9 xu hướng nổi bật của công nghiệp hóa chất

12:37 | 03/06/2017

Tác giả:

Công nghiệp hóa chất đang trong thời kì phát triển khoa học công nghệ nhanh chóng, mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các công ty trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

9 xu hướng nổi bật của công nghiệp hóa chất

Công nghiệp hóa chất đang trải qua một thời kì siêu đổi mới về khoa học công nghệ, mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các công ty trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Những năm gần đây, những nhà sản xuất hóa chất cần định hướng tư duy chiến lược về những mảng chính của hoạt động kinh doanh. Họ nên tiếp cận hướng suy nghĩ mới và những bước nhảy mang tính chiến lược để thu lợi nhuận từ thị trường đang lớn mạnh này. Đièu chỉnh và cải tiến mô hình kinh doanh và sản xuất một cách hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Hơn thế, ứng dụng công nghệ thông tin và tất cả các hoạt động sản xuất giống như nghiên cứu, sản xuất, lưu trữ, logistics và phân phối trở nên cần thiết hơn bảo giờ hết. Những nhà sản xuất có thể lưu tâm đến 9 xu hướng của công nghiệp hóa chất trong năm 2016:

1.    Cải tiến mô hình kinh doanh:

Hầu hết các nhà sản xuất cần nâng cấp những phương pháp kinh doanh truyền thống. Thử thách lớn nhất của họ chính là nhanh chóng điều chỉnh hoạt đông đáp dứng nhu cầu thị trường. Chủ động thay vì bị động. Các nhà sản xuất phải xác định những giá trị cốt lõi hơn các đối thủ cạnh tranh ngành. Họ nên cân nhắc thay đổi chuỗi giá trị từ cung ứng và thu lợi sang hợp đồng chuyển giao công nghệ và sản xuất. Doanh nghiệp cần tập trung vào việc bán những sản phẩm sẵn đến các khu vực mới. Họ cần chú trọng nghiên cứu các khía cạnh của thị trường đó bao gồm sự cạnh tranh, khách hàng mới và tiềm năng tương lai. Dựa trên xem xét nhu cầu cụ thể của thị trường và năng lực cạnh tranh cốt lõi, họ cần mở rộng khả năng cung cấp của mình và quyết định một cách thận trọng về việc đầu tư vào các cơ hội có tương lai.

2.    Dẫn đầu thị trường mới:

Nhu cầu hóa chất toàn cầu đang chuyển dịch dần sang các thị trường mới. Với việc mở rộng khách hàng dựa trên loại hóa chất chuyên ngành, ngày càng nhiều công ty có cơ hội tham gia và vận hành vào các thị trường ngách. Ví dụ, theo nghiên cứu của marketsndmarkets: thị trường axit sunfuric siêu tinh khiết được ước tính trị giá 311.2 triệu USD năm 2020, tăng trưởng 6.3% từ năm 2015-2020. Tới nay, chỉ một nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu ngành đang chiếm lĩnh phần lớn hơn thị phần. Nhưng những người chơi mới đang nhảy vào và mang đến nhiều cạnh tranh đáng kể. Kết quả là, những doanh nghiệp đang sản xuất các sản phẩm phục vụ một nhu cầu cụ thể từ thị trường đang nổi nhằm đi trước đối thủ cạnh tranh.

3.     Tự động hóa và công nghệ thông tin

Những phát triển gần đây về công nghệ xử lý lô, tự động hóa real-time và lưu trữ dữ liệu đám mây đang cung cấp nhiều giải pháp giúp cải thiện kĩ thuật sản xuất. Ví dụ như hệ thông tự động hóa mới nhất (PAS) giúp nhà trồng trọt có thể điều khiển tự động được năng suất và chất lượng của hoa trái. Hệ thống này thu thập dữ liệu từ bộ cảm biến đặt xung quanh cây trồng. Những bộ cảm biến thu thập dẽ liệu về áp suất, nhiệt độ và dòng chảy. Nó cho phép các nhà trồng trọt lưu trưc và phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định và kế hoạch phù hợp ở mỗi giai đoạn sản xuất.

4.     Mọi thứ đều có trên Internet:

Internet đảm bảo kết nối giữa máy móc và các thiết bị thông minh, cho phép nhà sản xuất có thể xác định khoảng thời gian hổng trong quá trình sản xuất real-time. Tuy nhiên chỉ một số ít chủ doanh nghiệp nhận thức được về Internet có ý nghĩa cho doanh nghiệp của họ. Một vài trong số họ chính là những người chơi lớn trong nên công nghiệp này.
Với nhu cầu và cạnh tranh ngày một tăng, các nhà sản xuất cần hệ thống thông minh để chuyển đổi hoạt động các quy trình hóa học thông qua việc tối ưu hóa các kĩ thuật sản xuất.

