PAC là gì? Tổng quan về hóa chất PAC xử lý nước

11:43 | 13/09/2023

Tác giả:

PAC là gì? Có thể hiểu đây là một loại muối biến tính của Nhôm Clorua nên khá ít người biết tới, chỉ những ai làm trong lĩnh vực xử lý nước mới có thể tiếp xúc cùng loại hóa chất này. PAC có khá nhiều ứng dụng trong đời sống, sản xuất công nghiệp và là hợp chất quan trọng nên việc tìm hiểu về nó rất cần thiết. Hôm nay hãy cùng Đông Á tìm hiểu chi tiết hơn những điều thú vị xoay quanh hợp chất PAC nhé!

1. PAC là gì?

PAC là một loại hóa chất ứng dụng trong quá trình xử lý nước 

PAC là một loại hóa chất ứng dụng trong quá trình xử lý nước 

PAC là hóa chất gì? PAC viết tắt của từ gì? PAC là viết tắt của từ gì? Có khá nhiều người vẫn đang lầm tưởng những câu hỏi này là khác nhau nhưng thực chất nó đều dùng để hỏi rõ hơn về PAC. 

Theo đó, hóa chất xử lý nước PAC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Poly Aluminium Chloride với công thức phân tử [Al2(OH)nCl6-n]m. Nó là một loại hóa chất keo tụ, chất trợ lắng được sử dụng nhiều trong xử lý nước cấp, nước thải hay nước nuôi trồng thủy sản. Qua đó giúp kết lắng những hợp chất  keo tụ và chất lơ lửng, loại bỏ chất hữu cơ, vi khuẩn, virus có bên trong nước. 

PAC hóa chất có chứa hàm lượng nhôm từ 28 - 32%, mang tới khả năng keo tụ cặn bẩn trong nước hiệu quả mà không gây hại cho môi trường. Hiện tại, chất trợ lắng này đã được sản xuất theo số lượng lớn và dùng phổ biến tại nhiều nước Châu Á, dần thay thế hoàn toàn cho phèn Nhôm Sunfat. 

2. Tính chất lý hóa của PAC 

Sau khi đã hiểu rõ PAC là gì hay PAC dùng để làm gì, bạn cần tìm hiểu thêm về các tính chất lý hóa của hợp chất này. Cụ thể: 

Tính chất vật lý

Tính chất vật lý của PAC

Tính chất vật lý của PAC

  • Hóa chất Poly Aluminium Chloride tồn tại ở 2 dạng là lỏng và bột nên màu sắc, cơ chế hóa học sẽ có sự khác biệt. PAC bột có màu vàng chanh, trắng ngà và có khả năng hòa tan trong nước, lưu trữ lâu dài trong điều kiện thường. Trong khi đó PAC lỏng lại có màu vàng nâu, thường đựng trong chai hay các can nhựa để bảo quản lâu hơn. 

  • Dung dịch PAC là hỗn hợp những Polyaluminium có khối lượng phân tử khác nhau, giao động từ vài trăm tới vài ngàn g/mol tùy theo quy trình sản xuất, cấu trúc hóa học cụ thể. 

  • Hóa chất PAC có thể tạo ra một số kết tủa nhẹ nếu pha loãng hay gặp điều kiện môi trường khác nhau trong quá trình xử lý nước. 

  • Poly Aluminium Chloride có tính acid, khả năng tạo thành ion dương như Al3+ trong dung dịch. Điều này phần nào giúp cho hóa chất có khả năng tạo kết tủa với chất rắn và hữu cơ trong nước, giúp làm sạch, kết tủa chúng. 

  • Tính chất của PAC sẽ phụ thuộc vào nồng độ pH trong môi trường, thường chỉ hoạt động tốt trong khoảng pH từ 5 - 9 và hiệu quả sẽ giảm đi khi cao hay thấp hơn giá trị này. 

Tính chất hóa học

Tính chất hóa học của PAC

Tính chất hóa học của PAC

  • Khi được thêm vào nước hay nước thải, PAC tạo ra kết tủa như Hydroxide Nhôm (Al(OH)₃) và Polynuclear Hydroxide Nhôm có khả năng liên kết, hút các hạt rắn, tạp chất trong nước. 

  • Dung dịch PAC có tính axit nhẹ, có thể tạo ra ion Hydroxo Nhôm (Al(OH)₄-) trong nước để tương tác với chất có tính kiềm, điều chỉnh lại pH trong quá trình xử lý nước. 

  • Hóa chất PAC có khả năng kết tụ những hạt rắn nhỏ thành cụm lớn floccules, sau đó lắng xuống nước dưới dạng kết tủa, tạo thành lớp bùn hay nước thải. Quá trình này diễn ra sẽ giúp loại bỏ các tạp chất, hạt rắn và khiến cho nước trở nên trong suốt, sạch sẽ hơn. 

  • Loại hợp chất này khi tan dần trong nước sẽ tạo nên ion nhôm và phân bổ đều trong nước, tương tác hiệu quả với những tạp chất khác. 

3. PAC có độc không?

Như những thông tin giải đáp cho vấn đề PAC là gì ở trên, có thể nhận thấy rõ loại hóa chất này đang được ứng dụng trong quá trình xử lý nước thải, nước sinh hoạt khá phổ biến. Tuy nhiên, chỉ khi bạn tuân thủ đúng quy trình và sử dụng đúng liều lượng, PAC mới không gây hại cho môi trường hay ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Tất nhiên, đối với bất kỳ loại hóa chất nào hiện đang được bán trên thị trường nhằm phục vụ các nhu cầu sản xuất công nghiệp hay xử lý nước,... Việc tuân thủ những quy định an toàn và hướng dẫn sử dụng đều rất quan trọng, giúp đảm bảo sự an toàn tối đa trong quá trình sử dụng này. 

