Thị trường rượu công nghiệp toàn cầu: nhu cầu và triển vọng phát triển đến năm 2024

04:45 | 12/12/2017

Tác giả:

Cùng với nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm xanh, ngày nay phân bón hữu cơ đã trở thành xu hướng tất yếu trong nông nghiệp hiện đại và có những tác động quan trọng đối với thị trường phân bón toàn cầu.

Quy mô thị trường và triển vọng tăng trưởng

Theo kết quả khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Transparency Market Research, thị trường phân bón hữu cơ toàn cầu ước tính đạt giá trị 3,37 tỷ USD trong năm 2016 và dự báo sẽ đạt 6,40 tỷ USD vào năm 2025, tức là sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 7,6% trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2025.

Phân bón hữu cơ được sản xuất từ phế thải của con người, gia súc hoặc phế thải nông nghiệp mục nát và không thể sử dụng. Các loại phân bón hữu cơ tự nhiên ngày nay thường được sản xuất từ nhiều nguyên liệu khác nhau như phế thải gia súc tại các cơ sở giết mổ, cỏ, than bùn, phân chuồng,… Về mặt chủng loại sản phẩm, phân bón hữu cơ được chia thành hai loại chính là phân bón hữu cơ dạng than bùn và phân bón hữu cơ dạng phân chuồng, cùng với một số loại khác chiếm tỷ trọng nhỏ hơn trên thị trường. Phân bón hữu cơ dạng than bùn hiện đang đóng vai trò chi phối trên thị trường phân bón hữu cơ nói chung và được dự báo sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong thời gian từ nay cho đến năm 2025. Mặt khác, sự sẵn có của nguồn cung phân chuồng cũng sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của phân bón hữu cơ với thành phần chính là phân chuồng.

Về mặt lĩnh vực tiêu thụ, sản xuất hoa quả và rau xanh là lĩnh vực chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường tiêu thụ phân bón hữu cơ trong năm 2016, với mức tiêu thụ phân bón hữu cơ cao hơn nhiều so với các lĩnh vực khác như ngũ cốc, cây lấy dầu, đậu, vườn ươm,… Trong canh tác hoa quả và rau xanh, phân bón hữu cơ với khả năng cung cấp đồng thời chất dinh dưỡng và chất mùn cho đất đang được ưa chuộng ngày càng nhiều trên khắp thế giới. Tiêu thụ phân bón hữu cơ trong lĩnh vực hoa quả và rau xanh được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 8 năm tới.

Các khu vực thị trường

Năm 2016, thị trường phân bón hữu cơ châu Âu đạt giá trị 1,31 tỷ USD, chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường phân bón hữu cơ toàn cầu. Đây là kết quả của việc người tiêu dùng châu Âu đang ngày càng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm hữu cơ. Hơn nữa, các quy định chặt chẽ về bảo vệ môi trường của các chính phủ tại đây cũng hỗ trợ cho sự phát triển của phân bón hữu cơ trong khu vực. Tuy nhiên, thị trường phân bón hữu cơ châu Âu đang tiến gần tới trạng thái bão hòa, vì vậy có thể sẽ chứng kiến sự suy giảm dần của thị phần trên thị trường toàn cầu trong những năm tới.

Trong khi đó, Châu á - Thái Bình Dương hiện là thị trường phân bón hữu cơ lớn thứ hai trên toàn cầu, đạt giá trị 889 triệu USD trong năm 2016 và được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thời gian tới. Sự sẵn có của nguồn cung nguyên liệu cùng với các chính sách hỗ trợ thuận lợi của các chính phủ trong khu vực sẽ góp phần thúc đẩy thị trường phân bón hữu cơ tại đây phát triển. Quốc gia sản xuất phân bón hữu cơ lớn nhất trong khu vực là Trung Quốc. Cùng với Trung Quốc, thị trường phân bón hữu cơ tại các nước ấn Độ và Ôxtrâylia đang tăng trưởng mạnh và góp phần củng cố vị trí hàng đầu của khu vực trên thế giới. ấn Độ hiện là quốc gia có số lượng các công ty sản xuất phân bón hữu cơ nhiều nhất trên thế giới. Trong thời gian tới, nhu cầu thực phẩm hữu cơ tại Trung Quốc và ấn Độ sẽ tiếp tục tăng do dân số ngày càng tăng, sức mua gia tăng và thói quen tiêu thụ thực phẩm của người dân đang thay đổi.

Thị trường phân bón hữu cơ Bắc Mỹ đạt giá trị ước tính khoảng 702 triệu USD trong năm 2016. Thị trường này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi và quỹ đất nông nghiệp dồi dào.

Động lực tăng trưởng và những thách thức

Trong những năm tới, động lực quan trọng cho sự phát triển của thị trường phân bón hữu cơ là nhận thức ngày càng cao của người dân về ích lợi của nông nghiệp hữu cơ và sự chấp nhận ngày càng tăng đối với các nông sản hữu cơ thân thiện môi trường.

Ngành sản xuất thực phẩm đã chứng kiến nhu cầu về thực phẩm hữu cơ của người dân tăng mạnh trong những năm gần đây. Xu hướng này đã thúc đẩy sự phát triển của sản xuất nông nghiệp hữu cơ, qua đó hỗ trợ nhu cầu phân bón hữu cơ trên toàn cầu.

Nhìn chung, trong thập niên tới sự gia tăng của nhu cầu và sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với nông sản hữu cơ thân thiện môi trường vẫn sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường phân bón hữu cơ toàn cầu. Trong khi đó, nhiều sản phẩm phân bón hữu cơ loại mới cũng đang nhanh chóng ra đời, góp phần mang lại năng suất thu hoạch cao hơn và hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường phân bón hữu cơ.

Hơn nữa, diện tích đất canh tác nông nghiệp theo phương thức hữu cơ trên toàn cầu đang ngày càng được mở rộng và đã phát triển với tốc độ trung bình 8,5% trong thời gian từ 2000 đến 2015. Năm 2015, diện tích đất canh tác theo phương thức này trên thế giới đạt khoảng 50,9 triệu hecta, tức là bằng khoảng 1% toàn bộ diện tích đất canh tác nông nghiệp toàn cầu. Chỉ riêng trong năm 2015, diện tích đất canh tác nông nghiệp hữu cơ tại Bắc Mỹ và châu Âu đã tăng 0,6 triệu và 1 triệu hecta tương ứng so với năm trước.

Đồng thời, các chính phủ ở nhiều nước trên thế giới đang tiếp tục đưa ra nhiều chính sách khuyến khích và hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Những động lực nói trên sẽ ảnh hưởng tích cực đến sự tăng trưởng của thị trường phân bón hữu cơ toàn cầu trong thời gian từ nay đến năm 2025.

Mặt khác, nhiều người nông dân hiện vẫn nhận thức chưa được những ích lợi của nông nghiệp hữu cơ và không sẵn sàng thay đổi phương thức canh tác truyền thống. Hơn nữa, chi phí sử dụng phân bón hữu cơ vẫn còn tương đối cao. Đây sẽ là những yếu tố lớn cản trở sự phát triển của thị trường phân bón hữu cơ trong thời gian tới.

Theo vinachem
 

Bình luận, Hỏi đáp