5.     Ứng dụng di động:

Các nhà sản xuất hóa chất còn khai thác các giải pháp di động kết hợp với Internet để phục vụ kết nối. Trong quá trình vận hành kinh doanh, công nghệ di động đang giúp 4 yếu tố kết nối: Con người, Máy móc, Nguyên vật liệu và Thị trường. Bằng việc tương thích các ứng dụng di động với hệ thống sẵn có, các nhà quản lý có thể truy cập kịp thời tại bất kì đâu để kiểm soát toàn bộ bộ phận sản xuất từ xa. Doanh nghiệp cũng sử dụng giải pháp di động để điều hành các lĩnh vực khác của hoạt động kinh doanh giống như quy trình cung ứng và bán hàng.

6.     An ninh mạng:

Với sự phát minh của internet, những thiết bị, máy móc thông minh có thể bị đe dọa bởi các kẻ xâm nhập.

Doanh nghiệp đòi hỏi phải đánh giá mức độ nguy hại và thực hiện các biện pháp an ninh bằng cách đào tạo và hướng dẫn những nhà vận hành dây chuyền và chuyên viên kĩ thuật về các mối đe dọa đang tiềm ẩn. Thiếu vắng những chương trình tường lửa, các hệ thống điều khiển có phần mềm và kết nối internet là mục tiêu của nhiều hacker. Các doanh nghiệp cần phải giới thiệu quy trình quản lý chặt chẽ bằng cách cho phép giới hạn quyền truy cập cho mỗi người dùng liên quan đến công việc của người đó. Khi đó, nếu một tài khoản người dùng bị hack, nó sẽ không dẫn đến mất toàn bộ các thông tin quan trọng của toàn hệ thống.

7.     Thích ứng với công nghệ đột phá:

Ngày nay công nghệ đột phá đang có sức mạnh nhấn chìm bất kì ông lớn nào trong ngày. Họ cần sẵn sàng đương đầu với những mối đe dọa tiềm ẩn đang tới gần của Siêu đổimới trong cả hóa học và công nghệ. Mỗi doanh nghiệp cần thực hiện phân tích SWOT trên cơ sở thông thường để chắc chắn rằng không có cơ hội và đe dọa nào gây ra bởi Siêu đổi mới bị bỏ qua. Làm rõ “siêu đổi mới” có thể mang lại những cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu giúp đưa ra được chiến lược đúng đắn với mục tiêu và thực hiện các bước đi phòng vệ.

8.     Hóa học xanh:

Với xu hướng “Hóa học xanh đang ngày càng được quan tâm, những nhà sản xuất cần phải lưu tâm đến chiến lược sản phẩm mới. Luôn giữ trong đầu ý niệm về phát triển bền vững và thân thiện môi trường, họ nên hướng đến việc giảm thiểu các tác động tiêu cực của các hóa chất đến môi trường. Ví dụ, sự tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ và khoa học hóa chất giúp các nhà nghiên cứu tối ưu hóa được một lượng lớn CO2 dư thừa để sản xuất điện, khi đốt và các hóa chất công nghiệp hay các chất khác.

9.     Điều chỉnh tổ hợp sản phẩm:

Tổ hợp sản phẩm hợp lý sẽ giúp cải thiện hiệu quả và an toàn của sản phẩm. Do đó, quyết định về một tổ hợp sản phẩm cần được thực hiện một cách cẩn trọng. Các nhà sản xuất luôn cần phải chắc chắn rằng việc điều chỉnh sản phẩm cần thống nhất với nhu cầu khách hàng ở mỗi thị trường khác nhau. Tuy nhiên, việc tăng tổ hợp sản phẩm đôi khi không phải luôn cần thiết trong mọi thời điểm. Đôi khi một danh mục sản phẩm cụ thể chưa chắc đã bán chạy. Trong trường hợp này, các nhà sản xuất có thể cân nhắc việc giảm chiều sâu hoặc giảm chiều rộng của tổ hợp sản phẩm
 
Tóm lại, công nghiệp hóa chất cũng giống các ngành công nghiệp khác luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất, để sẵn sàng đối mặt với thách thức từ các công ty mới gia nhập thị trường. Quan trọng nhất là, họ cần phải luôn để mình cập nhật với công nghệ tự động để có thể đem lại những siêu đổi mới  trong ngành trong thời gian tới. Đây chắc chắn là một đe dọa lớn cho doanh nghiệp truyền thống chưa kịp thích ứng với những đòi hỏi của ngành này.
(Dongachem sưu tầm)

Bình luận, Hỏi đáp