Axit cromic H2CrO4 là gì? Có độc không

08:40 | 30/03/2024

Tác giả:

Axit cromic (acid chromic) là hóa chất quan trọng được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như may mặc, vật dụng, gốm sứ, mực in… Vậy axit này là gì, có độc hại không và những ứng dụng như thế nào trong đời sống? Đông Á sẽ cùng chúng ta đi tìm đáp án chính xác nhất ngay sau đây. 

Tìm hiểu axit Cromic là gì?

Tìm hiểu axit Cromic là gì?

Tìm hiểu axit Cromic là gì?

Axit cromic là axit mạnh, không màu, không ổn định được tạo ra bằng cách hòa tan oxit crom (VI). Công thức hóa học của axit cromic là H2CrO4 hay CrO3.H2O, -CrO3. Đây là axit có tên gọi khác là axit tetraoxochromic thường được mô tả là hỗn hợp của axit sunfuric đặc với dicromat, bao gồm cả crom oxit.

Acid chromic là chất trung quan trong mạ crom và được ứng dụng trong tạo màu cho sơn, gốm sứ, thuốc nhuộm vải, mực in, luyện kim, xử lý gỗ, chất xúc tác để cracking oxi, ngành mạ… Dung dịch của acid chromic trong axit sunfuric (axit chromosulfuric hoặc hỗn hợp sulfochromic) là tác nhân oxi hóa mạnh mẽ nên được sử dụng để làm sạch tàn dư hữu cơ khác không hòa tan, làm sạch các vật liệu thủy tinh trong phòng thí nghiệm. 

Tính chất lý hóa của axit H2CrO4 Cromic

Tính chất lý hóa của axit Cromic

Tính chất lý hóa của axit Cromic

Axit cromic sở hữu một số tính chất lý hóa nổi bật bao gồm: 

Tính chất vật lý của axit cromic

  • Trạng thái: Nhiều người băn khoăn H2CrO4 có màu gì? Theo tính chất vật lý của acid chromic thì hợp chất này là chất rắn có tính hút ẩm mạng và có màu đỏ sẫm. Axit ở dạng viên màu đỏ tím hoặc dạng miếng mỏng, khi bị thấm nước chuyển sang màu cam sáng. 

  • Acid chromic thể hiện các tính chất của axit nên có khả năng ăn mòn một số chất hữu cơ và vô cơ khác. Nó có tác dụng lên bề mặt kim loại, chống gỉ sẻ hiệu quả. 

  • Acid chromic tan tốt và dễ bị phân ly trong môi trường nước

  • Trọng lượng phân tử của acid chromic là 118,008 g/mol

  • Acid chromic có mật độ 1,201 g/cm3

  • Acid chromic có điểm nóng chảy là 197 độ C, điểm sôi là 250 độ C

Tính chất hóa học của acid cromic 

Acid chromic không tồn tại ở trạng thái tự do, chỉ có thể tồn tại ở dạng dung dịch, không thể tách ra để tự tồn tại vì axit có thể bị phân hủy thành CrO3. Đây là chất oxi hóa mạnh, khi tiếp xúc trực tiếp với dung dịch có thể gây cháy nhiều chất

  • Phương trình phân ly: H2CrO4 ⇌ [HCrO4] + H+

  • Acid chromic tác dụng với H2O tạo thành axit:

CrO3 + H2O = H2CrO4 (axit aromic)

CrO3 + H2O = H2Cr2O7 (axit diaromic)

  • Acid chromic tác dụng với các chất hữu cơ, vô cơ

2Cr2O3 + 2NH3   = Cr2O3 + N2↑ + H2O

Giải đáp axit H2CrO4 cromic có độc không?

Giải đáp axit H2CrO4 cromic có độc không?

Giải đáp axit H2CrO4 cromic có độc không?

Một trong những băn khoăn lớn của nhiều người đối với axit cromic là có độc không? Theo đánh giá của các nhà khoa học, đây là axit có tính axit mạnh nên có thể gây ra những tác động xấu khi chúng ta tiếp xúc trực tiếp. Acid chromic có khả năng ăn mòn cực mạnh nên nếu dính trên da có thể gây cháy hoặc bỏng da và niêm mạc. Mức độ tổn thương phụ thuộc vào hàm lượng axit dính trên da. Ngoài ra axit này còn có thể gây ung thư và gây ô nhiễm môi trường.

Acid chromic có tính oxi hóa mạnh, khi tiếp xúc với chất khác dễ gây cháy nổ nên cần lưu ý tránh bị những tổn thương không mong muốn khi sử dụng. Cần đảm bảo đúng liều lượng, người tiếp xúc cần đồ bảo hộ và dụng cụ chuyên dụng khi dùng để đảm bảo an toàn. 

Bảo quản acid chromic trong bình chứa bằng sắt, đậy kín, đặt tại nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Chú ý tránh sự tiếp xúc của axit với các chất dễ gây phản ứng để đề phòng cháy nổ. 

TOP 5 ứng dụng của axit cromic trong đời sống

Với nhiều đặc tính nổi bật, hóa chất axit cromic có nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp: 

  • Làm sạch kính, thủy tinh: Cromic axit được sử dụng cho một hỗn hợp được tạo ra bằng cách thêm axit sunfuric đậm đặc vào một dichromate, loại này có thể sử dụng như một hỗn hợp làm sạch kính, thủy tinh.

  • Ứng dụng trong ngành xi mạ: Acid chromic được coi là hóa chất quan trọng trong việc nâng cao giá trí trong từ sản phẩm xi mạ kim loại.

  • Làm sạch kim loại thường: Do acid chromic thể hiện tính oxi hóa mạnh trong axit sunfuric nên có tác dụng làm sạch kim loại thường trong công nghiệp mạ crom.

  • Làm sáng nguyên liệu đồng thau: Acid chromic được sử dụng để làm sáng nguyên liệu đồng thau. Khi nhúng đồng thau vào acid chromic giúp loại bỏ lớp gỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. 

  • Acid chromic được ứng dụng trong nhiều ngành khác như ngành in ấn, y tế, dệt nhuộm, xử lý và bảo quản gỗ

Nội dung trên đây cung cấp các thông tin liên quan đến axit cromic và những ứng dụng của loại axit này. Nếu cần tư vấn thêm bất cứ vấn đề gì hãy liên hệ với chúng tôi 0822 525 525.


 

Bình luận, Hỏi đáp