Công ty hóa chất Đông Á – Phú Thọ 15 năm vững vàng phát triển

05:07 | 23/04/2018

Tác giả:

Từ một xưởng sản xuất đến nay Công ty cổ phần Đông Á trở thành nhà sản xuất hóa chất hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp xút, clo, axit hcl, javen, clo, pac

Doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất hóa chất

Mảnh đất Phú Thọ không chỉ biết là cái nôi của nền văn hóa Lạc Việt, hay với ngày giỗ tổ Hùng Vương với đoàn người đông đúc đi lễ hàng năm. Trong thế kỷ trước Phú Thọ còn được biết đến là trung tâm công nghiệp của miền Bắc với nhiều nhà máy được xây dựng từ sự hỗ trợ của các nước Xã hội chủ nghĩa như nhà máy Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, nhà máy hóa chất Việt Trì và đặc biệt là nhà máy Giấy Bãi Bằng – nhà máy giấy hiện đại nhất Đông Nam Á được xây dựng tại huyện Phù Ninh tỉnh Phú Thọ được tài trợ bởi chính phủ Thụy Điển vào những năm 80 của thế kỷ 20.

Do đó tại Phù Ninh, Việt Trì, Lâm Thao là nơi tập trung hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuât viên được đào tạo và huấn luyện bởi các chuyên viên nước ngoài trong lĩnh vực hóa chất, điện hóa, cơ khí, sản xuất giấy, xử lý nước… Hình thành nên những khu công nghiệp đầu tiên tại miền Bắc thúc đẩy nên kinh tế địa phương phát triển.

Sau thời điểm luật doanh nghiệp 1999 ra đời đã hỗ trợ khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân hăng hái đầu tư sản xuất kinh doanh. Năm 2003 công ty cổ phần Đông Á Phú Thọ được thành lập dựa trên khát vọng làm chủ, làm giàu trên quê hương của những cán bộ, kỹ sư hóa tài năng và đam mê.

Thực tế tại thời điểm đó tại Miền Bắc cũng chưa có nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư công nghệ và vốn sản xuất để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi. Các doanh nghiệp tư nhân chưa đủ lớn mạnh về kinh nghiệm sản xuất và tiềm lực tài chính nên chủ yếu là tham gia vào mảng dịch vụ, gia công. Trong khi đó để trực tiếp sản xuất công nghiệp, đặc biệt sản xuất hóa chất là lĩnh vực khó đòi hỏi nhiều yêu cầu về công nghệ, môi trường, quản lý chất lượng sản phẩm, an toàn sản xuất… rất cao.

Những năm tháng đầu tiên sau khi thành lập công ty Đông Á – Phú Thọ cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng qua đó thúc đẩy tinh thần đoàn kết của ban lãnh đạo và người lao động vừa làm vừa thử nghiệm, chỉnh sửa để biến những khó khăn thành bài học và kinh nghiệm giá trị.

15-nam-phat-trien-dongachem


Phát triển cân bằng để vững vàng tiến bước

Công ty hóa chất Đông Á lấy tiêu chí phát triển cân bằng là giá trị cốt lõi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình:
- Phát triển cân bằng giữa đầu tư khoa học công nghệ và đầu tư phát triển con người, nâng cao trình độ, tay nghề làm chủ công nghệ sản xuất tiên tiến.
- Phát triển cân bằng giữa mở rộng quy mô sản xuất và trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, môi trường.
- Phát triển cân bằng giữa hiệu quả sản xuất kinh doanh và đời sống vật chất tinh thần của người lao động. 

Do đó, dù kinh tế cả nước trải qua thời kỳ khủng hoảng những năm 2008-2010 và mất nhiều thời gian để hồi phục nhưng Công ty Đông Á luôn có những bước phát triển vững chắc. Công ty đã từng bước phát triển đổi mới về công nghệ sản xuất, hệ thống quản lý, để cho ra mắt thị trường các sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao. Dưới dây là những cột mốc đáng nhớ của hóa chất Đông Á những năm qua:

  • 2003: Thành lập công ty cổ phần Đông Á Phú Thọ với xưởng sản xuất cho ra sản phẩm duy nhất là Javen 9% công suất 3.600 tấn/năm.
  • 2008: Đầu tư nhà máy sản xuất xút công nghệ điện phân màng ngăn Diaphram
  • 2010: Nhà máy công nghệ Diapram đi vào sản xuất với 3 sản phẩm Xút, axit HCL, Javen. Công suất 6.000 tấn xút 10%/năm, 15.000 tấn axit HCL 32%/năm, 3.000 tấn Javen 9%/năm.
  • 2012: Tái cơ cấu công ty, trẻ hóa bộ máy lãnh đạo và tuyển dụng nhân sự kỹ thuật cao cấp.
  • 2016: Đầu tư nhà máy sản xuất xút công nghệ điện phân màng trao đổi ion (công nghệ hiện đại nhất trong sản xuất xút clo)
  • 2017: Nhà máy công nghệ màng trao đổi Ion đi vào sản xuất với 5 sản phẩm Xút, axit HCL, Javen, Clo, PAC. Công suất 10.000 tấn xút 32%/năm, 90.000 tấn axit HCL 32%/năm.
  • 2018: Dự kiến nâng công suất nhà máy lên gấp đôi so với năm 2017.

Đầu tư công nghệ, con người là chìa khóa cho sự bứt phá

Đối với doanh nghiệp sản xuất máy học thiết bị hay dây chuyền công nghệ là yếu tố tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. Việc hiện đại hóa máy móc hay đổi mới công nghệ là hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp. Công nghệ hiện đại cho phép tiết kiệm nguyên liệu, tạo ra những sản phẩm mới, tăng sản lượng, tăng năng suất lao động… tăng cạnh tranh, mở rộng thị trường và cuối cùng là hiệu quả sản xuất kinh doanh.

hoa chat dong a _trung tam dieu khien huong-dan-ky-thuat-san-xuat-xut
Hệ thống thiế bị hiện đại áp dụng tại nhà máy hóa chất Đông Á

Trong quá trình phát triển của công ty hóa chất Đông Á luôn có ưu tiên và chiến lược dài hạn cho việc đổi mới và phát triển công nghệ. Chính vì thế các dấu mốc bứt phá trong sự phát triển của công ty chính là hai năm đổi mới công nghệ. Lần 1 vào năm 2010: với công nghệ điện phân Diaphram (cho ra 3 sản phẩm) và lần 2 năm 2017 với công nghệ điện phân màng trao đổi ion (cho ra 5 sản phẩm).

Cùng với sự tích lũy tài chính, phương án sử dụng vốn hiệu quả cho mỗi lần nâng cấp đổi mới công nghệ. Công ty Đông Á cũng có chính sách thu hút các kỹ sư chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành sản xuất điện hóa, liên kết với các đơn vị đào tạo để tuyển dụng và xây dựng đội ngũ kỹ thuật có trình độ cao đáp ứng với công nghệ mới.

Năm 2017 khi nhà máy mới đi vào sản xuất dù sản lượng Xút tăng gấp 5 lần so với công nghệ cũ, nhưng số lượng nhân viên kỹ thuật vận hành chỉ tăng lên gấp đôi so với trước. Bên cạnh đó nhiều khâu hoàn toàn được tự động hóa và giám sát trên màn hình điều khiển trung tâm nhanh chóng xử lý phát hiện mọi sự cố và xử lý kịp thời. Với công nghệ điện phân màng trao đổi Ion hiện đại đang được áp dụng tại các nước châu Âu và Nhật Bản, quá trình điện phân đạt hiệu suất cao lên đến 98% do đó chất thải sau quá trình sản suất gần như rất nhỏ chỉ là cặn lắng từ quá trình làm sạch muối công nghiệp. Điều đó mang lại cho môi trường xung quanh công ty môi trường xung quanh trong lành.

nha-an-nhan-vien-dong-a
Nhà ăn nhân viên trong khuân viên công ty Đông Á

15 năm Vững vàng – Phát triển của công ty Đông Á là quá trình thể hiện sự khát vọng làm chủ công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng và làm giàu trên chính quê hương mình của tập thể ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của công ty. Năm 2018 không chỉ đánh dấu một chặng đường đã qua những cũng mở ra một cơ hội phát triển mới cho công ty khi hoàn thành giai đoạn 2 nâng công suất lên gấp đôi năm 2017. Mong rằng trong tương lại sản phẩm Xút, Clo, axit HCL của công ty Đông Á không chỉ cung cấp đủ nhu cầu trong nước mà có thể xuất khẩu cho các nước trên thế giới.
 

hoa-chat-dong-a-phu-tho

Bình luận, Hỏi đáp