Hóa chất Clo và những ứng dụng trong đời sống

09:04 | 31/03/2020

Tác giả:

Với đặc tính khử trùng, hóa chất Clo đã giúp cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Clo cũng là một chất hóa học thiết yếu, được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm đóng góp cho sức khỏe, các công nghệ tiên tiến, dinh dưỡng, an ninh.

Các ngành thực phẩm, nước và thuốc, điện tử… đều phụ thuộc vào Clo. Hóa chất Clo cũng được sử dụng trong sản xuất nhiều sản phẩm từ kính áp tròng, chất làm lạnh điều hòa không khí và tấm pin mặt trời, đến áo chống đạn, cửa sổ tiết kiệm năng lượng, sơn và các loại nhựa.

Clo_hoa_chat_dong_a

Bình chứa Clo nạp tại  nhà máy Hóa chất Đông Á

Clo chủ yếu được sản xuất từ ​​muối ăn (một trong những khoáng chất thiết yếu và phong phú nhất trên trái đất).

Điện phân màng trao đổi ion

Quá trình sản xuất Clo bằng công nghệ điện phân màng trao đổi ion tạo sản phẩm Clo tạo ra đạt độ tin khiết cao và một số sản phẩm là H2Xút (NaOH)  rất có giá trị và thiết yếu trong sản xuất nhiều sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp.

Công dụng và lợi ích của hóa chất Clo

Hóa chất Clo giúp gia đình khỏe mạnh và cải thiện môi trường:

1. Clo giúp khử trùng nước

Clo khử trùng nước

Hóa chất Clo giúp giữ nước uống và bể bơi đảm bảo an toàn. Trước khi chưa xử lý nước uống bằng chất khử trùng có gốc Clo, hàng ngàn người chết hàng năm vì các bệnh lây truyền qua đường nước như dịch tả, sốt thương hàn, kiết lỵ và viêm gan A. Chất khử trùng có gốc Clo có thể giữ an toàn cho nước bằng cách tiêu diệt mầm bệnh dưới nước. Ngoài ra để khử trùng nước người ta còn sử dụng Calcium Hypochlorite hay với cái tên phổ biển ở Việt Nam là Clo bột.

2. Thuốc khử trùng cho các hộ gia đình

Khử trùng, giặt tẩy quần áo

Hóa chất Clo được sử dụng để sản xuất thuốc tẩy Clo gia dụng, làm trắng và khử trùng quần áo và khử trùng bề mặt nhà bếp và phòng tắm. Các dung dịch nước và thuốc tẩy pha loãng đặc biệt hiệu quả trong việc tiêu diệt vi trùng bám  trên bề mặt các vật dụng gia đình khiến con người bị bệnh, bao gồm: virus và cúm theo mùa.

3. Chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng hóa chất Clo trong sản xuất thuốc

Hóa chất Clo rất quan trọng đối với việc sản xuất các loại thuốc thiết yếu cho con người, bao gồm một số loại giúp giảm cholesterol, kiểm soát cơn đau viêm khớp và giảm các triệu chứng dị ứng. Các sản phẩm của hóa học Clo cũng có thể được tìm thấy trong túi máu, thiết bị y tế và vết khâu phẫu thuật. Hóa chất Clo cũng được sử dụng để sản xuất kính áp tròng, kính an toàn và ống hít.

4. Năng lượng và môi trường

Ứng dụng trong các ngành công nghiệp

Hóa học Clo đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác năng lượng mặt trời, tinh chế silicon trong các hạt cát và giúp biến chúng thành các tấm pin mặt trời. Lưỡi tuabin gió làm từ nhựa epoxy gốc Clo giúp chuyển đổi năng lượng gió thành điện năng.

5. Clo là nguyên liệu sản xuất vật liệu các công nghệ tiên tiến

Hóa chất Clo được sử dụng để sản xuất các bộ xử lý nhanh cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính. Hóa chất Clo cũng được sử dụng để sản xuất chất làm lạnh điều hòa không khí dân dụng và thương mại, pin xe hơi lai và nam châm hiệu suất cao.

6. Ứng dụng hóa chát Clo trong xây dựng

Ứng dụng hóa chất Clo trong xây dựng

Cách nhiệt bọt nhựa, được sản xuất bằng hóa chất Clo làm tăng hiệu quả năng lượng của hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí gia đình, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Cửa sổ nhựa vinyl tiết kiệm năng lượng làm giảm chi phí sưởi. Nghiên cứu chỉ ra rằng sản xuất cửa sổ nhựa vinyl cần một phần ba năng lượng cần thiết để sản xuất cửa sổ nhôm. Và hóa học Clo thậm chí còn góp phần làm đẹp cho mọi căn phòng trong nhà bạn bằng cách giúp sản xuất các sơn bền, đẹp.

7. Ứng dụng hóa chát Clo trong an ninh quốc phòng

Ứng dụng trong An ninh quốc phòng

Hóa chất Clo được sử dụng để sản xuất áo chống đạn được mặc bởi binh lính và cảnh sát. Hóa chất Clo cũng được sử dụng để sản xuất dù và kính nhìn đêm cũng buồng lái và công nghệ dẫn đường cho tên lửa.

 

Bình luận, Hỏi đáp