Sử dụng PAC xử lý nước thải ngành công nghiệp sản xuất pin

01:36 | 20/02/2023

Tác giả:

Trong ngành sản xuất pin, nước thải được tạo ra từ nhiều quy trình khác nhau chứa nhiều chất gây ô nhiễm khác nhau như kim loại nặng, hợp chất hữu cơ và chất rắn lơ lửng, có thể gây hại cho môi trường nếu không được xử lý đúng cách trước khi thải bỏ. Một trong những phương pháp xử lý hiệu quả nhất đối với loại nước thải này là sử dụng poly aluminium chloride (PAC

Tổng quan về nước thải sản xuất pin

Quy trình sản xuất pin tạo ra nước thải có thành phần hóa học và đặc tính khác nhau, tùy thuộc vào loại pin được sản xuất. Các thành phần chính của nước thải sản xuất pin bao gồm các kim loại nặng, chẳng hạn như chì, cadmium, niken và lithium, cũng như các hợp chất hữu cơ, chẳng hạn như benzen, toluene và xylene. Các chất ô nhiễm khác có thể có trong nước thải sản xuất pin bao gồm chất rắn lơ lửng, chất điều chỉnh độ pH và chất hoạt động bề mặt. Nồng độ và loại chất ô nhiễm trong nước thải sản xuất pin có thể rất khác nhau tùy thuộc vào quy trình sản xuất cụ thể, tuổi của pin và loại pin được sản xuất.

Sử dụng PAC xử lý nước thải ngành công nghiệp sản xuất pin

Poly Aluminium Clorua (PAC)

PAC là chất keo tụ được sử dụng phổ biến trong xử lý nước thải. PAC là một loại bột màu trắng đến hơi vàng, hòa tan trong nước và thường được cung cấp dưới dạng chất lỏng. Nó bao gồm nhôm hydroxit, là một ion tích điện dương và các ion clorua. Khi được thêm vào nước, các ion nhôm hydroxit tích điện dương sẽ thu hút và trung hòa các chất ô nhiễm tích điện âm, chẳng hạn như chất rắn lơ lửng và kim loại nặng, thông qua việc hình thành các bông cặn. Những bông cặn này sau đó có thể được loại bỏ khỏi nước bằng cách lắng hoặc lọc.

PAC có một số ưu điểm khi sử dụng trong xử lý nước thải sản xuất pin. Thứ nhất, PAC có tác dụng loại bỏ các chất rắn lơ lửng có thể gây đục nước và khó xử lý. Thứ hai, PAC có thể làm giảm nồng độ kim loại nặng, là chất gây ô nhiễm chính trong nước thải sản xuất pin. Kim loại nặng độc hại cho cả con người và môi trường và có thể tích tụ trong đất và nước. Thứ ba, PAC tương đối rẻ so với các chất keo tụ khác, chẳng hạn như clorua sắt và phèn. Thứ tư, PAC dễ xử lý và có thể được thêm vào dòng nước thải ở dạng lỏng. Cuối cùng, PAC không độc hại và không tạo ra các sản phẩm phụ nguy hại trong quá trình xử lý.

Liều lượng PAC thích hợp trong xử lý nước thải sản xuất pin phụ thuộc vào đặc tính của nước thải, loại pin được sản xuất, độ pH và độ đục của nước thải. Liều lượng PAC cao hơn được yêu cầu để loại bỏ kim loại nặng khỏi nước thải. Điều quan trọng cần lưu ý là dùng quá liều PAC có thể dẫn đến hình thành các bông cặn quá mức, có thể làm tắc nghẽn hệ thống lọc và làm giảm hiệu quả của quá trình xử lý.

 

Ứng dụng PAC trong xử lý nước thải sản xuất pin

Việc áp dụng PAC trong xử lý nước thải sản xuất pin bao gồm một số bước. Đầu tiên, nước thải được sàng lọc để loại bỏ các hạt và mảnh vụn lớn. Độ pH của nước thải sau đó được điều chỉnh đến phạm vi tối ưu cho quá trình đông tụ PAC. Phạm vi pH tối ưu cho quá trình đông tụ PAC thường nằm trong khoảng từ 6,0 đến 8,5. Sau đó, PAC được thêm vào dòng nước thải một cách có kiểm soát bằng bơm định lượng. Nước thải được trộn với PAC và để đông tụ trong một khoảng thời gian.

Bình luận, Hỏi đáp