Liều lượng sử dụng PAC (POLY ALUMIN CLORUA) cho xử lý nước

02:01 | 12/03/2020

Tác giả:

Chất keo tụ PAC ((POLY ALUMIN CLORUA) hay còn tên gọi khác là chất trợ lắng cao phân tử. Là chế phẩm thay thế cho phèn nhôm truyền thống trong việc xử lý nước

Có nhiều loại chất keo tụ, được chia thành các loại vô cơ và hữu cơ. Ưu điểm của chất keo tụ vô cơ là nguyên liệu để tổng hợp tương đối dễ kiếm, giá thành thấp và nói chung là không độc hại hoặc ít độc tính, và được thị trường công nhận cao. Chất keo tụ vô cơ truyền thống trước đây chủ yếu đề cập đến chất keo tụ vô cơ đơn phân tử gồm muối nhôm, muối sắt, v.v.. Hiện nay, chất keo tụ polymer vô cơ có tên là Poly alumin clorua (PAC) đang được sử dung rất rộng rãi trong xử lý nước thải. Nó hiện đang được tổng hợp bởi các nguyên liệu thô chất lượng cao, bằng các quy trình sản xuất tiên tiến, đây là một chất keo tụ vô cơ cao phân tử, dễ tan trong nước:  

Tên quốc tế

Poly Aluminium Chloride

Tên gọi khác

PAC, Polyaluminium, Polyalumin Clorua

Công thức hóa học

Aln(OH)mCl3n-m

Hòa tan trong nước

Hòa tan trong nước

Ứng dụng

Xử lý nước

Ngoại quan

Màu vàng

Độc hại

Không độc hại

 

Hiện nay, hầu hết các nhà máy xử lý nước đều sử dụng hoá chất PAC (polyaluminium clorua). PAC có ưu điểm rất vượt trội trong quá trình lắng khi có tốc độ thủy phân nhanh, khả năng hấp phụ mạnh, hình thành bông lớn, lắng đọng nhanh và đậm đặc, độ đục của nước sau xử lý thấp và hiệu suất xử lý nước tốt, rất hiệu quả đối với tất cả các loại nước thải. Ưu điểm này làm cho PAC trở thành chất keo tụ được bán nhiều nhất trên thế giới. Hiện tại, nhu cầu thị trường PAC của Việt Nam là rất lớn và đang tăng lên.

PAC (Polyalumin clorua) được sử dụng để xử lý nước thải các ngành công nghiệp sau đây như:

1. Nước cấp và thoát nước thành phố: nước sông, nước hồ chứa, nước ngầm.Minh họa PAC dùng cho xử lý nước thải

2. Lọc nước công nghiệp. 

3. Xử lý nước thải đô thị. 

4. Thu hồi vật liệu hữu ích trong nước thải công nghiệp và xỉ thải, thúc đẩy sự lắng đọng bột than trong nước thải rửa than và thu hồi tinh bột trong sản xuất tinh bột. 

5. Xử lý nước thải công nghiệp khác nhau: in và nhuộm nước thải, nước thải da, nước thải chứa flo, nước thải kim loại nặng, nước thải dầu, nước thải làm sạch, nước thải than, nước thải mỏ, nước thải sản xuất, nước thải luyện kim, xử lý nước thải. 

Liều lượng PAC sử dụng cho xử lý nước cấp:

Do nguồn nước cấp sinh hoạt và công nghiệp đa dạng về mùa, thổ nhưỡng, về yêu cầu sử dụng có nhiều khác biệt. Cho nên căn cứ vào tính chất của nguồn nước độ đục, kết hợp với xác định bằng thực nghiệm mà xác định lượng PAC cần thiết cho từng loại nước cần xử lý.

Liều lượng PAC dùng chung cho nước thải:

Lĩnh vực ứng dụng

Đơn vị:

kg/1000 m3 nước

Lĩnh vực ứng dụng

Đơn vị:

kg/1000 m3 nước

Nước sinh hoạt

2,5 ~ 25

Nước công nghiệp

2,5 ~ 25

Nước thải đô thị

15 ~ 50

Nước thải mạ điện

20 100

Nước thải luyện kim

20 ~ 150

Nước thải giấy

50 ~ 300

Nước thải in và nhuộm

100 ~ 300

Nước thải tẩy trắng và nhuộm

100 ~ 300

Nước thải Sơn

100 ~ 300

Nước thải thuộc da

100 ~ 300

Nước thải thực phẩm

50 ~ 150

Nước thải hóa học

50 ~ 100

Nước thải nhũ hóa

50 ~ 200

Nước thải rửa than rửa

30 ~ 100

Hóa chất Đông Á

Bình luận, Hỏi đáp