8 công đoạn điện phân màng trao đổi ion sản xuất Xút – Clo

10:53 | 19/01/2018

Tác giả:

Điện phân màng trao đổi ion là công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường nhất trong sản xuất Xút – Clo. Xút - Clo thu được có chất lượng cao, giá thành rẻ.


1. Công nghệ tiên tiến trong sản xuất hóa chất bản

Xút lỏngClo lỏng là đồng sản phẩm trong quá trình điện phân dung dịch muối.Thực tế công nghệ điện phân muối NaCl là một công nghệ cơ bản của Công nghệ điện hóa trong công nghiệp hóa chất. Nhưng việc làm chủ công nghệ và dây chuyền sản xuất hóa học công nghiệp lâu nay vẫn là lĩnh vực thuộc các doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty, hay các tập đoàn nước ngoài. Trong đó công ty hóa chất Đông Á (Đông Á Phú Thọ) là đơn vị ngoài quốc doanh tiên phong trong lĩnh vực hóa chất cơ bản, hóa chất công nghiệp tại Việt Nam.

Những năm gần đây, với nhu cầu Xút lỏng Clo lỏng, và các sản phẩm từ Xút như Javen chất tạo lắng PAC, axit HCL rất lớn cho các ngành công nghiệp trong nước và các doanh nghiệp FDI. Do đó công ty Đông Á đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ điện phân màng trao đổi ion hiện đại, nâng công suất nhà máy lên 3 lần. Đưa ra thị trường những sản phẩm Xút lỏng, Clo lỏng chất lượng giá thành rẻ cho khách hàng.

Công nghệ trước đây được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất Xút – Clo (Ankal – Chlorin industry) là công nghệ điện phân dùng amiăng làm màng ngăn. So với công nghệ này thì công nghệ điện phân màng trao đổi ion có những ưu điểm vượt trội sau:

Nha-may-san-xuat-xut-clo

* Tiết kiệm điện năng trong quá trình điện phân. (điện năng chiếm 40% chi phí giá thành sản phẩm Xút – Clo)

* Tiết kiệm điện năng và giảm công đoạn cô đặc Xút lỏng vì sản phẩm thu được Xút ở nồng độ 32% luôn.

* Thân thiện với môi trường. Không dùng chất có hại đến sức khỏe và môi trường là amiăng để sản xuất (Chính phủ quy định đến năm 2020 chính thức không dùng amiăng trong sản xuất công nghiệp

* Sản phẩm phụ đa dạng: Javen, axit HCL là chất tạo lắng PAC là các sản phẩm con được sản xuất tiếp sau quá trình điện phân cho ra Xút lỏng và Clo. Với công nghệ mới sẽ thu được Xút, Clo tinh khiết chất lượng cao dễ dàng đưa trực tiếp vào sản xuất các sản phẩm mới, khép kín quá trình sản xuất.

* Với những ưu điểm trên sản lượng sản xuất Xút – Clo sẽ tăng do thời gian sản xuất giảm. Giá thành sản xuất được cắt giảm dẫn đến Xút – Clo sẽ có gián bán rẻ (thấp) hơn so với công nghệ cũ và đặc biệt là so với Xút vảy nhập khẩu.


2. Quy trình điện phân sản xuất Xút  - Clo tại công ty Đông Á Phú Thọ

Với công nghệ tiên tiến, quy trình sản xuất khép kín được áp dụng tại công ty hóa chất Đông Á Phú Thọ gồm 8 bước như sau:

1. Công đoạn nước muối sơ cấp và thứ cấp (Primary & Secondary brine treatment
section)
2. Công đoạn điện phân (Electrolysis section)
3. Công đoạn xử lý nước muối nghèo (Dechlorination section)
4. Công đoạn xử lý khí Clo và Hydro (Chlorine & Hydrogen treatment)
5. Công đoạn cô đặc xút (Caustic Soda Concentration section)
6. Công đoạn lò đốt axit HCL (HCL synthesis section)
7. Công đoạn tổng hợp Javen (Sodium Hypo Production section)
8. Công đoạn sản xuất PAC (Poly Aluminium chloride Production section)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Text-to-speech function is limited to 200 characters

 

 

Options : History : Feedback : Donate

Close

 
 

Bình luận, Hỏi đáp