Ứng dụng khí Clo sản xuất công nghiệp lưu huỳnh clorua SO2Cl2

11:29 | 10/03/2023

Tác giả:

Clo là một hóa chất quan trọng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như dược phẩm, giấy và bột giấy, dệt may và xử lý nước. Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của clo là sản xuất lưu huỳnh clorua SO2Cl2. Lưu huỳnh clorua là một hóa chất trung gian quan trọng được sử dụng trong sản xuất nhiều hóa chất, bao gồm thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu và dược phẩm.

Tính chất của lưu huỳnh clorua:

Lưu huỳnh clorua là chất lỏng không màu đến hơi vàng, có khả năng phản ứng và ăn mòn cao. Nó là một chất oxy hóa mạnh và có thể phản ứng với nước để tạo thành axit clohydric và sulfur dioxide. Lưu huỳnh clorua được sử dụng làm chất trung gian trong sản xuất nhiều hóa chất, bao gồm thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu và dược phẩm. Lưu huỳnh clorua có nhiệt độ sôi là 138,8°C và nhiệt độ nóng chảy là -79,0°C. Nó hòa tan trong nhiều dung môi hữu cơ nhưng không hòa tan trong nước. Lưu huỳnh clorua được tạo ra bởi phản ứng của lưu huỳnh điôxit và khí clo với sự có mặt của chất xúc tác.

Phương pháp sản xuất lưu huỳnh clorua:

Phản ứng của Lưu huỳnh Dioxit và Khí CloPhản ứng của lưu huỳnh điôxit và khí clo là một trong những phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất lưu huỳnh clorua. Phản ứng này được thực hiện với sự có mặt của chất xúc tác, thường là than hoạt tính.

Phản ứng như sau:

SO2 + Cl2 → SO2Cl2

Phản ứng này tỏa nhiệt và nhiệt sinh ra được sử dụng để thúc đẩy phản ứng tiếp tục. Phản ứng thường được thực hiện ở nhiệt độ từ 100 đến 200°C và ở áp suất từ 1 đến 3 atm.

Lưu huỳnh điôxit và khí clo được đưa vào bình phản ứng cùng với chất xúc tác. Lò phản ứng được làm nóng đến nhiệt độ mong muốn và phản ứng được phép tiến hành trong vài giờ. Lưu huỳnh clorua sau đó được tách ra khỏi hỗn hợp phản ứng bằng cách chưng cất.

so2cl2

Ứng dụng của Lưu huỳnh Clorua

Thuốc nhuộm:

Lưu huỳnh clorua được sử dụng làm chất trung gian trong sản xuất nhiều loại thuốc nhuộm. Nó được sử dụng để đưa một nhóm axit sulfonic vào phân tử thuốc nhuộm, giúp cải thiện độ hòa tan và tính chất màu của thuốc nhuộm.

Thuốc trừ sâu:

Lưu huỳnh clorua cũng được sử dụng trong sản xuất nhiều loại thuốc trừ sâu. 

Dược phẩm:

Lưu huỳnh clorua được sử dụng trong sản xuất nhiều loại dược phẩm. Nó được sử dụng để đưa nhóm sulfonamid vào chất thành phần dược phẩm, giúp cải thiện tính chất hòa tan và dược động học của thuốc.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp