hiện suất mà máy phun tay đem lại sẽ thấp hơn nhiều, do chúng hoạt động hoàn toàn thủ công, làm mất nhiều thời gian để phun xịt.

Bình phun xịt điện, máy:

  • Ưu điểm: Đạt hiệu suất làm việc ca, đồng thời hạn chế tối đa thời gian so với bình phun tay.

  • Nhược điểm: Không phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của nhiều khách hàng do giá thành cao. 

5. Sử dụng Cloramin B có gây độc hại hay không?

Mặc dù, Cloramin B là loại hóa chất được khuyến cáo dùng để sát trùng, tuy nhiên khi sử dụng cần phải thật chú ý bởi hóa chất này có thể gây độc nếu pha ở nồng độ cao (>2%).

  • Do Cloramin có dạng bột nên dễ nhầm lẫn với các chất bột khác, gây ra ngộ độc. Vì vậy, cần dán nhãn tên để tránh bị nhầm lẫn.

  • Đặt hóa chất xa tầm tay trẻ em để tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

  • Trong Cloramin B có chứa Clo nên khi trộn với nồng độ cao 2% trở lên sẽ có khả năng gây độc cho người dùng, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hô hấp, suy hô hấp, nhiễm độc đường tiêu hóa và viêm da.

  • Bên cạnh đó, hóa chất này còn có thể gây tổn thương giác mạc hoặc làm mù mắt.

Trong trường hợp không may ngộ độc hóa chất, bạn cần:

  • Uống nhiều nước ấm để thải độc, sau đó nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu đúng cách.

  • Nếu hít phải không khí có chứa Clo, cần nhanh chóng di chuyển nạn nhân ra khỏi vùng khí và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

  • Trong trường hợp, da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất gây kích ứng, bạn nên rửa sạch vùng da tiếp xúc nhiều lần bằng xà phòng và nước để rửa trôi hóa chất, sau đó đến bệnh viện để kiểm tra vết thương.

6.Những lưu ý khi sử dụng hóa chất Cloramin B

Việc sử dụng và bảo quản hóa chất Cloramin B là những bước cực kỳ quan trọng mang lại hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn. Vì vậy, bạn cần tuân thủ những lưu ý sau đây:

6.1.Khi sử dụng hóa chất

  • Sau khi pha Cloramin B cần phải sử dụng ngay, không nên lưu trữ quá 24 tiếng có thể khiến hóa chất mất tác dụng.

  • Khi phun hóa chất, cần đeo khẩu trang kháng khuẩn và găng tay cao su để bảo vệ an toàn cho mình trong quá trình phun xịt hóa chất. 

  • Nếu dung dịch Cloramin B chuyển sang màu đục thì hóa chất đó không còn tác dụng khử khuẩn, sát trùng nữa.

  • Sử dụng 2 chiếc khăn để lau bề mặt đồ dùng sau khi phun xịt dung dịch. Một chiếc dùng lau dung dịch, chiếc còn lại dùng để lau thêm một lần bằng nước sạch.

  • Sau khi hoàn thành, cần rửa tay với xà phòng để phòng trường hợp các loại virus, vi khuẩn tiếp xúc vào cơ thể.

6.2.Sau khi sử dụng Cloramin B

  • Dùng một chiếc khăn để lau sạch bề mặt vật dụng, đồ đạc trong nhà.

  • Cần lưu ý về khoảng thời gian để dung dịch Cloramin B có thể ngấm vào bề mặt đồ dùng để tiêu diệt vi khuẩn trong nhà.

Trên đây là những thông tin nổi bật về Cloramin B là gì mà Đông Á đã tổng hợp lại được, hy vọng với những kiến thức này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về hóa chất Cloramin B. Việc sử dụng hóa chất này để khử khuẩn và sát trùng mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi không thực hiện đúng cách. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần tuân thủ đúng quy trình, liều lượng phù hợp.

Bình luận, Hỏi đáp