Ứng dụng NaOH Xút trong công nghiệp dệt may

01:56 | 08/02/2023

Tác giả:

Trong bài viết này, Đông Á sẽ giới thiệu về các ứng dụng khác nhau của natri hydroxit trong ngành dệt may và vai trò của nó trong các giai đoạn xử lý dệt may khác nhau.

Natri hydroxit (NaOH), xút lỏng, là một hóa chất quan trọng được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả ngành dệt may. Nó được sử dụng trong các giai đoạn khác nhau của quy trình sản xuất dệt may, từ khâu xử lý ban đầu đến bước hoàn thiện cuối cùng.

Xút NaOH ngành công nghiệp dệt may

Ngâm kiềm

Là một quá trình được sử dụng để cải thiện độ bền kéo, độ bóng và tác dụng thuốc nhuộm của sợi xenlulo hay sợi bông. Trong quy trình này, các sợi bông được xử lý bằng dung dịch natri hydroxit, dung dịch này làm phồng các sợi, tăng khoảng cách giữa các sợi và tăng khả năng hấp thụ thuốc nhuộm của sợi cellulose. Quá trình kiềm hóa bao gồm ngâm các sợi bông trong dung dịch natri hydroxit có nồng độ từ 15-50% và nhiệt độ từ 40-60°C trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 2 giờ. Vải thu được có độ bền kéo cao hơn và bề ngoài đồng đều hơn, phù hợp để sử dụng trong quần áo chất lượng cao và hàng dệt may gia dụng.

Tẩy rửa chất dầu, mỡ trên sợi tự nhiên

Tẩy rửa là quá trình loại bỏ các tạp chất như sáp, mỡ và dầu khỏi sợi tự nhiên, chẳng hạn như bông và len, loại bỏ dầu khỏi sợi tổng hợp, chẳng hạn như polyester và nylon trước khi chúng có thể được nhuộm hoặc in. Natri hydroxit thường được sử dụng trong tẩy rửa vì tính kiềm mạnh của nó giúp hòa tan các tạp chất này. Quá trình tẩy rửa thường được thực hiện trong bể natri hydroxit và nước ở nhiệt độ từ 50-80°C trong khoảng thời gian 1-2 giờ. Dung dịch natri hydroxit hoạt động như một dung môi hóa học, phá vỡ các tạp chất tự nhiên, trong khi các chất tẩy rửa giúp nhũ hóa loại bỏ các tạp chất.

Tẩy trắng vải

Là một quá trình liên quan đến việc loại bỏ màu tự nhiên khỏi sợi và làm trắng chúng. Quá trình tẩy trắng là cần thiết đối với hàng dệt được nhuộm màu sáng hoặc màu nhạt. Tẩy trắng có thể được thực hiện bằng các phương pháp khác nhau như tẩy clo, tẩy hydro peroxide và tẩy natri hydroxit. Tẩy trắng natri hydroxit là một phương pháp thường được sử dụng trong ngành dệt may và liên quan đến việc nhúng vải vào dung dịch natri hydroxit và hydro peroxide ở nhiệt độ từ 50-60°C trong khoảng thời gian 1-2 giờ. Dung dịch natri hydroxit đóng vai trò là chất xúc tác, làm tăng tốc độ oxy hóa của hydro peroxide, chất này sẽ phá vỡ màu tự nhiên trong sợi vải để làm trắng vải.

 

 

 

Bình luận, Hỏi đáp