PAC xử lý nước thải bị nhiễm dầu

11:40 | 15/02/2023

Tác giả:

Nước thải nhiễm dầu là một vấn đề lớn trong các ngành công nghiệp, nhà máy lọc dầu và các địa điểm khoan dầu. Nó chứa hàm lượng dầu cao và các tạp chất khác gây khó khăn cho việc xử lý và loại bỏ. Loại nước thải này có thể tồn tại tới 50 năm nếu không được xử lý hiệu quả và gây hại cho môi trường, động vật hoang dã, sức khỏe con người. Một trong những cách hiệu quả nhất để xử lý nước thải nhiễm dầu là sử dụng Poly Aluminium Chloride (PAC).

Nước thải nhiễm dầu là nước có chứa dầu, chất rắn lơ lửng và các tạp chất khác. Nước thải này được tạo ra từ các ngành công nghiệp khác nhau như nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa dầu và các địa điểm khoan dầu. Các nguồn ô nhiễm dầu chính trong nước thải là sự cố tràn dầu, rò rỉ và xả thải từ thiết bị, phương tiện và tàu thuyền. Sự cố tràn dầu là dạng ô nhiễm dầu nghiêm trọng và chúng có thể gây ra những tác động tàn phá đối với môi trường và sức khỏe con người.

 

Sự hiện diện của dầu trong nước thải làm giảm mức oxy hòa tan trong nước, có thể gây hại cho đời sống thủy sinh. Nước bị nhiễm dầu cũng có thể gây kích ứng da, các vấn đề về hô hấp và các vấn đề sức khỏe khác ở người. Vì vậy, việc xử lý nước thải nhiễm dầu trước khi thải ra môi trường là rất quan trọng.

 

Poly Aluminium Chloride (PAC) là chất keo tụ được sử dụng rộng rãi trong xử lý nước. PAC là một hợp chất hóa học được tạo thành từ các ion nhôm, clo và hydroxyl. PAC là một loại bột màu trắng hoặc vàng hòa tan trong nước. Nó được sử dụng để loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi nước, bao gồm dầu, chất rắn lơ lửng và chất hữu cơ. PAC là một chất keo tụ rất hiệu quả và thường được sử dụng thay thế cho các chất keo tụ truyền thống như phèn nhôm và clorua sắt.

PAC xử lý nước thải bị nhiễm dầu

Cơ chế hoạt động của PAC cũng giống như các chất keo tụ khác. Khi PAC được thêm vào nước, nó sẽ trung hòa các điện tích âm trên các hạt lơ lửng và tạo thành các hạt lớn hơn, có thể dễ dàng loại bỏ bằng cách lắng hoặc lọc. PAC còn phản ứng với các chất hữu cơ trong nước giúp giảm lượng chất hữu cơ hòa tan.

 

Lợi ích của việc sử dụng PAC trong xử lý nước thải nhiễm dầu:

 

Loại bỏ hiệu quả dầu và chất rắn lơ lửng:

PAC là chất keo tụ hiệu quả cao có thể loại bỏ dầu và chất rắn lơ lửng khỏi nước. Nó có hiệu quả trong việc loại bỏ các giọt dầu có kích thước nhỏ tới 1 micron. PAC cũng có thể loại bỏ các chất rắn lơ lửng, chẳng hạn như bụi bẩn và mảnh vụn, có thể gây hại cho đời sống thủy sinh và sức khỏe con người.

 

Giảm liều lượng hóa chất:

PAC có thể được sử dụng với liều lượng thấp hơn so với các chất keo tụ truyền thống, chẳng hạn như phèn nhôm và clorua sắt. Điều này có nghĩa là cần ít hóa chất hơn để đạt được cùng một mức độ xử lý nước. Điều này dẫn đến tiết kiệm chi phí và giảm sử dụng hóa chất.

 

Chất lượng nước được cải thiện:

PAC cải thiện chất lượng nước bằng cách loại bỏ các chất gây ô nhiễm như dầu và chất rắn lơ lửng. Điều này dẫn đến nước trong hơn, an toàn hơn cho con người và đời sống thủy sinh.

 

Khối lượng bùn giảm:

PAC tạo ra ít bùn hơn so với chất keo tụ truyền thống. Điều này có nghĩa là ít bùn được tạo ra trong quá trình xử lý, dẫn đến giảm chi phí xử lý.

Bình luận, Hỏi đáp