4. Ưu nhược điểm của PAC

Thật ra, đối với loại hóa chất nào thì trong quá trình sử dụng, bên cạnh những ưu điểm vẫn sẽ tồn tại một số nhược điểm. Cụ thể: 

Ưu điểm của PAC trợ lắng

Ưu điểm của PAC trợ lắng

Ưu điểm của PAC trợ lắng

Hóa chất xử lý nước PAC sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội nên ngày càng được nhiều người biết tới, sử dụng như: 

  • PAC được sử dụng nhiều nhờ vào khả năng tăng độ trong của nước, kéo dài chu kỳ lọc mà vẫn tăng chất lượng nước sau khi sử dụng một cách hiệu quả. 

  • Dựa theo PAC công thức hóa học, Nhôm Cloride sẽ có một phần phản ứng với kiềm nên khi hòa tan vào nước sẽ cho tính acid thấp hơn, có nghĩa là độ pH không bị giảm đột ngột. Nên có thể tạo sự thuận tiện khi điều chỉnh pH, tiết kiệm hóa chất sử dụng gia tăng độ kiềm và những thiết bị đi kèm như bơm định lượng hay thùng hóa chất so với phèn nhôm. 

  • Bởi vì PAC hoạt động tốt trong khoảng pH từ 6,5 - 8,5 nên những ion kim loại nặng đều bị kết tủa, chìm xuống đáy hay bám vào hạt keo tạo thành. 

  • Việc sử dụng hóa chất keo tụ như PAC sẽ giúp giảm thiểu sự ăn mòn thiết bị.

  • PAC có khả năng hòa tan vào nước với bất cứ tỷ lệ nào, hiệu quả lắng cũng cao hơn phèn Nhôm từ 4 - 5 lần. 

  • Liều lượng sử dụng hóa chất thấp, bông cặn to nên dễ lắng, thời gian keo tụ cũng nhanh hơn. 

  • Thao tác sử dụng khá đơn giản mà không cần tới thiết bị hỗ trợ, có thể vận chuyển, cất giữ hay định lượng dễ dàng. 

Nhược điểm PAC keo tụ

Nhược điểm PAC keo tụ

Nhược điểm PAC keo tụ

Bên cạnh các ưu điểm, hóa chất xử lý nước PAC vẫn tồn tại một số nhược điểm có thể kể đến như sau: 

  • Vì hóa chất Poly Aluminium Chloride có hiệu quả mạnh nên chỉ cần sử dụng liều lượng thấp đã có thể xử lý lượng lớn nước  thải. Nếu khi này bạn sử dụng với liều lượng lớn hơn gấp nhiều lần quy định sẽ gây ra hiện tượng tái ổn định hạt keo. 

  • Ở những vị trí bị đóng cặn bùn có thể xảy ra tình trạng ăn mòn vì quá trình hoạt động của Chlorine nên cần chú ý. 

5. Ứng dụng nổi bật của PAC

Ứng dụng nổi bật của PAC

Ứng dụng nổi bật của PAC trong xử lý nước

Hiểu PAC là gì chắc chắn sẽ giúp bạn biết được hợp chất này đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Theo đó, Poly Aluminium Chloride đóng vai trò quan trọng trong xử lý nước đục, nước bẩn và tạo ra nguồn nước chất lượng cao để sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất. Những ứng dụng của hóa chất keo tụ PAC chủ yếu sẽ tập trung vào quy trình công nghệ sau đây. 

  • Xử lý nước thải có chứa cặn lơ lửng trong các ngành sản xuất công nghiệp như nhuộm, gốm sứ, giấy, gạch, luyện kim, chế biến thủy sản, giết mổ gia súc,... 

  • Hóa chất PAC có khả năng keo tụ cặn bẩn, giúp xử lý nước cấp dân dụng, nước cấp công nghiệp hiệu quả nên rất phù hợp sử dụng ở nhà máy cấp nước sinh hoạt, hồ bơi ở trạm cấp nước. 

  • Ứng dụng vào công nghệ lọc nước sinh hoạt, nước uống cho các gia đình từ nguồn nước sông, hồ, kênh, rạch,... 

  • Xử lý, làm sạch nước trong ao hồ nuôi trồng thủy hải sản, nhất là những ao nuôi tôm, nuôi cá. 

6. Mua hóa chất PAC xử lý nước ở đâu chất lượng?

Bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín mua các vật liệu có chất lượng cao, giá thành hợp lý, Đông Á là lựa chọn đáng tin cậy. Đây là đơn vị chuyên cung cấp hóa chất xử lý nước hiệu quả, trong đó gồm cả Poly Aluminium Chloride. 

Công ty cam kết cung cấp PAC keo tụ chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu xử lý nước thải, nước sạch của ngân hàng. Hơn nữa, sản phẩm cũng đã qua các khâu kiểm định chất lượng, tuân thủ yêu cầu tiêu chuẩn an toàn và đảm bảo mang đến hiệu quả trong quá trình sử dụng. 

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin liên quan tới PAC là gì, các tính chất lý hóa, ưu nhược điểm hay ứng dụng. Nếu bạn cần thêm thông tin hay có câu hỏi nào liên quan tới hóa chất này hay bất cứ sản phẩm bào khác, hãy liên hệ Đông Á qua hotline 0912 536446 hoặc website dongachem.vn để được hỗ trợ tận tình.   

Bình luận, Hỏi đáp