Châu Á sẽ dẫn dắt thị trường hóa chất toàn cầu

11:51 | 03/06/2017

Tác giả:

Hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan dự báo thị trường hóa chất toàn cầu sẽ tăng trưởng trung bình năm là 4,6% từ 2012 đến 2015, trong đó khu vực châu Á tăng nhanh nhất thế giới.

dong a chem
 
Doanh số bán hóa chất dự báo sẽ tăng xấp xỉ 7% từ 2012 đến 2015. Tăng trưởng của thị trường hóa chất châu Á chủ yếu được dẫn dắt bởi Trung Quốc – quốc gia sẽ vượt Hoa Kỳ trở thành nước sản xuất hóa chất lớn nhất thế giới.

“Trong khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại, phần của châu Á trong thị trường hóa chất toàn cầu vẫn tăng lên 52% trong năm 2012 từ mức 32,8% năm 2011”, giám đốc tư vấn về Hóa chất, Vật liệu và Thực phẩm khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Frost & Sullivan, ông Amit Bajpayee cho biết. ASEAN cũng có mức tăng trưởng mạnh, chỉ sau Trung Quốc.

Bà Krithika Tyagarajan, giám đốc Hóa chất, Vật liệu và Thực phẩm khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Frost & Sulliva cho biết tăng trưởng thị trường hóa chất toàn cầu được thúc đẩy bởi những sức mạnh chuyển giao tạo thành những xu hướng lớn.

Theo bà, một số xu hướng chính sẽ hình thành trong ngành công nghiệp hóa chất toàn cầu, chẳng hạn như đô thị hóa, toàn cầu hóa, các xu hướng xã hội, cac xu hướng năng lượng, thiết bị điện tử di động, y tế và chăm sóc sức khỏe, và tính bền vững.

Đô thị hóa và sự phát triển giao thông sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các thành phố lớn ở châu Á. Điều này đòi hỏi những giải pháp về vật liệu và hóa học, được xây dựng trên hai nguyên tắc bảo tồn năng lượng và đủ năng lượng. Nhu cầu về cơ sở hạ tầng thông minh và bền vững sẽ thúc đẩy việc sử dụng những hóa chất vừa có chức năng tối ưu, vừa có hiệu quả về năng lượng.

 “Gần một nửa dân số đô thị trên toàn cầu năm 2020 sẽ thuộc về châu Á, và sự gia tăng đô thị hóa một cách tối đa ở châu Á sẽ nằm ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia từ đó tới năm 2030”, bà Tyagarajan nhận định.

Theo bà, vào năm 2015, trên 175 triệu người dân Indonesia sẽ sống ở các khu vực đô thị, và Jakarta dự kiến sẽ đóng góp gần 700 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội của Indonesia ở thời điểm đó.

Với tiềm năng lớn, thị phần của Indonesia sẽ gia tăng bởi ASEAN đang ngày càng quan trọng trong tiến trình toàn cầu  hóa.
Mặt khác, nhu cầu các thành phần thực phẩm và dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và xu hướng ngày càng chú trọng hơn tới sức khỏe cũng có lợi cho sự tăng trưởng của thị trường hóa chất. Chi phí cao cho chăm sóc y tế và sự thiếu cung phương tiện chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ở cá thị trường đang phát triển là cơ hội để ngành hóa chất từng bước thâm nhập và giải quyết các vấn đề sức khỏe như bệnh béo phì, bệnh tim mạch…

“Các thành phần chức năng bao gồm omega-3 và các thành phần quản lý trọng lượng dự kiến sẽ có nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, bằng chứng khoa học là yếu tố then chốt đem lại sự tăng trưởng này”, bà Tyagarajan cho biết.

Bên cạnh xu hướng chung, tăng trưởng của thị trường châu Á cũng mở ra cơ hội cho những nhà kinh doanh trong ngành hóa chất toàn cầu, đặc biệt là những công ty quốc tế đã hiện diện ở châu Á.

Indonesia là một thị trường rộng lớn đang “chờ được khai thác”. Mức tiêu thụ hầu hết các hóa chất trung bình người ở Indonesia thấp hơn so với các thị trường phát triển cho thấy một tiềm năng khổng lồ. Ngành xây dựng ở Indonesia là một điển hình, với mức đầu tư rất lớn cho các dự án nhà ở và hạ tầng cơ sở. Các hóa chất ngành xây dựng, như sơn, chất phủ, chất bảo vệ… dự kiến sẽ tăng. Ngoài ra, những ngành hóa chất khác cũng rất hứa hẹn, như hóa chất nông nghiệp, hóa dầu, hóa chất thực phẩm…
Vân Chi
Theo Trí thức trẻ/Anexpatinsingapore
 

Bình luận, Hỏi đáp